Lại rộ tin Marshall giảm giá ‘sốc’
Trên mạng xã hội Facebook, người dùng không khó để thấy những bài đăng quảng cáo giảm giá từ 70-80% các sản phẩm điện tử của những thương hiệu nổi tiếng như Marshall, Samsung hay các mặt hàng quần, áo,…
Từ đầu tháng 10/2024 đến nay, người dùng mạng xã hội Facebook như bị "khủng bố" bởi loạt quảng cáo tai nghe Marshall, Samsung... giảm 70% đến 75%, từ 2,59 triệu đồng xuống còn 599 nghìn đồng hay một sản phẩm khác có giá 2,69 triệu đồng giảm xuống còn 499 nghìn đồng.
Những nội dung quảng cáo xuất hiện như thế này xuất hiện nhan nhản trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Ngọc |
Để tạo lòng tin, kẻ xấu đã giả mạo nhiều Fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng tai nghe thực sự có chiến dịch khuyến mãi dịp cuối năm.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên trang Facebook “Hóng Biến ShowBizz” đăng tải nội dung “Marshall chính thức dừng hợp tác với P.Diddy sau hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng, đồng thời giảm giá 75% đối với dòng loa từng hợp tác thay cho lời xin lỗi đến khách hàng”, kèm theo đó là hình ảnh nam rapper P.Diddy và một số sản phẩm loa mang nhãn hiệu Marshall.
Nhiều trang Facebook khác như “Hóng Biến 24h”, “Marshall Store Việt Nam”, “Marshall store”, “Tiin Việt” cũng đăng tải hình ảnh và nội dung tương tự. Dưới mỗi bài đăng sẽ có đường link dẫn đến web bán hàng. Theo ghi nhận các website này chủ yếu là các sản phẩm loa giảm giá, số điện thoại đặt hàng, không có địa chỉ cụ thể và quan trọng hơn là các website này không đăng ký với hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương.
Là người thích nghe nhạc, anh Đức Quang (TP. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, cách đây ít ngày anh lướt Facebook thấy nhiều trang quảng cáo nội dung về loa Marshall giảm giá. Nghĩ là thật nên anh Quang đã đặt mua một sản phẩm và tất nhiên chất lượng không như kỳ vọng.
“Từ thông tin quảng cáo, tôi có đặt mua sản phẩm tai nghe không dây Marshall Minor III giá gốc là gần 2,5 triệu giảm còn 599 nghìn đồng. Nghĩ đó là món hời cho đến khi tôi nhận được sản phẩm thì thật sự thất vọng. Kết nối bluetooth với điện thoại thì chập chờn, tai nghe thì rè, lúc này tôi nghĩ là đã bị lừa”, anh Quang chia sẻ.
Bổn cũ soạn lại?
Tháng 10/2023, tình trạng này cũng diễn ra với hàng loạt các nhãn hiệu như Marshall, Samsung; đồng hồ Orient, Tissot,…
Ít lâu sau, sự thật về các sản phẩm điện tử, trang sức nhập ngoại, được gắn nhãn sản xuất chính hãng lại là hàng trôi nổi có nguồn gốc từ bên kia biên giới sau đó được gắn tem mác giả thành hàng hiệu.
Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ gần 10.000 sản phẩm giả thương hiệu Marshall. Ảnh: TCQLTT |
Theo đó, ngày 19/12/2023, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã triệt phá kho hàng giả thương hiệu Marshall quy mô lớn, chứa gần 10.000 sản phẩm với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Ngoài tai nghe không dây và loa Bluetooth của thương hiệu nổi tiếng Marshall, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn thẻ bảo hành chính hàng Marshall. Cùng với đó, là hàng loạt các mặt hàng khác như: Loa bluetooth Willen, Loa bluetooth Emberton, đồng hồ thông minh Smartwatch Series 8, Đồng hồ thông minh Hiwatch 8 Big 1.92, robot hút bụi Hitachi cùng lượng lớn tem, nhãn mác, vỏ hộp chứa đựng sản phẩm và thẻ bảo hành các hãng khác nhau.
Trong đó, có nhiều mẫu đang được đóng gói, dán nhãn giả để chuyển cho người mua online.
Ngoài Loa, tại kho hàng lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn tem nhãn mác mang dòng chữ Marshall. Ảnh: TCQLTT |
Tương tự, thời điểm tháng 6/2023, mạng xã hội xuất hiện thông tin hãng đồng hồ Omega nổi tiếng từ Thụy Sĩ giảm giá đến 70%, khách phải vật vã xếp hàng mua nhưng nếu đặt qua website thì lúc nào cũng có.
Tuy nhiên, đại diện Tic Tac Watch - đơn vị phân phối chính thức thương hiệu Omega tại Việt Nam đã thông tin, khuyến mại này không hề có đối với sản phẩm chính hãng. Và trên thực tế, địa chỉ website để lại trên mạng xã hội không phải website chính thức của đại lý phân phối.
Theo số liệu của Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tại Việt Nam, trong năm 2023 ghi nhận được hơn 17.400 phản ánh về lừa đảo trên không gian mạng (scam). Trong số này, hơn 90% là lừa đảo liên quan đến chiếm lợi tài chính và ước tính thiệt hại từ 8.000 tỷ đồng đến 10.000 tỷ đồng tăng gấp 1,5 lần so với năm 2022.
Những tháng cuối năm, tội phạm mạng tiếp tục triển khai hàng loạt phương thức và ứng dụng công nghệ hiện đại, gây thiệt hại lớn cho người dùng mạng.
Các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần thận trọng khi thấy sản phẩm có giá quá rẻ so với thông thường để tránh mắc bẫy. Các nhãn hàng cũng nên chủ động phát hiện hình ảnh, video về sản phẩm của mình bị bên khác sử dụng cho mục đích lừa đảo để có biện pháp xử lý, kịp thời cảnh báo đến người tiêu dùng.