Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Thời gian qua, H.Bắc Hà quan tâm đầu tư phát triển du lịch văn hóa, mô hình điểm du lịch cộng đồng ở xã Tả Chải, bà con dân tộc Tày nơi đây làm du lịch.
Cao nguyên trắng Bắc Hà rực rỡ sắc hoa xuân hút khách du lịch Cao nguyên trắng Bắc Hà - Điểm đến hấp dẫn du xuân

Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, đặc biệt mùa xuân những nương đồi, thung lũng nhỏ trồng mận tam hoa bung nở nhuộm sắc trắng tinh khôi, hoa đào tô sắc hồng, hoa cải vàng lung linh.., truyền thống văn hóa dân tộc Tày, Mông... đậm đà bản sắc, nổi bật là điệu xòe được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tả Chải (Bắc Hà) đã và đang thu hút nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Vẻ đẹp nương, đồi thung lũng mận tam hoa bung nở trắng tinh khôi Tả Chải - Bắc Hà

Cũng như nhiều homestay khác trên địa bàn xã Tả Chải nói riêng và huyện Bắc Hà đang tất bập đón khách suốt hơn 2 tuần qua, chị Hoàng Thúy, tổ hợp tác du lịch cộng đồng xã Tả Chải - chủ Homestay Hoàng Thúy nổi danh trong nước và quốc tế cũng đang gấp gáp dọn dẹp nhà sàn truyền thống, chăn đệm, thực phẩm, các món ăn đặc sản... để phục vụ khách vào dịp Festival cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2023 diễn ra từ 10- 12/2 này, chị Thúy cho biết: Hơn 02 qua, theo thông tin của Hiệp Hội du lịch huyện và tổ hợp tác du lịch Tả Chải và nhà mình đều kín khách và sắp tới du khách đã đặt kín lịch đến đầu tháng 3, chủ yếu là khách Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Yên Bái và TP. Lào Cai. Đây thực sự là tín hiệu vui với những người làm du lịch cộng đồng chúng mình. Thời gian qua và sắp tới, hầu hết du khách đến để được đưa đi trải nghiệm ngắm hoa đào, anh đào, hoa cải vàng, hoa mận tam hoa và sắp tới là hoa mận tả van và hoa lê trắng; hầu hết du khách rất thích thú, ấn tượng với Bắc Hà mùa xuân.

Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà
Chị Hoàng Thúy đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng phục vụ khách du lịch trải nghiệm

Xã Tả Chải nằm tiếp giáp trung tâm huyện lỵ, có đường giao thông thuận tiện, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, khí hậu trong lành, mát mẻ. Thời gian qua, tỉnh Lào Cai, huyện Bắc Hà quan tâm đầu tư phát triển du lịch văn hóa, mô hình điểm du lịch cộng đồng ở xã Tả Chải bà con dân tộc Tày nơi đây làm du lịch và hưởng lợi từ du lịch.

Nằm ở bao quanh trung tâm huyện lỵ Bắc Hà dưới chân dãy núi Cô Tiên, vốn từ lâu đã nổi tiếng là địa điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của Bắc Hà, Tả Chải vài năm trở lại đây còn được biết đến nhiều hơn với đặc sản du lịch mang cái tên rất mới mẻ homestay, ông Đặng Xuân Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Tả Chải - cho biết: “Xã Tả Chải hiện có gần 200ha cây ăn quả, chủ yếu là mận, lê, đào, trong đó có trên 100ha mận tam hoa đang trong thời kỳ bung nở nhuộm sắc trắng tinh khôi và đã có nhiều du khách đã và đang đến với Tả Chải trải nghiệm; ở đây có những thung lũng, nương đồi mận tam hoa đẹp còn giữ được như Na Khèo, Na Thá, Na Pắc Ngam và Na Kim...

Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Vẻ đẹp mận tam hoa bung nở trắng đã thu hút đông đảo du khách đến Tả Chải thưởng hoa, ngắm cảnh và chụp hình kỷ niệm

Với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, Chính quyền xã Tả Chải đã khuyến khích người dân làm du lịch cộng đồng homestay, đến nay toàn xã đã có 15 hộ làm mô hình này; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt nghệ thuật Xòe của người Tày Tà Chải đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 3/2015. Xã Tả Chải đã trồng mới 10 ha mận tam hoa mận tam hoa năm 2020- 2021, dự kiến trồng mới hơn 10ha trong thời gian tới gắn với phát triển du lịch nông nghiệp bền vững; đang tập trung phát triển 12ha rau trồng theo công nghệ cao và 30 ha rau sạch trồng tại 6/6thôn, phát triển các loại cây ưan quả đặc sản là sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo môi trường, cảnh quan phát triển loại hình du lịch miệt vườn trải nghiệm… chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà
Du khách còn có dịp tìm hiểu và tham gia điệu xòe Tả Chải sôi động và tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Tày, Mông, Phù Lá... xã Tả Chải

Đã từ lâu xã Tả Chải, huyện Bắc Hà được biết đến là vùng quê giàu truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nổi bật là văn hóa dân tộc Tày. Nền văn hóa dân tộc Tày xã Tả Chải, nhất là văn hóa lễ hội với hội xòe, lễ hội lồng tồng đặc sắc hấp dẫn… mang đậm nét văn hóa dân tộc với sự độc đáo, tinh tế. Ðó chính là thế mạnh để Tả Chải khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch văn hóa cộng đồng.

