Mở cửa đón khách Trung Quốc, du lịch miền Trung chuẩn bị gì? Đón khách du lịch Trung Quốc trở lại, làm gì để hạn chế tour 0 đồng? |
Cơ sở vật chất, nhân lực, dịch vụ sẵn sàng
Từ ngày 15/3, Trung Quốc sẽ tổ chức trở lại các tour đến Việt Nam. Tại thành phố Đà Nẵng, ngay khi Trung Quốc có tín hiệu gỡ bỏ chính sách “Zero Covid”, các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch thành phố đã có những bước chuẩn bị. Đến thời điểm hiện tại, khi Trung Quốc cho phép thí điểm thực hiện các tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam, thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, dịch vụ để sẵn sàng đón dòng khách ở quốc gia tỷ dân này.
Thông tin khách đoàn Trung Quốc sẽ trở lại là tín hiệu tích cực và rất được người làm du lịch Đà Nẵng trông đợi |
Ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát – đơn vị lữ hành chuyên khai thác khách du lịch thị trường Trung Quốc cho biết, doanh nghiệp ông và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách ngay khi Chính phủ cho biết mở cửa du lịch trở lại (từ ngày 15/3/2022) nên với việc đón khách Trung Quốc năm nay không có quá nhiều khó khăn. Theo ông Xoang, các doanh nghiệp đã chủ động làm việc với các đối tác là nhà hàng, khách sạn, chuẩn bị hướng dẫn viên, nơi lưu trú, phương tiện vận chuyển, và kết nối với đối tác tại Trung Quốc…để đảm bảo chỉ cần khách đến là sẵn sàng phục vụ. “Điều cần thiết làm lúc này ngoài đón khách là phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến tới thị trường này một cách mạnh mẽ hơn nữa”, ông Xoang nói.
Theo ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Trung Quốc là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng. Vì vậy, thông tin khách đoàn Trung Quốc sẽ trở lại là tín hiệu tích cực và rất được người làm du lịch Đà Nẵng trông đợi. Cũng vì vậy, các đơn vị dịch vụ đã chủ động cơ sở vật chất, dịch vụ mới để sẵn sàng phục vụ du khách. “Khi mới đưa khách vào nguồn khách cũng sẽ không vào ồ ạt nên sẽ không bị thiếu hay quá tải các dịch vụ. Dần dần các dịch vụ sẽ được lấp đầy và phục hồi khi lượng khách đến đông.”, ông Cao Trí Dũng nhận định.
“Cửa hàng chúng tôi đã nhập thêm các sản phẩm hàng hóa mẫu mã mới chuyên phục vụ cho khách Trung Quốc. Chúng tôi hi vọng và chờ đợi lượng khách Trung Quốc đến với thành phố sẽ sớm tăng trưởng trở lại”, Tiểu thương Đặng Thị Hương – Quầy hàng lưu niệm chợ Hàn bày tỏ.
Nhiều tiểu thương, đơn vị chuyên kinh doanh sản phẩm du lịch phục vụ thị trường Trung Quốc đang kì vọng sự phục hồi của thị trường khách này |
Tập trung quảng bá, xúc tiến thị trường Trung Quốc trong thời gian tới
Để “thu hút” khách từ thị trường Trung Quốc, theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng doanh nghiệp du lịch cần nắm được nhu cầu mới của khách du lịch sau dịch là gì, từ đó, xây dựng các sản phẩm du lịch cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng giá cả hợp lý để tránh cạnh tranh không lành mạnh.
Ông Tuấn cũng khuyến nghị các địa phương, đặc biệt là những địa phương xác định Trung Quốc là nguồn khách chính như Đà Nẵng cần nhanh chóng đẩy mạnh xúc tiến du lịch thị trường Trung Quốc; khôi phục các đường bay, nhất là đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng với các địa phương của Trung Quốc.
Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2019, tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt, chiếm tỷ trọng 18,5% trong tổng khách quốc tế đến thành phố, đứng vị trí thứ 2 về lượt khách quốc tế đến thành phố sau Hàn Quốc.
Trong đó, 80 – 90% lượt khách Trung Quốc là khách đi du lịch theo đoàn. Hình thức du lịch của thị trường này bao gồm hàng không (thương mại truyền thống và khách hàng không qua chuyến bay thuê chuyến), tàu biển. Đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018.
Năm 2022, dù du lịch Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đã mở cửa, tuy nhiên, do chính sách chống dịch từ phía Trung Quốc nên lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam thời gian này chủ yếu là khách doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật….
Thành phố Đà Nẵng cần nhanh chóng xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường Trung Quốc cũng như mở lại các đường bay giữa Đà Nẵng với các địa phương của Trung Quốc |
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng. Trong thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, thông tin các chính sách mở cửa, sản phẩm, sự kiện của thành phố Đà nẵng đến với thị trường Trung Quốc. Xúc tiến mở lại các đường bay các địa phương Trung Quốc đến Đà Nẵng trong năm 2023 (như đường bay từ Quảng Châu, Thượng Hải đến Đà Nẵng); phát triển du lịch MICE, nghỉ dưỡng cao cấp… hướng đến phân phúc khách Trung Quốc chi tiêu cao.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng dự kiến sẽ triển khai chương trình Famtrip lữ hành Trung Quốc đến khảo sát, kết nối tour tuyến…tại thành phố.