Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 02/08/2021 00:13

Sức mua tại nhiều siêu thị tăng 20%, mua online tăng mạnh

23:16 | 27/06/2021
Sau khi một số chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tạm ngưng hoạt động để chống dịch, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua nhiều hơn ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng như online, việc này kéo theo sức mua tại siêu thị tăng 20% còn kênh online mạnh rõ rệt so với trước.

Thông tin về sức mua thay đổi gần đây tại hệ thống siêu thị VinMart, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc vận hành VinMart miền Nam - cho biết: Hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ thống kê sơ bộ lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng đã tăng khoảng 20% lượng khách so với cùng kỳ. Riêng với online, lượng đơn đặt hàng tăng trên 50%. Đặc biệt với mặt hàng thịt heo, nhu cầu về mua sắm tích trữ của người dân tăng từ 2 - 3 lần tại các điểm bán khác nhau của VinMart và VinMart+.

Sức mua tại nhiều siêu thị tăng 20%, mua online tăng mạnh
Tại TP. Hồ Chí Minh hiện có 555 điểm bán thịt heo sạch MEATDeli với sản lượng thịt cung ứng ra thị trường khoảng 400 con heo mỗi ngày.

“Để đảm bảo nguồn cung hàng hoá, nhất là mặt hàng thịt heo, chúng tôi đã triển khai ngay từ đầu năm 2021, với các kế hoạch cung ứng sản lượng lớn từ các nhà cung cấp lớn như MEATDeli của tập đoàn Masan và các nhà cung cấp lớn khác có năng lực cung ứng tới 1.800 con heo thịt mỗi ngày. Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung hàng hoá vẫn đầy đủ và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân”- ông Trinh chia sẻ.

Trong khi đó Saigon Co.op cho hay, lượng khách tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile đã tăng trung bình 20%, giá trị hóa đơn trung bình tăng nhẹ. Theo Saigon Co.op, người dân có tâm lý mua thêm hàng hóa để hạn chế ra ngoài nhưng ở mức độ vừa phải, không xuất hiện tình trạng ồ ạt gom hàng. Nhà bán lẻ này cũng ghi nhận tuy lượng khách trực tiếp đến siêu thị không tăng cao nhưng số lượng đặt hàng qua điện thoại, tổng đài và các ứng dụng công nghệ có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile trong tuần qua đã tăng đột biến gần gấp 5 lần. Hiện tại, việc đảm bảo nguồn hàng và giá cả vẫn được Saigon Co.op thực hiện tốt qua làm việc từ đầu mùa dịch với các nhà cung cấp.

Tương tự, các hệ thống bán lẻ khác như Big C, Lotte Mart, Aeon… cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng và đảm bảo cung ứng cho người dân trong mọi tình huống, không để khan hàng, sốt giá.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngày 19/6, ông Lê Huỳnh Minh Tú- Phó giám đốc Sở Công Thương khẳng định rằng: Hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố đã làm tốt vai trò tiếp nhận, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân. Nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị chủ lực của Thành phố với số lượng khá nhiều, giá cả được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định. Đồng thời, thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước, Sở Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với 22 tỉnh/thành Đông - Tây Nam bộ để trao đổi thông tin hai chiều, dự báo tình hình thị trường, gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương, thống nhất giải pháp hỗ trợ đảm bảo lưu thông, vận chuyển, cung ứng hàng hóa.

Bên cạnh đó, theo ông Tú, Sở còn thường xuyên trao đổi, đề nghị các doanh nghiệp bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa, giữ giá bán thực phẩm thiết yếu đến hết năm 2021. Riêng hệ thống phân phối, Sở yêu cầu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, căn cứ thực tế diện tích điểm bán, khả năng đón khách; thực hiện giãn cách tại các điểm bán theo hướng tổ chức đón khách theo từng đợt, một đợt không quá 20 người để đảm bảo không tập trung đông người, giữ khoảng cách 2m, thực hiện thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ người ra vào...

Cảnh báo chiêu lừa nhập mật khẩu khi mua sắm online

Lợi dụng nhu cầu mua sắm trên nền tảng onine tăng cao, một số thành phần xấu đã mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để gửi link đường dẫn lừa người dân nhập tên, mật khẩu facebook cá nhân. Cá biệt có một số trang khuyến dụ người dân cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng rồi sau đó chiếm dụng.

Điển hình tuần trước là một trường hợp nhãn hàng đồ thể thao nổi tiếng thế giới, tuần này là thương hiệu siêu thị lớn của Việt Nam và sắp tới có thể là những nhãn hàng khác. Thủ thuật chung là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản... Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền…. để chiếm đoạt. Dù thủ thuật này không mới và đã xuất hiện cách đây vài năm nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người dân mất cảnh giác bị lừa.

Đại diện các siêu thị, nhãn hàng cho biết không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng... khi mua sắm trên các trang online của họ. Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ cần để lại thông tin liên lạc, chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, người tiêu dùng cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, nạn nhân cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàng tiến hành khóa tài khoản để hạn chế rủi ro.

Thanh Thanh