Ðồng bào Tày ở Tả Chải duy trì tổ chức đều đặn các lễ hội truyền thống. Ngoài Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu, vào ngày rằm tháng chạp âm lịch bà con tổ chức lễ hội lồng tồng (xuống đồng), 2/2 âm lịch tổ chức lễ cúng rừng, sau vụ mùa vào tháng 10 âm lịch tổ chức lễ cơm mới…

Các lễ hội này đã góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là văn hóa – văn nghệ dân gian, thể dục – thể thao dân tộc, văn hóa cộng đồng… tăng cường củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Văn hóa lễ hội chính là nét hấp dẫn khách du lịch nhất của vùng đất này.

Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà
Dự kiến hoa mận kéo dài đến trung tuần tháng 2, những điểm hoa mận đẹp ở trung tâm xã, Na Khèo, Na Kim và Na Thá xã Tả Chải hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của du khách

Theo lịch, từ ngày 10 - 12/2 sẽ diễn ra Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa xuân năm 2023 với chủ đề “Sắc màu cao nguyên”. Là 1 trong 2 xã cùng với Na Hối có diện tích mận tam hoa lớn nhất Bắc Hà, Tả Chải đang chuẩn bị các điều kiện để tham gia các hoạt động của Festival, trong đó trọng tâm là hoạt động đón khách trải nghiệm homestay, ẩm thực, trải nghiệm, chụp ảnh những vườn hoa mận tam hoa; tìm hiểu phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Mông. Chào đón du khách, xã tả Chải đã chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến tới các homestay, các thôn tập trung bảo đảm an ninh- trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt để du khách trải nghiệm, khám phá vườn hoa mận và có những ấn tượng đẹp, vận động người dân chỉnh trang nhà ở, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, gìn giữ và chăm sóc vườn mận - ông Đặng Xuân Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Tả Chải nhấn mạnh.

Còn chị Hoàng Thúy cho biết, sắp tới khách đến Bắc Hà rất đông, nhất là khách Việt Nam lên trải nghiệm mùa xuân Bắc Hà muôn sắc hoa, mùa mận tam hoa bung nở nhuộm sắc trắng tinh khôi... Lượng khách đông, gia đình vẫn giữ mức giá niêm yết, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; có đội xòe Na kim, Na Khèo luôn túc trực phục vụ du khách có nhu cầu, có hướng dẫn viên tận tình và đối với dịch vụ ẩm thực luôn có các món ăn đặc sản dân tộc để thu hút và giữ chân du khách.

Để tạo ấn tượng thu hút khách du lịch đến với Tả Chải trong dịp Xuân Quý Mão 2023, nhất là Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa xuân sắp tới, các thôn và các hộ dân trong xã luôn chủ động các phương án phục vụ, anh Vàng Văn Tân, trưởng thôn Na Lo cho biết: “Thôn đã chú trọng công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, chỗ ăn, nghỉ, sản phẩm du lịch đặc trưng; các món ăn đặc sản địa phương, nhất là phục vụ văn nghệ quần chúng, biểu diễn điệu xòe truyền thống, phục vụ du khách ”.

Ở xã Tả Chải, dịch vụ du lịch homestay xuất hiện đầu tiên ở thôn Na Lo sau mở rộng ra các thôn bản khác như: Na Hô, Na Kim, Na Thá… Đến nay, đã hình thành được 15 hộ dân làm du lịch homestayvà các dịch vụ khác như: Bán hàng, hướng dẫn viên du lịch… Ngoài ra, để thu hút du khách, các hộ dân tại đây đã tự đầu tư học ngoại ngữ, học nấu ăn, thành lập đội văn nghệ; đội xòe thường xuyên phục vụ du khách khi có nhu cầu.

Có thể khẳng định, loại hình du lịch “homestay” đã làm thay đổi bộ mặt thôn, bản của xã Tả Chải. Là loại hình du lịch có tiềm năng, để quản lý, khai thác có hiệu quả “homestay”, trong thời gian tới, xã Tả Chải tiếp tục có biện pháp phát triển toàn diện; đẩy mạnh công tác quảng bá, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, liên kết với các địa phương trong và ngoài huyện để thu hút khách du lịch, nhằm đưa loại hình dịch vụ này ngày càng phát triển, góp phần xóa nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Tráng Xuân Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Hải Dương: 90% doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn cam kết điều chỉnh phụ tải điện

Hải Dương: 90% doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn cam kết điều chỉnh phụ tải điện

Đến nay đã có 350 trên tổng số 386 khách hàng là doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ hàng năm đạt 1 triệu kWh tham gia ký cam kết điều chỉnh phụ tải điện.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Theo Ban tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024, chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên tham gia.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Trong năm 2023, Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS)
Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná (Ninh Thuận) được quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng lượng tàu cập cảng bán cá và tránh trú bão.
Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ tại Sở Du lịch, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh.
Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Không đơn thuần chỉ là mua sắm, trao đổi hàng hóa, chợ lùi Sà Phìn còn được xem như là một phiên chợ tình độc đáo của tỉnh Hà Giang.
Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận xác định tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động