Đơn cử, ngày 9/5, khách hàng T.Đ.Đ ở thôn 2 (xã Hòa Thuận, phường Bắc Buôn Ma Thuột, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) phản ánh mới có nhân viên điện lực gọi đến báo là khách hàng sử dụng điện sai mục đích nên yêu cầu phải thanh toán số tiền 56 triệu đồng.
Trước đó, vào ngày 7/5, khách hàng P.T.T, ở thôn Thế Bình (xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) báo đến Trung tâm là khách hàng mới nhận cuộc gọi từ số điện thoại: 22996287864 lúc 10h59 cùng ngày thông báo khách hàng còn nợ tiền điện và nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện.
Ngày 6/5, khách hàng T.T.T.T trú tại đường Trần Nguyên Hãn (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh mới nhận được cuộc gọi từ số điện thoai +84584720365 thông báo là khách hàng đang nợ tiền điện, nếu không thanh toán sẽ cắt điện do nợ tiền. Vì đã thanh toán tiền điện nên trước thông tin trên, chị Thu đã gọi ngay đến Tổng đài 19001909 để phản ánh.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (chụp tháng 3/2021) |
Cũng vào ngày 6/5, khách hàng T.Đ.C ở thôn Nghĩa Tín (Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông) nhận được điện thoại từ số +6701903074642 thông báo rằng khách hàng đang sử dụng điện ở TP.HCM và đang nợ tiền điện khoảng 50 triệu đồng.
Trước đó vào ngày 4/5, hộ kinh doanh H.T, đường Lý Tự Trọng (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) gọi đến tổng đài 19001909 của Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thông báo có nhận được 1 cuộc gọi đến nhưng không hiện số và tự xưng là nhân viên điện lực Việt Nam báo sẽ cắt điện vì địa chỉ nhà khách hàng dùng điện bất thường.
Qua xác minh, những trường hợp trên là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ khách hàng. Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu không nộp tiền điện sẽ bị cắt điện; tuy nhiên, khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì các đối tượng lập tức ngắt máy.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng và ngăn chặn các cuộc gọi mạo danh làm ảnh hưởng đến công tác dịch vụ khách hàng của ngành điện, ngày 11/5/2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung có văn bản yêu cầu các công ty điện lực thành viên thông báo rộng rãi cho khách hàng trên địa bàn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh nội bộ để khách hàng cảnh giác. Theo đó, khuyến cáo khách hàng tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của điện lực như SMS, email, website, tổng đài 19001909 và không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin.