Sử dụng xăng Ethanol đúng cách để hạn chế cháy nổ

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng ô tô, xe máy đang lưu hành bị bốc cháy. Dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng nhưng dư luận vẫn nghiêng về thủ phạm là xăng dầu. Báo Công Thương xin giới thiệu một ý kiến về sử dụng xăng Ethanol để bạn đọc tham khảo.
Khi bán xăng E5 cần phải có những khuyến cáo để khách hàng lựa chọn

Khi bán xăng E5 cần phải có những khuyến cáo để khách hàng lựa chọn

CôngThương - Trước hết, người sử dụng cần phải hiểu rõ tính chất của xăng Ethanol khi sử dụng. Ethanol là một loại cồn làm từ ngô, mía đường hoặc các loại ngũ cốc khác. Ethanol được sử dụng như một chất oxy hóa trong nhiên liệu xe gắn máy, nó tăng cường sự cháy nổ và giúp tăng chỉ số octan. Ưu điểm đó Ethanol cũng có thể trở thành có hại nếu sử dụng nhiên liệu không phù hợp với xe máy. Ethanol là chất hấp thụ nước, giúp ngăn ngừa nhiên liệu đóng băng và hạn chế ăn mòn do nước trong két chứa nhiên liệu. Ethanol (cồn) trong xăng cũng có tác dụng là một dung môi tẩy lỏng cặn cáu, véc ni và bụi bẩn đã lắng trong két chứa nhiên liệu của xe máy.

Xăng Ethanol có các ký hiệu: E5 nghĩa là nhiên liệu chứa 5% thể tích Ethanol và 95% xăng; E10 là 10% Ethanol trộn với 90% xăng; E85: là 85% Ethanol 10% xăng. Nếu tỉ lệ Ethanol trong xăng thấp, thông thường người sử dụng khó nhận biết vì hầu như không ảnh hưởng tới động cơ xe máy. Nhưng khi hàm lượng Ethanol pha trộn trong xăng tăng lên thì các động cơ xe loại nhỏ có thể bị ảnh hưởng và tiềm ẩn những nguy hiểm. Bởi vì, các động cơ loại nhỏ có thể bị kẹt xéc-măng, khi đó nhiên liệu có thể bị dò lọt làm những bộ phận bằng cao su dễ bị ăn mòn. Trường hợp đó sẽ làm động cơxe máy bị hư hỏng và ẩn chứa nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng.

Vì thế ở Mỹ, những cột bơm xăng Ethanol thường có ghi: “Xăng có thể chứa chất oxy hóa sinh học (Ethanol)” để lưu ý khách hàng. Điều này có nghĩa là người mua đang nhận xăng E10 ethanol, khuyến cáo người sử dụng cần chỉnh sửa lại hệ thống nhiên liệu trên xe gắn máy hoặc ô tô trước khi sử dụng xăng E10.

Tuy nhiên, xăng E85 không được khuyến khích sử dụng trừ khi xe máy được chỉnh sửa lại hệ thống nhiên liệu đúng cách.

Lưu ý rằng, hiện nay, các xe máy cũ ở Việt Nam chỉ được thiết kế phù hợp với xăng E0 (tức là xăng không có Ethanol).

Trong lúc người sử dụng ở Việt Nam chưa đầy đủ kiến thức sử dụng xăng Ethanol hàm lượng cao, nên ở Việt Nam mới chỉ cho phép sử dụng xăng E5, bởi vì nếu vượt mức cho phép có thể gây mất an toàn cho xe máy và người sử dụng.

Khi xảy ra thiệt hại, xe cháy nổ, người ta thường đổ lỗi cho nhà chế tạo, chứ chưa chú ý tới việc sử dụng nhiên liệu chưa phù hợp với hệ thống nhiên liệu. Chính việc chưa có khuyến cáo với khách hàng khi sử dụng xăng Ethanol như vừa qua cũng có thể làm cho khách hàng có ấn tượng xấu, ngại sử dụng xăng Ethanol (xăng chứa cồn).

Vì thế để bảo vệ người tiêu dùng, nhà cung cấp nhiên liệu cần khuyến cáo: Nếuxe gắn máy dùng xăng Ethanol mà không sử dụng trong một thời gian dàithì có thể gặp phiền hà. Vì thực tế cho thấy, Ethanol nhiên liệu dễ hấp thụ nước, ít thì có lợi, nhưng nhiều thì trở thành có hại. Khi đó một lượng lớn nước ngưng tụ sẽ khiến Ethanol và nước tách bạch, tỉ trọng của nước lớn hơn nên làm nước lắng xuống đáy két. Điều này giải thích tại sao khi mua xăng ở các trạm xăng lẻ có thể chỉ nhận được nhiên liệu lẫn nước, vì nếu việc hòa trộn không đúng cách hoặc nhiên liệu bị lưu kho lâu ngày sẽ có hiện tượng này.

Đồng thời, nhà cung cấp xăng Ethanol cần thông báo rõ ràng để khách hàng có quyền hiểu biết và lựa chọn. Còn về phía khách hàng cũng phải học cách sử dụng xăng Ethanol hợp lý cho xe để giảm rủi ro về người và tài sản.

Khi sử dụng xăng Ethanol cho xe máy cũ cần lưu ý:

Thay thế tất cả phe, gioăng làm kín và cao su trên hệ thống nhiên liệu. Vì Ethanol có khả năng thẩm thấu nên khả năng dò lọt hơi qua gioăng và ống cao su dẫn nhiên liệu cũ có thể gây cháy tiềmtàng

Thay thế các phin lọc nhiên liệu hoặc màng che chắn gió ít nhất mỗi khi làm vệ sinh chúng.

Tháo các két chứa nhiên liệu, xả hết nhiên liệu và làm sạch nó để loại bỏ cặn bẩn và bùn trước khi Eethanol có thể tác động lên nó.

Để chống ăn mòn. có thể sử dụng một lượt sơn sealer chống thấm cho két nhiên liệu xe gắn máy.

Theo dõi nhiều vụ cháy xe ngày một dồn dập hơn gần đây có thể nhận thấy rằng xe có thể cháy ngay lúc khởi động và đang vận hành trên đường. Ðể giảm thiểu rủi ro cháy nổ cho xe người sử dụng xe cần có các biện pháp:

Trước khi khởi động xe máy nên kiểm tra khu vực bánh xe sau để phát hiện rò lọt của xăng.

Khi xe đang lưu hành trên đường nếu phát hiện mùi khác lạ hoặc nhiệt bất thường thì hãy kiểm tra ngay xe của mình.Nên tìm cách dạt xe vào nơi có thể yên tâm an toàn cho mình và người khác. Tránh xa các nguồn gây cháy nổ như trạm xăng dầu hoặc cơ sở bán gas.

Thay xéc măng piston khi quá mòn vì có thể khí cháy của động cơ lọt xuống cacte máy gây cháy cho toàn bộ xe máy.

                                                                                                                   Tuyen Tran – Ðãng kiểm Bureau Veritas

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập