Tác động của EVFTA: Tăng trưởng thương mại có thể lên đến 20%

Chiều 30/6/2019, sau lễ ký kết Hiệp định EVFTA và IPA, đã diễn ra cuộc họp báo với sự tham gia của hai bên, lãnh đạo EU và Việt Nam. Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, với việc ký kết hiệp định EVFTA, trong những năm đầu tiên, xuất nhập khẩu và tăng trưởng thương mại của Việt Nam có thể lên đến 20% và tiếp tục ở những con số cao hơn nữa.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công Thương về tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA đối với chiến lược hợp tác giữa Việt Nam và EU, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Hiệp định EVFTA cùng với Hiệp định IPA vừa ký kết sẽ tạo nên một nền tảng hết sức quan trọng để nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và EU. Đúng như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ Việt Nam - EU sẽ lên tầm cao mới, xứng đáng với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

tac dong cua evfta tang truong thuong mai co the len den 20
Từ trái sang: Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom, Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và doanh nghiệp Romania Stefan-Radu Oprea, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Vũ Đại Thắng tại cuộc họp báo

Khi đánh giá về hiệp định, Bộ trưởng cho rằng, đây là FTA thế hệ mới có chất lượng cao. Thứ 1 là thể hiện ở tính toàn diện của hiệp định, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống, kể cả những lĩnh vực rất mới như mua sắm Chính phủ, doanh nghiệp trong nước, đầu tư công, sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả…

Đối với Việt Nam, trình độ phát triển và những yêu cầu để có một nguyên tắc cho phù hợp đảm bảo vị thế của Việt Nam khi cùng hội nhập với EU trong quy chế này đã được khẳng định rất rõ trong quá trình đàm phán.

Nguyên tắc bất cân xứng trong quá trình đàm phán đã đưa ra những kết quả rất phù hợp và thỏa đáng cho các bên tham gia.” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, những điều kiện thuận lợi dành cho Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp, người dân Việt Nam khi hội nhập với EU đã được khẳng định trong các lĩnh vực, tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, do người dân và doanh nghiệp Việt Nam ở một trình độ phát triển thấp hơn cũng như với quy mô nhỏ, điều này sẽ đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu để Việt Nam vừa thực thi có hiệu quả để đối phó với thách thức nhưng vẫn có thể khai thác các cơ hội do hiệp định mang lại.

tac dong cua evfta tang truong thuong mai co the len den 20
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Tôi cho rằng, thực tiễn trong thời gian qua, chắc chắn các Chương trình hành động sắp tới của Chính phủ sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cũng như có cơ hội để các doanh nghiệp, người dân tiếp cận một cách thuận lợi.” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ rõ.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, những doanh nghiệp Việt Nam muốn khai thác tốt hiệp định này cần tập trung vào việc, thứ 1, chủ động nghiên cứu, nắm bắt và tiếp cận một cách đầy đủ, toàn diện các nội dung của Hiệp định EVFTA và IPA mà hai bên ký kết, đặc biệt trong Chương trình hành động của Chính phủ có những nội dung về tổ chức công tác truyền thông thông tin, cũng như hỗ trợ cho các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tiếp cận những nội dung thông tin đó.

Thứ 2, trong chiến lược tiếp cận thị trường của châu Âu cả về hoạt động đầu tư, thương mại, Việt Nam đã có những thuận lợi trong cắt giảm thuế quan. Quan trọng, thị trường châu Âu là thị trường có những đòi hỏi rất cao trong quy định về chất lượng sản phẩm, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến an toàn thực phẩm, cũng như thực thi các điều kiện pháp luật nâng cao trong việc đầu tư… Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và tổ chức để thâm nhập thị trường cũng như trong các hoạt động đầu tư sản xuất, đầu tư kinh doanh, từ đó đảm bảo được năng lực cạnh tranh và sự phát triển nhằm đáp ứng các yêu cầu cao của thị trường này.

Thứ 3, trong các hoạt động thương mại sẽ phải đối mặt với nhiều hoạt động tranh chấp thương mại đầu tư, vì vậy các cơ chế chuẩn bị cũng là những nội dung được Chính phủ rất quan tâm phải xây dựng theo các kế hoạch, hỗ trợ cũng như cùng với các doanh nghiệp nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng trong hoạt động thương mại, hợp tác và đầu tư nói chung.Vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng, tranh thủ cơ hội để nắm bắt xử lý các vấn đề trên.

tac dong cua evfta tang truong thuong mai co the len den 20
Phóng viên Báo Công Thương đặt câu hỏi tại họp báo

Trả lời câu hỏi liên quan đánh giá hiệp định EVFTA và IPA đối với doanh nghiệp, người dân cũng như nền kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA cũng như EVIPA sẽ tiếp tục đặt ra các nền tảng xây dựng cơ bản giúp Việt Nam xây dựng các định hướng và hoàn thiện chiến lược trong hợp tác với EU, cũng như thực thi Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.

