Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 28/07/2021 04:23

Chợ truyền thống bán hàng online

12:56 | 27/06/2021
Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư này, nhiều tiểu thương tại một số chợ truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, nhanh chóng tiếp cận với phương thức kinh doanh trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, qua mạng zalo, giao hàng tận nơi, thanh toán chuyển khoản... Linh hoạt cách thức mua bán mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch, nhiều chợ truyền thống giờ đây dù vắng bóng người mua, nhưng hàng hóa vẫn được bán đều đặn mỗi ngày.

Không mở chợ nhưng hàng vẫn bán đều đặn

Lượng khách đến chợ truyền thống đang giảm đi từng ngày khiến nhiều chủ sạp hàng dần thay đổi suy nghĩ, tiếp cận cách bán hàng hiện đại. Hơn nữa, dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để có thể kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt, tiểu thương nhiều chợ truyền thống đã đẩy mạnh bán hàng online và chấp nhận thanh toán không tiền mặt. Việc làm này đang giúp tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh.

Chợ truyền thống bán hàng online

Tiểu thương chợ truyền thống thích nghi với phương thức bán hàng qua zalo, qua điện thoại... và thực hiện thanh toán trực tuyến

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Tiểu thương tại Chợ Bình Khánh- TP. Thủ Đức cho hay, thực hiện yêu cầu phòng dịch trong những ngày vừa qua tuy không mở sạp nhưng hàng hóa thực phẩm khô vẫn xuất bán đều đặn và giao tận nơi cho người tiêu dùng. Bà Hoa và nhiều tiểu thương khác tại chợ đã dùng điện thoại thông minh, đưa hình hàng hóa lên zalo, kết bạn zalo với người đi chợ trước và giờ đây ai có nhu gì cứ đặt hàng qua zalo sẽ được giao tận nơi, thanh toán có thể chuyển khoản.

Chủ sạp hàng bánh kẹo, sữa ở Chợ Hoàng Hoa Thám- Quận Phú Nhuận - Bà Nguyễn Thị Hạnh cho hay các đơn hàng online nhận được mỗi ngày tăng nhanh nhất là khi học được cách ứng dụng mạng xã hội zalo để kết nối với bạn hàng và nhận thanh toán qua chuyển khoản. Từ khi dịch bùng phát, nhiều khách hàng ngại di chuyển và hạn chế đến nơi đông người nên các đơn hàng gần như chuyển hẳn qua mua online. Mua bán giao dịch xong khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho mình.

Tại các chợ truyền thống lớn, bán sỉ như chợ Bình Tây, Bà Chiểu... giờ đây nhiều tiểu thương đã thành thạo với việc quay video, chụp hình mẫu sản phẩm rồi gửi cho khách hàng lựa chọn, tạo đơn hàng để giao hàng qua các app và nhận tiền bằng chuyển khoản. Nhờ đó, các chủ sạp hàng vẫn đảm bảo doanh thu, hàng hóa cung cấp đến các chợ lẻ đều đặn.

Khuyến khích mua bán qua mạng

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP. Hồ Chí Minh về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, Sở Công Thương đề nghị đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến. Tăng cường khuyến khích, vận động người dân lựa chọn sử dụng phương thức trực tuyến, giám sát các cơ sở được phép hoạt động trên địa bàn thực hiện đúng quy định; phổ biến rộng rãi đến người dân địa phương các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi có đặt hàng trực tuyến.

Tại nhiều chợ truyền thống, trong xu thế mua bán hàng online, nhiều Ban Quản lý chợ đã chủ động hướng dẫn tiểu thương tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến. Nhiều tiểu thương đã chuyển từ thụ động chờ khách hỏi mua, sang chủ động giới thiệu hàng hóa trên mạng xã hội, kết bạn thành nhóm với người tiêu dùng để tìm, tiếp nhận đơn hàng... Đây cũng là hình thức mới đối với tiểu thương nhưng góp phần tiết kiệm cho họ rất nhiều chi phí, cũng như đáp ứng được tình hình phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Thời gian qua chợ truyền thống đã và đang thay đổi hình thức kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hoá hiện đại. Trong bối cảnh hiện nay, chính dịch bệnh lại đặt tiểu thương chợ truyền thống tiếp tục nhanh chóng thích nghi với phương thức bán hàng trực tuyến để duy trì doanh thu và hoạt động kinh doanh.

Thanh Thanh