Sữa Việt chinh phục thị trường Trung Quốc

Năm 2019 đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành sữa Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm sữa Việt chính thức được phép xuất khẩu (XK) chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường tiêu dùng sữa lớn thứ 2 thế giới với những đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng. Đây là “trái ngọt” cho sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN) và người nông dân.

Đơm trái ngọt

Công ty Cổ phần Sữa TH (Tập đoàn TH) là DN đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép XK sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa biến đổi sang thị trường Trung Quốc. Như vậy, thị trường tiêu dùng sữa lớn thứ 2 thế giới - chỉ sau thị trường Mỹ, đã “mở cửa” cho các sản phẩm sữa XK chính ngạch của Việt Nam.

sua viet chinh phuc thi truong trung quoc
Công ty Cổ phần Sữa THlà DN đầu tiên được cấp mã số xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Quá trình chuẩn bị cho XK sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam sang Trung Quốc được khởi động từ năm 2013. Mất gần 6 năm để hoàn thiện hồ sơ đánh giá rủi ro, với nhiều nỗ lực, ngày 26/4/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký “Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam XK sang Trung Quốc”. Chỉ 6 tháng sau sự kiện quan trọng này, đã có DN đầu tiên được cấp mã số giao dịch.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhận định, việc Việt Nam XK sữa tươi vào Trung Quốc theo con đường chính ngạch có nhiều ý nghĩa. Theo đó, khẳng định tái cơ cấu nông nghiệp, ưu tiên trục XK nông sản là đúng hướng - mục tiêu và giải pháp để tổ chức lại sản xuất; mở đường cho nông sản vùng miền tham gia vào chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu…

Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) - nhận xét, Trung Quốc đang triển khai áp dụng chặt chẽ các quy định về ghi nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm XK vào Trung Quốc, hạn chế thương mại tiểu ngạch. Sữa Việt được XK chính ngạch sang thị trường này cho thấy, ngành sữa Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới. DN sản xuất sữa đã xây dựng được các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và quản trị; sản phẩm sữa sản xuất hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

Với hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa. Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc, nhu cầu tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao. DN Việt Nam XK được sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam.

Để rộng đường XK, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) - cho hay, đối với 4/5 DN đăng ký trong đợt 1 chưa được phép XK, Bộ sẽ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký XK sữa. Đối với DN đăng ký XK sữa trong đợt 2, Bộ tiếp tục kiểm tra, giám sát các điều kiện; phổ biến, hướng dẫn cụ thể DN lập hồ sơ đăng ký XK theo yêu cầu tại Nghị định thư để gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc tổ chức thẩm định, đánh giá. Cục đang tập trung triển khai nhiều nội dung, dự kiến đến tháng 12/2022 sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đánh giá công nhận vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh.

Trong các ngành hàng nông sản XK, khó nhất là ngành sữa với các yêu cầu an toàn thực phẩm, dinh dưỡng. Việc XK lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc đánh dấu bước ngoặt của nông nghiệp Việt Nam, thể hiện chất lượng nông sản hàng hóa đã được nâng lên. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba tin tưởng, sẽ có nhiều DN Việt Nam được cho phép XK sữa sang Trung Quốc; đồng thời hy vọng hai bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đặc biệt trong những vấn đề về nông nghiệp có tính bổ trợ cho nhau.

Với việc Trung Quốc “mở cửa” cho sản phẩm sữa Việt Nam, ngành sữa kỳ vọng, kim ngạch XK sang thị trường này sẽ tăng từ 120 triệu USD lên 300 triệu USD vào năm 2020.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 4-10/12: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD,xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD năm 2024

Xuất khẩu tuần 4-10/12: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD,xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD năm 2024

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD, xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỷ USD năm 2024... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 4-10/12.
Triển vọng xuất khẩu điều trong năm 2024

Triển vọng xuất khẩu điều trong năm 2024

Dù đối diện sức ép lớn nhưng xuất khẩu điều năm 2023 dự kiến tăng 25% về lượng, đồng thời ngành này cũng được dự báo có “cửa sáng” hơn trong năm 2024.
Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ dự kiến sụt giảm 17% so với năm ngoái

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ dự kiến sụt giảm 17% so với năm ngoái

Thị trường giảm nhập khẩu, xuất khẩu viên nén gỗ của Việt Nam dự kiến sẽ sụt giảm khoảng 15 - 17% so với năm 2022.
Tháng 11/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua

Tháng 11/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua

Tháng 11/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua, đạt 18,0 triệu USD, tăng 30,9% so với tháng 10/2023.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng trưởng trở lại

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng trưởng trở lại

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đạt hơn 205 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubosta. Dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.
10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cua ghẹ mang về 161 triệu USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cua ghẹ mang về 161 triệu USD

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt 161 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt hơn 4,5 tỷ USD

11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn ước đạt hơn 4,5 tỷ USD

Theo UBND Lạng Sơn, 11 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh ước đạt 4.595 triệu USD; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,28% so với cùng kỳ.
Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ ước đạt 100,62 tỷ USD. Hoa Kỳ duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng ít nhất đến tháng 4/2024 cho đến khi Indonesia, Brazil bước vào vụ thu hoạch mới.
11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 335.116 tỷ đồng

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 335.116 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2023, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 335.116 tỷ đồng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc vượt mốc 150 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 155,58 tỷ USD sau 11 tháng đầu năm. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm duy nhất duy trì đà tăng.
“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

“Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt

Giải thưởng gạo quốc tế năm 2023 được trao cho Việt Nam nhẽ ra là tin vui cho ngành lúa gạo Việt Nam, tuy nhiên đã để lại “vết sẹo” không đáng có.
Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Thị trường Trung Đông chỉ chiếm 1,3% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam

Thị trường Trung Đông chiếm 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường.
Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm nhẹ xuống mức khoảng 1,6-1,7 triệu tấn, so với mức 1,78 triệu tấn của niên vụ 2022-2023.
Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, máy tính và điện thoại… là những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng cao của cả nước trong 11 tháng qua.
Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối thị trường này nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.
Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 11/2023 ước tính ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022.
Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Xuất khẩu hàng rau hoa quả trong tháng 11/2023, đạt 500 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 10/2023 và tăng 65,2% so với tháng 11/2022.
Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Xuất khẩu cà phê chế biến đã tăng mạnh trong tháng 10, đạt hơn 87,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu.
11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD

11 tháng năm 2023 xuất khẩu điều đạt 3,31 tỷ USD, cao hơn con số 3,05 tỷ USD mà ngành hạt điều đã điều chỉnh giảm kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 trước đó.
Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá xuất khẩu cà phê Arabica đã tăng sốc gần 10%, song xuất khẩu cà phê Việt Nam lại được đánh giá chưa hoàn toàn được lợi vì nguồn cung suy giảm.
Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Dù giá heo hơi trong nước giảm nhưng lượng nhập khẩu thịt heo vẫn tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu thủy sản tháng 11/2023 tăng 6%, Xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 27/11-3/12.
Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục

Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục

Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động