Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài vẫn còn rất lớn

Đó là nhận định của Ông Benny Miao - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á ngân hàng Cathay United Bank (CUB) về thị trường Việt Nam.
Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy Niềm tin vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng

Để thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Việt Nam, CUB vừa quyết định tập trung đẩy mạnh định vị thương hiệu vào tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Báo Công Thương điện tử đã trao đổi nhanh với ông Benny Miao về thị trường tài chính cũng như đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài vẫn còn rất lớn
Ông Benny Miao - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á ngân hàng Cathay United Bank (CUB)

Được biết tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng CUB vừa có thay đổi mạnh mẽ khi chuyển sang đẩy mạnh hoạt động tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Ông có thể chia sẻ những cơ hội và thách thức từ thị trường Việt Nam đối với CUB khi tập trung vào mảng kinh doanh trên đây?

Việt Nam là quốc gia có nhiều hiệp định thương mại tự do và chế độ thuế quan ưu đãi, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn. Chính phủ Việt Nam kỳ vọng các ngành công nghiệp có giá trị cao sẽ phát triển để thu hút đầu tư. Với chiến lược mở rộng hoạt động đầu tư, các công ty Đài Loan đã dần chuyển sang Việt Nam sản xuất, chế tạo. Các công ty Đài Loan này đã trở thành khách hàng ưu tiên của các ngân hàng Đài Loan (Trung Quốc), đây chính là cơ hội của CUB.

Tuy nhiên, với làn sóng đầu tư nước ngoài từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc, chi phí lao động và đất đai, vốn từng được coi là tương đối thấp, đã dần tăng lên trong những năm gần đây. Các chính sách địa phương có thể thay đổi hoặc có thêm quy định mới. Đây chính là thách thức đối với chúng tôi. Vì vậy, các ngân hàng Đài Loan cần quản lý rủi ro hiệu quả, tuân thủ các quy định, đồng thời chú ý đến những thay đổi về chính sách để nắm bắt những thông tin mới nhất một cách nhanh nhất.

Để hỗ trợ chiến lược định vị lại, sự phát triển của ngân hàng số của CUB dựa trên nền tảng và hệ thống tài chính tiêu dùng kỹ thuật số độc quyền. Đây là hệ thống và nền tảng phức hợp và cần kết nối các mô hình cho vay, dịch vụ khách hàng và thu hồi nợ. Ngoài việc quản lý rủi ro hiệu quả, mô hình này còn phải có tính linh hoạt cao. Điều này sẽ cho phép ngân hàng nhân rộng mô hình của mình sang các nước Đông Nam Á khác trong tương lai và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu và quy định của các thị trường khác nhau.

Không giống như các ngân hàng Đài Loan khác ở Đông Nam Á, Cathay United Bank có một cách tiếp cận khác bằng cách tập trung vào tài chính tiêu dùng kỹ thuật số. Ngân hàng đã xây dựng nền tảng và hệ thống tài chính tiêu dùng kỹ thuật số độc quyền và sẽ ra mắt nhiều sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành ngân hàng Đài Loan hàng đầu tại Đông Nam Á về tài chính tiêu dùng kỹ thuật số.

Điều gì khiến CUB đảm bảo rằng việc định vị lại này sẽ phù hợp với đặc điểm của thị trường Việt Nam?

Ngân hàng CUB đã duy trì phản ứng linh hoạt và nhanh nhạy trước những thay đổi của thị trường bên ngoài. Ví dụ, trong đại dịch COVID-19 đã tàn phá thế giới suốt 3 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ứng phó nhanh chóng với đại dịch. Chính phủ Việt Nam cũng triển khai các biện pháp hỗ trợ cho ngành tài chính. Ngân hàng CUB đã thích ứng với các chính sách của Chính phủ Việt Nam và kết hợp các nguồn lực từ trụ sở chính tại Đài Loan để cung cấp các biện pháp kỹ thuật số có tính linh hoạt cao nhằm duy trì hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Chỉ trong vòng 1 đến 2 tháng, ngân hàng đã xây dựng hệ thống ngân hàng điện tử cho phép khách hàng và người tiêu dùng mở tài khoản trực tuyến từ xa, thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến xuyên biên giới và quản lý dòng tiền thông qua hệ thống ngân hàng điện tử.

