Sự thật phía sau "tour du lịch 0 đồng" ở Hà Tĩnh

Chỉ một thời gian ngắn, tại tỉnh Hà Tĩnh có đến hàng trăm người dân là các cụ già 'sập bẫy' tour du lịch 0 đồng.
Mạnh tay xử lý dứt điểm tour du lịch 0 đồng Tỉnh Hà Tĩnh: 150.000 lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ

Lãnh đạo UBND huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã chỉ đạo công an huyện phối hợp với ngành chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo.

Hàng trăm cụ già sập bẫy “tour 0 đồng”

Theo người dân xã Phúc Đồng, nhóm người đứng ra tổ chức chương trình lấy danh nghĩa là đại diện của Viện dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng quốc tế và châu Á.

Họ gửi thư mời và tờ rơi rất hấp dẫn mời người cao tuổi dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Trong đó có nội dung ghi rõ lịch trình đưa đón, địa điểm tham quan thắng cảnh - di tích ở Hà Tĩnh, chương trình văn nghệ, ăn trưa…

Sự thật phía sau
Tờ rơi quảng bá chương trình du lịch miễn phí hấp dẫn nhưng thực chất không phải vậy.

Đáng chú ý, những người này khẳng định sẽ tài trợ miễn phí toàn bộ chuyến đi và không thu thêm bất cứ chi phí nào khác.

Bà N.T.T (ở xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê) là 1 trong số 137 người có mặt trong “tour du lịch 0 đồng”, kể "Vào buổi sáng 22/3 vừa qua, Ban tổ chức cho chúng tôi đi tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Đến gần trưa, đoàn di chuyển xuống TP. Hà Tĩnh và dừng ăn tại nhà ăn. Tại đây, phía đơn vị tổ chức cho chúng tôi vào một hội trường. Phía trong hội trường họ tổ chức hội thảo, bán sản phẩm sữa hạt và thuốc bổ não. Ban đầu, họ nói không bắt buộc ai mua, đây là giới thiệu sản phẩm tri ân khách hàng. Những nhân viên giới thiệu họ có trình độ đại học, lương cao. Buổi giới thiệu sản phẩm có tặng quà và tổ chức văn nghệ. Với mặt hàng sữa, họ khẳng định đảm bảo chất lượng", bà N.T.T kể.

Ngay sau đó, những người này bắt đầu chào bán sản phẩm kèm theo điều kiện cấm chụp hình, quay phim, nói chuyện riêng và cho mọi người uống thử sản phẩm sữa. Nhóm nhân viên thị trường còn nói vì không tính phí vận chuyển và để tri ân khách hàng nên nếu ai mua tại đây sẽ được và “Ưu đãi tri ân” cho khách hàng với giá 5 hộp còn 1.650.000 đồng. Đặc biệt với giá đó, nếu ai có tiền mặt sẵn trả tại chỗ sẽ được tặng thêm một hộp nữa.

Sự thật phía sau
Sản phẩm sữa hạt và thuốc hoạt huyết dưỡng não được quảng bá chất lượng tốt và bán với giá "ưu đài tri ân".

Ngoài sữa, thuốc hoạt huyết dưỡng não cũng được chào bán ban đầu 75.000 đồng/hộp. Nhưng nếu mua thêm 6 hộp sẽ được giảm giá chỉ còn 200.000 đồng. Không chỉ vậy người mua sẽ nhận được một vé vào tận Quảng Bình tham quan du lịch.

Lời giới thiệu vừa dứt, một người đàn ông không đi trong đoàn đã giơ tay đăng ký mua. Tiếp đó, có 2 người trong đoàn giơ tay mua sản phẩm này. Sau khi trả 1,8 triệu đồng, người này được phát 1 phiếu quà tặng. Vài phút sau, người của công ty đến tặng quà cho cả 3 người mua. Thấy vậy, người trong đoàn hào hứng đăng ký mua ngày càng đông hơn để được giảm giá sâu…

Theo thống kê ban đầu, trong số 137 cụ tham gia chuyến tham quan có khoảng 40 người bỏ từ 1.600.000 đồng đến 1.800.000 đồng mua sản phẩm, còn tổng số người chi tiền mua chưa rõ.

Kịp thời xử lý chiêu trò lừa bịp

Theo lực lượng chức năng huyện Hương Khê, hình thức này thực chất là biến tướng của hình thức những công ty đến địa phương xin tổ chức hội thảo rồi lừa bán sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao, không bảo hành như trước đây.

Lãnh đạo xã Phúc Đồng, cho hay loại hình “tour du lịch 0 đồng” hay còn gọi là tour du lịch miễn phí dành cho người trung niên, cao tuổi và cựu chiến binh mới xuất hiện trên địa bàn. Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất các doanh nghiệp trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất cao.

Sự thật phía sau
Những cụ già tham gia chuyến đi du lịch 0 đồng và bị dụ mua sản phẩm ngày 22/3 vừa qua tại Hà Tĩnh.

Những doanh nghiệp này sử dụng hình thức, chiêu trò để lôi kéo người dân mua các sản phẩm khi tham gia chuyến đi miễn phí. Trong số người dân trên địa bàn "sập bẫy", chủ yếu là là những người cao tuổi.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Phúc Đồng, đơn vị trên đã tổ chức chương trình mà không thông qua chính quyền.

Về Tour du lịch 0 đồng vào ngày 22/3 vừa qua, ngay sau khi nắm thông tin, vào chiều cùng này, khi chuyến xe chở các cụ về địa phương, UBND xã đã phối hợp với công an đón lõng và mời nhóm người liên quan về trụ sở làm việc.

Tại thời điểm kiểm tra, sản phẩm hàng hóa này không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không có các giấy tờ liên quan. UBND xã đã thông báo những người mua sản phẩm nếu có nguyện vọng trả lại thì đến ngay cơ quan này để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương ông Võ Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết, "Đến nay, đã có 33 người đã đến trả sản phẩm và lấy lại số tiền hơn 57 triệu đồng. Hiện nay, công an và quản lý thị trường đang làm việc với những người đại diện Viện dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng quốc tế và châu Á để làm rõ".

Trong sáng 23/2 vừa qua, UBND xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) vừa gửi thông tin về vụ việc để cảnh báo người dân trước tình trạng “tour du lịch 0 đồng” tại địa phương.

"Hành vi lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người cao tuổi để trục lợi, phục vụ hoạt động kinh doanh, bán hàng trá hình đã gây bức xúc trong dư luận. Người dân cần đề cao cảnh giác với các chiêu trò lừa bịp như trên", nội dung thông báo nêu rõ.

Ông Võ Văn Lễ cho biết thêm, lãnh đạo UBND huyện Hương Khê cũng đã chỉ đạo công an huyện phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo.

Tuy nhiên, để xử lý những công ty này phải có sự phối hợp giữa các ngành tại địa phương như Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Công Thương, Quản lý thị trường và các địa phương khác ngoài tỉnh vì doanh nghiệp tổ chức cho người dân ở trong xã sẽ đưa sang các địa phương khác. Vị này cũng đã đề nghị các ngành chức năng tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các công ty lữ hành tổ chức “tour du lịch 0 đồng”, từ đó kịp thời thông tin các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Thế giới sữa thêm sản phẩm có vấn đề về quảng cáo

Sau cam kết khắc phục, sửa sai, thegioisua.com tiếp tục bị phản ánh quảng cáo sản phẩm khác là BioLG Enzyme JP- Men tiêu hóa với những thông tin không rõ ràng.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Mobile VerionPhiên bản di động