Tái cơ cấu ngành Công Thương: Gắn kết với hội nhập - Kỳ II: Dấu son xuất khẩu

Giai đoạn 2011-2015 chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ của hoạt động thương mại. Sự phát triển của thị trường nội địa và hoạt động xuất khẩu tăng trưởng nhanh trong bối cảnh bất ổn của nền kinh tế thế giới là động lực lớn thúc đẩy sản xuất trong nước.
Tái cơ cấu ngành Công Thương: Gắn kết với hội nhập - Kỳ II: Dấu son xuất khẩu
Xuất khẩu tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2011 - 2015

Tạo lực đẩy cho sản xuất

Trong giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chế biến, chế tạo tăng mạnh. Đáng chú ý, tỷ lệ nhập siêu giảm từ 10,2% năm 2011 xuống còn 3,6% trong năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,5%/năm, nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng khoảng 5,6% (năm 2015 tăng 8,7% - cao nhất kể từ năm 2011).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - nhận định: Thương mại giai đoạn này đã giúp nền kinh tế cũng như hoạt động sản xuất có điều kiện phát triển trong bối cảnh thu hẹp quy mô của thị trường thế giới và nhiều tác động không tốt tới dòng luân chuyển thương mại toàn cầu.

“Thị trường nội địa với tốc độ tăng trưởng 10-12%/năm đã trở nên rất quan trọng giúp nền kinh tế sản xuất vật chất của chúng ta có điều kiện vượt qua khó khăn để phát triển trong giai đoạn này” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đổi mới và tái cơ cấu lại ngành Thương mại đã giúp Việt Nam có được sự phát triển đồng bộ về hệ thống hạ tầng thương mại rất nhanh chóng. Từ những trung tâm phân phối thương mại theo mô hình hiện đại, theo chuỗi cho đến những chợ đầu mối, chợ nông thôn… đã được mở rộng và đồng bộ hơn, đảm bảo nhu cầu của người dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa khu vực sản xuất và thương mại, phát triển thị trường.

Dấu son trong phát triển thương mại giai đoạn này chính là tốc độ tăng trưởng và sự cải thiện ngoạn mục của hoạt động xuất nhập khẩu. Đây có thể xem là dấu ấn đáng kể của đất nước, chứng minh hiệu quả sự chủ động hội nhập của Việt Nam cũng như đổi mới trong quản lý và tái cơ cấu.

Khẳng định thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam

Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, giai đoạn này có sự cải thiện đáng kể ở nhiều khía cạnh, yếu tố liên quan đến nền kinh tế, đến các ngành công nghiệp, xuất nhập khẩu thông qua chỉ số hoạt động quốc tế. Mặt hàng công nghiệp, nhất là công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: Chế biến, chế tạo luôn đảm bảo cung ứng để xuất khẩu.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho thấy: Trong 11 tháng của năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 117 tỷ USD, chiếm 78,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2014, tương đương với tăng 16,56 tỷ USD. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao gồm: Vải các loại tăng 26,8%; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày tăng 30,2%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 20,7%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 29,6%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 45,8%...

Bộ Công Thương khẳng định: Giai đoạn 2011-2015, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã từng bước khẳng định được giá trị thương hiệu cũng như vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó không chỉ là mặt hàng công nghiệp, điện tử, cơ khí chính xác, giao thông, dầu khí mà còn kể đến điện thoại thông minh, sản phẩm dệt may, da giày…

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh:

Giai đoạn 2011-2015, ngành Công Thương đã đạt được những tiến bộ và phát triển rất tích cực, để lại dấu ấn rõ nét trong tiến trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội cũng như thúc đẩy hoàn thiện mô hình tăng trưởng của đất nước giai đoạn này và kế tiếp; tạo tiền đề tích cực cho tái cơ cấu nền kinh tế.

Kỳ III: Bài học từ tái cơ cấu

TIN LIÊN QUAN
Tái cơ cấu ngành Công Thương: Gắn kết với hội nhập - Kỳ I: Nền tảng cho chiến lược công nghiệp hóa
Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động