Tái diễn phức tạp hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh

Các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay.
EVNCPC khuyến cáo tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu nộp tiền điện Tái diễn tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện đòi tiền khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên

Thời gian gần đây, hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi cho khách hàng để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh tái diễn phức tạp, gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện và làm cho khách hàng hoang mang, lo lắng.

Tái diễn phức tạp hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh
Cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC hoặc truy cập website https://evnhcmc.vn là những hình thức liên lạc tin cậy dành cho khách hàng sử dụng điện

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết: Thời gian qua, Tổng công ty và các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) đã thường xuyên cảnh báo về hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo.

Ngành điện cũng đã báo cáo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn, tuy nhiên hiện tượng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, mới đây Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn trả 10%-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.

Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có một trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Theo thống kê của ngành điện, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh).

Tái diễn phức tạp hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tại TP. Hồ Chí Minh
Nhân viên ngành điện TP. Hồ Chí Minh thường xuyên hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC (app) trên điện thoại để tiện thông tin, giao dịch với điện lực

Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện việc gọi điện tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt App hoàn tiền.

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện và không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10-15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. Tổng công ty cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.

“Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng”- Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh lưu ý.

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đều dùng số điện thoại định danh (Voice Brandname). Cụ thể, đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC”. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi định danh, nhân viên điện lực đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương. Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 - tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

“Để được phục vụ và hỗ trợ thêm thông tin, khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900.545454 hoặc email [email protected] hoặc ứng dụng EVNHCMC CSKH hoặc fanpage https://www.facebook.com/evnhcmc1900545454” - Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đề nghị.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành điện TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Tập trung khắc phục thiệt hại của bão lũ

Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Tập trung khắc phục thiệt hại của bão lũ

Hiện, người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung khắc phục thiệt hại của bão lũ, ổn định đời sống.
Bình Thuận: Nhiều tiềm năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh

Bình Thuận: Nhiều tiềm năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh

Ngày 13/9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Công ty HDF Energy về công nghệ, giải pháp và khả năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh.
Trà Vinh ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại bão lũ 4,5 tỷ đồng

Trà Vinh ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại bão lũ 4,5 tỷ đồng

Chiều ngày 13/9, Tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 30 tấn hàng hóa được vận chuyển ra vùng thiệt hại do bão số 3

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 30 tấn hàng hóa được vận chuyển ra vùng thiệt hại do bão số 3

Hơn 30 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do người dân TP. Hồ Chí Minh quyên góp đang được vận chuyển ra các tỉnh, thành phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Gia Lai: Cần hướng đến xây dựng chuỗi giá trị mía đường đủ mạnh

Gia Lai: Cần hướng đến xây dựng chuỗi giá trị mía đường đủ mạnh

Mía đường đang trở thành ngành hàng chủ lực của tỉnh Gia Lai. Trước áp lực cạnh tranh đòi hỏi địa phương phải xây dựng chuỗi giá trị mía đường đủ mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhanh tình hình lũ và công tác ứng phó trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Báo cáo nhanh tình hình lũ và công tác ứng phó trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hải Dương đã báo cáo nhanh tình hình lũ và công tác ứng phó trên địa bàn tỉnh, tính đến 16 giờ ngày 13/9.
Quy hoạch không gian ngầm trước bối cảnh Hà Nội thiếu bãi đỗ xe và ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Quy hoạch không gian ngầm trước bối cảnh Hà Nội thiếu bãi đỗ xe và ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Hà Nội đã quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội thành cũ nhưng đến nay tất cả vẫn đang chỉ nằm trên giấy, việc triển khai thực hiện chồng chất khó khăn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành công điện hỏa tốc về vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành công điện hỏa tốc về vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 15-CĐ/UBND ngày 13/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện...
Hải Phòng: Tập trung khôi phục hệ thống điện phục vụ dân sinh và sản xuất

Hải Phòng: Tập trung khôi phục hệ thống điện phục vụ dân sinh và sản xuất

Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại sau bão số 3 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và Vĩnh Bảo.
Hải Phòng không xuất hiện tình trạng găm hàng, tăng giá trục lợi