“Thông qua đánh giá ban đầu, riêng trong lĩnh vực thương mại, những thuận lợi của Hiệp định EVFTA sẽ mang lại những đóng góp to lớn cho phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam và tăng trưởng của thương mại có thể lên đến 20% ngay trong những năm đầu tiên và tiếp tục ở những con số cao hơn.” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ ra.

Ngoài ra, ý nghĩa của hiệp định sẽ tiếp tục cùng các hiệp định thương mại tự do khác giúp Việt Nam có được động lực quan trọng, tiếp tục thực hiện cải cách thể chế pháp lý, cũng như tiếp tục tái cơ cấu có hiệu quả nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam thông qua cơ chế nội dung mà chúng ta cam kết trong hiệp định này.

Là đối tác quan trọng của Việt Nam về mặt thương mại, “chắc chắn, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của châu Âu và Việt Nam sẽ mang lại những đóng góp to lớn của tăng trưởng cho GDP cũng như đóng góp cho sự phát triển bền vững cho xã hội Việt Nam, giúp Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế trên cơ sở của đa phương hóa, đa dạng hóa trong bối cảnh sắp tới. Đặc biệt trong bối cảnh trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thương mại.” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Liên quan đến mua sắm công, đây không phải lần đầu có đề cập nội dung này với các đối tác, mà trong CPTPP có đề cập đến mua sắm công. Trên thực tế, đây cũng là lĩnh vực, các đối tác luôn đặt ra trong mở cửa thị trường không chỉ là thương mại dịch vụ. Bộ trưởng khẳng định, quan điểm của Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải cách, mở cửa kinh tế và hội nhập sâu nền kinh tế.

tac dong cua evfta tang truong thuong mai co the len den 20
Sự kiện thu hút sự quan tâm của báo giới trong nước và quốc tế

Chia sẻ thêm về Hiệp định IPA, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cũng cho biết, Hiệp định IPA được ký với EU có những điểm mới hơn và chi tiết hơn cũng như cân bằng hơn đối với Hiệp định bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký trước đây với các đối tác khác.

Những nội dung cụ thể đó là có các tiêu chí rất rõ ràng cho những hành vi của Nhà nước mà không thể áp dụng được trong việc thực hiện phân biệt đối xử với nhà đầu tư nước ngoài và có bổ sung các quy định nhằm miễn trừ cho nhà nước một số lĩnh vực mà có ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

“Đặc biệt với IPA lần này, Việt Nam đã xây dựng được một cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua cơ chế thường trực hai cấp khác hẳn với cơ chế trọng tài đối với các hiệp định trước đây.” – Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho hay.

Liên quan đến việc đối phó với các vụ kiện, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, với kinh nghiệm hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài cũng như kinh nghiệm ký các hiệp định về bảo hộ đầu tư với các đối tác trên thế giới, Việt Nam sẵn sàng đối phó với các vụ kiện và nhiệm vụ của các cơ quan Chính phủ là nhanh chóng thực hiện hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật đầu tư kinh doanh trong đó có nhà đầu tư nước ngoài.

Ông cũng khẳng định, sau khi ký hiệp định EVFTA chắc chắn sẽ có thay đổi khá lớn về dòng vốn của các nhà đầu tư EU vào Việt Nam, thể hiện qua việc các nhà đầu tư sẽ cảm thấy an toàn hơn khi đầu tư vào Việt Nam cũng như sẽ lựa chọn Việt Nam trong khuôn khổ hiệp định EVFTA và IPA để có thể tham gia vào thị trường ASEAN và CPTPP.

Ngược lại, Việt Nam cũng có các quy tắc xuất xứ của EVFTA cũng sẽ đảm bảo cho chúng ta rằng, các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư ngoài EU cũng sẽ đầu tư vào Việt Nam để tận dụng được các ưu thế của xuất xứ hàng Việt Nam trong hiệp định thương mại tự do EVFTA.

Về phía EU, bà Cecila Malmstrom - Cao uỷ thương mại của Liên minh châu Âu nhận định, Hiệp định EVFTA là hiệp định tốt nhất, tham vọng nhất mà EU ký với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Theo bà, Hiệp định này với những tiêu chuẩn cao trong hiệp định thương mại này về mua sắm Chính phủ, xuất xứ, sở hữu trí tuệ, thương mại... tạo ra điều kiện để những trở ngại thương mại, đầu tư trước đây được gỡ bỏ, song chính doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ là chủ thể chọn lựa đối tác chứ không phải Chính phủ chỉ đạo.

Cao uỷ thương mại của EU cũng kỳ vọng, EVFTA và IPA được ký sẽ là nền tảng, cầu nối để EU hợp tác chặt chẽ hơn với ASEAN, khu vực mà Việt Nam sẽ là Chủ tịch vào năm sau.

Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Gạo ST 24 và ST 25 chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, tiếp tục mở rộng cơ hội nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động