Thứ năm 19/12/2024 19:20

Tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Mỹ có thể bị điều tra

Ngày 26/4/2017, Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã nhận được đơn kiện đề nghị điều tra áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu.

Cụ thể, sản phẩm bị điều tra trong vụ việc này là tấm pin năng lượng mặt trời có mã HS 8541.40.6030, 8541.40.6020 (đối với CSPV modules), 8501.61.00.00 và 8507.20.80 (đối với CSPV cells), và 8501.31.8000.

Được biết, nguyên đơn là Công ty Suvina Inc có cáo buộc rằng pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã chiếm lĩnh thị phần đáng kể của các nhà sản xuất trong nước và khiến cho các nhà sản xuất này lâm vào tình trạng khó khăn, lỗ kéo dài và thậm chí đóng cửa, gây ra tình trạng mất việc làm trên diện rộng.

Khác với điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp, bản chất của một vụ việc tự vệ toàn cầu là điều tra, áp dụng biện pháp với hành vi cạnh tranh lành mạnh, quy định pháp luật của Hoa Kỳ không đòi hòi cơ quan điều tra phải đưa ra kết luận về hành vi thương mại không lành mạnh. Do đó, vụ việc điều tra tự vệ toàn cầu chỉ do ITC tiến hành mà không có sự tham gia của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC).

Vì thế, sau khi nhận được đơn kiện, ITC sẽ có 15 ngày để xem xét, ra quyết định về việc có khởi xướng điều tra vụ việc không (thời hạn để ra quyết định khởi xướng vào ngày 11/5/2017). ITC phải kết thúc vụ việc điều tra trong vòng 120 ngày kể từ khi đơn kiện được nộp, trừ những trường hợp “đặc biệt phức tạp” thời gian điều tra có thể được gia hạn thêm 30 ngày.

Nếu ITC ra kết luận khẳng định ngành sản xuất nội địa chịu thiệt hại, ITC sẽ trình báo cáo và đề xuất một biện pháp khắc phục lên Tổng thống (trong vòng 180 ngày kể từ khi nhận đơn kiện). Nếu ITC ra kết luận phủ định về thiệt hại của ngành sản xuất nội địa, vụ việc sẽ chấm dứt.

Biện pháp khắc phục có thể bao gồm: tăng thuế, áp dụng hạn ngạch, áp dụng hạn ngạch thuế quan, hỗ trợ điều chỉnh thương mại, hoặc sự kết hợp của các biện pháp trên. Ngoài ra, ITC có thể đề xuất Tổng thống triển khai đàm phán quốc tế để giải quyết nguyên nhân gia tăng nhập khẩu hoặc các hành động khác mà pháp luật Hoa Kỳ cho phép để tạo điều kiện điều chỉnh tình hình cạnh tranh với hàng nhập khẩu. ITC sẽ tổ chức một buổi điều trần công khai trong giai đoạn điều tra về thiệt hại và một buổi điều trần công khai trong giai đoạn quyết định về biện pháp khắc phục để đề xuất lên Tổng thống.

Tổng thống sẽ là người quyết định cuối cùng về việc có cần áp dụng biện pháp hay không, hình thức và thời gian áp dụng. Tuy nhiên, luật pháp Hoa Kỳ cũng quy định, thời gian áp dụng biện pháp ban đầu không được quá 4 năm, có thể được gia hạn, nhưng tổng thời gian áp dụng biện pháp không được quá 8 năm.

Cục Quản lý cạnh tranh

Tin cùng chuyên mục

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?