Ngoài việc mở rộng này, ngân hàng còn có chiến lược gì để tăng thị phần, tăng trưởng khách hàng và gây quỹ tại Việt Nam?

Ngân hàng Cathay United Bank (CUB) đã đi theo xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, đồng thời xây dựng và củng cố đội ngũ dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bằng cách nắm bắt các cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiềm năng, CUB đã tiếp tục phát triển khách hàng chất lượng cao.

Ngoài ra, chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương và kiến ​​thức ngành. Cho dù đó là các công ty Đài Loan mở rộng kinh doanh quốc tế, đầu tư tại địa phương ở Đông Nam Á, CUB có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh toàn diện, bao gồm tư vấn và tư vấn chuyên nghiệp về các chuyến tham quan địa điểm và lựa chọn địa điểm nhà máy trong giai đoạn đầu, cũng như nhu cầu tài trợ thương mại và bảo hiểm tín dụng xuất khẩu đòi hỏi phải tiếp vốn.

CUB đánh giá thị trường Việt Nam như thế nào?

Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài vẫn còn mạnh mẽ, minh chứng là dòng vốn nước ngoài ổn định vào nước này. Ngoài các công ty Đài Loan, còn có dòng vốn đầu tư lớn từ Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các công ty Đài Loan đã và đang di chuyển vào Việt Nam để thành lập cơ sở sản xuất, chế tạo. Ngoài ra, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tổ chức lại, nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà cung cấp đang tiến vào Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu cho các công ty nước ngoài muốn phân tán rủi ro.

Chúng tôi cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính quốc tế cho khách hàng, bao gồm tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới và các dịch vụ kỹ thuật số sắp ra mắt. Không chỉ mong muốn trở thành đối tác tốt nhất cho các công ty Đài Loan muốn mở rộng ra thị trường quốc tế mà còn muốn mở rộng sang các khách hàng tiềm năng trên đây tại Việt Nam. Đây cũng là lý do chúng tôi đẩy mạnh hoạt động mạnh mẽ hơn tại thị trường này trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đầu tư tài chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nguồn vốn giá rẻ gia tăng mạnh tại các ngân hàng

Nguồn vốn giá rẻ gia tăng mạnh tại các ngân hàng

Lãi suất bình quân tiền gửi giảm, lượng tiền gửi không kỳ hạn tăng cao cùng với việc tiết giảm chi phí là những yếu tố giúp lãi suất cho vay giảm.
Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Không chỉ là thực hiện chủ trương của ngành mà bản thân các ngân hàng cho biết, sẽ có biện pháp quyết liệt hơn trong tái cấu, xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng.
Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Danh sách Top 30 thương hiệu ngân hàng (ngoài quốc doanh) được yêu thích nhất Việt Nam năm 2023 tiếp tục xuất hiện những gương mặt quen thuộc.
Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Với tính năng tự động trả góp giao dịch thẻ tín dụng, khách hàng của VPBank có thêm sự lựa chọn thanh toán, gia tăng tính linh hoạt, mua sắm thông minh.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức tới 30%

Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các chỉ tiêu, đặc biệt là thu nhập, tổng tài sản, lợi nhuận.
Chủ tịch Bamboo Capital xuất chinh, chuẩn bị nắm một ghế HĐQT Eximbank

Chủ tịch Bamboo Capital xuất chinh, chuẩn bị nắm một ghế HĐQT Eximbank

Việc ông Nguyễn Hồ Nam gia nhập HĐQT Eximbank là động thái cho thấy Bamboo Capital đang tiếp tục củng cố sức ảnh hưởng và tăng cường sự kiểm soát với ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024: 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024: 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024, lãi suất tiết kiệm 26/4, tăng lãi suất huy động, giảm lãi suất huy động, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng.
Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng sốđạt 127.382 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 125.108.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Ngày 24/4/2024, HDBank chính thức đưa vào hoạt động chi nhánh HDBank Móng Cái tại số 59 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk - Chuỗi sự kiện cấp cao về chiến lược số giữa các lãnh đạo doanh nghiệp do FPT akaBot tổ chức đã diễn ra chiều 23/04/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động