Sức sống mới nơi mảnh đất biên cương

T.M

T.M

Sau gần ba thập kỷ thành lập, xây dựng và phát triển, đến nay, huyện biên giới Ngọc Hồi (Kon Tum) đã có những bước chuyển tích cực, những thành quả to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của người dân các dân tộc trên địa bàn từng bước được nâng cao…

Đổi thay toàn diện

Huyện Ngọc Hồi thành lập tháng 10/1991, trên cơ sở tách ra từ huyện Sa Thầy, Đắk Tô và Đắk Glei… Những ngày đầu mới thành lập, điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở thiếu và không đồng bộ, đời sống người dân còn khó khăn và tỷ lệ hộ nghèo cao…

suc song moi noi manh dat bien cuong

Từ sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, tranh thủ các nguồn hỗ trợ, địa phương cũng đã chủ động đề ra các chủ trương, tổ chức lại sản xuất, từng bước làm thay đổi nhận thức và tập quán canh tác của nhân dân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Trong phát triển kinh tế, Ngọc Hồi quan tâm đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thức sản xuất tiên tiến. Đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, quan tâm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân… Đến nay, kinh tế của huyện luôn duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các mặt nông - lâm nghiệp, dịch vụ phát triển khá toàn diện.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư đúng mức. Sự nghiệp giáo dục đào tạo có nhiều tiến bộ, quy mô, mạng lưới trường lớp các cấp học, bậc học được mở rộng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học được triển khai rộng khắp. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện ngày càng tốt hơn, 100% xã, thị trấn của huyện có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo được chú trọng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 6%.

Về xây dựng nông thôn mới, ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ngọc Hồi đã tranh thủ các nguồn đầu tư từ Chương trình, nỗ lực triển khai tạo dựng các tiêu chí nông thôn mới tại 7 xã nông thôn trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 9 đến 15 tiêu chí.

Hướng đến trở thành thị xã vùng biên

Thông tin của UBND huyện Ngọc Hồi, sau khi khu vực thị trấn Plei Kần mở rộng được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV (từ năm 2015) theo Quyết định 129/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng, địa phương đã được các cấp quan tâm trong định hướng đầu tư, nâng cấp hạ tầng và các điều kiện khác nhằm đáp ứng đạt các tiêu chuẩn về đô thị loại IV trên địa bàn toàn huyện, làm cơ sở tiến tới hoàn thiện việc xây dựng và trình các cấp phê duyệt Đề án thành lập thị xã Ngọc Hồi. Triển khai định hướng đó, địa phương đã tiến hành xong việc đánh giá, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn về phương án quy hoạch chung đô thị Ngọc Hồi, trong đó có phương án thành lập thị xã Ngọc Hồi và 4 phường thuộc thị xã. Đến nay, gắn với các quy định về tiêu chuẩn đạt đô thị loại IV, các nhóm tiêu chí về quy hoạch chung của địa phương đã cơ bản đạt từ 70 - 100%. Đối với nhóm tiêu chuẩn cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế, xã hội (bao gồm cân đối thu chi ngân sách, thu nhập bình quân đầu người/năm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo…) đạt mức 70% trở lên đối với từng tiêu chí nhỏ đề ra. Về quy mô dân số, mật độ dân tỷ lệ lao động phi nông nghiệp… đã dần sát với quy định chuẩn đề ra.

Cùng với khu kinh tế cửa khẩu, với nhóm tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị, giai đoạn 2016 - 2020, gắn với đầu tư xây dựng đô thị như hệ thống đường giao thông, hệ thống xử lý nước thải đô thị, môi trường, các khu công nghiệp, điện, trường học… các địa bàn tiến tới công nhận là phường đã đạt trên 80%.

Mặc dù còn những khó khăn liên quan đến tổng diện tích tự nhiên, quy hoạch… nhưng chính quyền địa phương huyện Ngọc Hồi đang rất nỗ lực để đề ra các phương án giải quyết, triển khai. Từ đó, huyện sẽ tiến tới tham mưu tỉnh, Trung ương phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án thành lập thị xã Ngọc Hồi và các phường trực thuộc, theo đúng kế hoạch hoàn thành vào năm 2020.

T.M
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk của đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa trở thành di sản văn hoá phi vật thể sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc.
Mobile VerionPhiên bản di động