Hải Phòng không xuất hiện tình trạng găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước và trong bão số 3, các đơn vị chức năng của Hải Phòng đã chủ động các biện pháp dự trữ, cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng găm hàng, trục lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ 51 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ 51 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Sau Lễ phát động chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ số 3 vào sáng ngày 13/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyên góp được 51 tỷ đồng.
Gần 9.000 người dân xã Vân Hà ở Bắc Giang bị cô lập bởi lũ

Gần 9.000 người dân xã Vân Hà ở Bắc Giang bị cô lập bởi lũ

Bắc Giang là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, thiên tai. Xã Vân Hà, thị xã Việt Yên nằm ven sông Cầu có 9.000 dân đang bị chia cắt.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn các lễ hội để chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ

TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn các lễ hội để chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tạm hoãn các hoạt động lễ hội để chia sẻ với người dân vùng bão lũ phía Bắc.
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra mức độ an toàn cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu trước mùa mưa bão

Thừa Thiên Huế: Kiểm tra mức độ an toàn cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu trước mùa mưa bão

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu trước mùa mưa bão 2024.
10 vị trí dự kiến lập các phân khu thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 vị trí dự kiến lập các phân khu thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Trong 10 vị trí dự kiến làm Khu thương mại tự do Đà Nẵng có 1 vị trí lấn biển đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý về mặt chủ trương lấn biển.
Vĩnh Phúc: 600 hộ dân di dời còn lại đã trở về nhà sau cơn bão số 3

Vĩnh Phúc: 600 hộ dân di dời còn lại đã trở về nhà sau cơn bão số 3

600 hộ dân còn lại trong 2.000 hộ dân ở xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) phải di dời đã trở về nhà ổn định cuộc sống, sản xuất vào trưa 13/9.
Chỉ nợ thuế… gần 200 nghìn đồng, một doanh nghiệp bị tạm dừng thủ tục hải quan

Chỉ nợ thuế… gần 200 nghìn đồng, một doanh nghiệp bị tạm dừng thủ tục hải quan

Công ty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Tịnh Thành bị tạm dừng thủ tục hải quan chỉ vì nợ thuế 199.597 đồng.
Hải Dương: Phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Dương: Phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Sáng 13/9, tại Hải Dương, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
Bà Rịa – Vũng Tàu chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Bà Rịa – Vũng Tàu chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Sáng ngày 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức 'Lễ phát động chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ số 3'.
Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão và chuẩn bị sẵn sàng để đón khách du lịch trở lại từ ngày 13/9.
Thanh Hóa: Nước lũ trên sông Bưởi tiếp tục dâng, sát mức báo động 3

Thanh Hóa: Nước lũ trên sông Bưởi tiếp tục dâng, sát mức báo động 3

Mực nước lũ trên sông Bưởi tiếp tục dâng cao, gần chạm mức báo động 3, huyện Thạch Thành sẵn sàng phương án di dời hơn 3 nghìn nhân khẩu.
Tiến độ triển khai thực hiện 3 vùng nông nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng đến đâu?

Tiến độ triển khai thực hiện 3 vùng nông nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng đến đâu?

Cả 3 vùng nông nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng đều đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng đến nay phần “nằm trên giấy” vẫn nhiều hơn phần đã triển khai.
Bắc Ninh dừng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024

Bắc Ninh dừng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024

Bắc Ninh dừng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, Hội nghị sơ kết năm "Tỉnh an toàn giao thông".
Hải Dương: Lực lượng chức năng trắng đêm ứng cứu người dân vùng ngập úng

Hải Dương: Lực lượng chức năng trắng đêm ứng cứu người dân vùng ngập úng

Xã Hà Thanh là nơi có hàng nghìn người phải di dân tránh lũ, lớn nhất huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt hỗ trợ người dân.
Một doanh nghiệp ‘đòi nợ’ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh hơn 26 triệu đồng

Một doanh nghiệp ‘đòi nợ’ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh hơn 26 triệu đồng

Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 yêu cầu Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thanh toán phí vận chuyển container phế liệu nhập khẩu tồn đọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động