Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!

Sử dụng nhiên liệu sinh học đang là xu hướng phổ biến để thay thế các loại nhiên liệu truyền thống, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường. Vấn đề trên đã được khẳng định tại Hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức sáng 17/10, tại Hà Nội.
Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý phát biểu khai mạc hội thảo

Lợi cho môi trường, an toàn cho động cơ

Việc chấm dứt sử dụng xăng RON 92 được xem là cơ hội lớn để xăng sinh học E5 được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - khẳng định, các nước đã đi trước chúng ta một nhịp, hiện nay chúng ta mới nói đến sử dụng xăng E5, nhưng nhiều nước đã nói đến xăng E10. Chẳng hạn, ở Mỹ đã thử nghiệm xăng sinh học từ năm 1976 và hiện nay Mỹ đang sử dụng xăng sinh học lên đến E10. Ngoài ra, nhiều xe ô tô ở Mỹ đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học (E100). “Một ông “khổng lồ” trong ngành xăng dầu như Mỹ còn quan tâm đến vấn đề nhiên liệu sinh học như vậy, thì với chúng ta đó là xu thế tất yếu”, ông Hải nhấn mạnh.

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Ông Hải cho rằng, lợi ích của việc sử dụng xăng E5 rất lớn. Đó là, góp phần bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải độc hại như khí CO, CO2, HC, SO2; cải thiện tính năng động cơ, do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Đồng thời, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp phát triển nông nghiệp, cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía…), tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam - cho hay, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Vì vậy, nhiên liệu sinh học không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Và người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200 đồng/lít…

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội

Đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về lợi ích của xăng sinh học, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn; nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, các bộ, ngành địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối xăng dầu trên cả nước

Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) - cho biết thêm: "Thời gian đầu, nhiều người tiêu dùng còn có tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm ảnh hưởng tới động cơ, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại và trong quá trình tổ chức bán xăng E5 của Petrolimex, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một phản hồi nào phản ánh về chất lượng của động cơ do ảnh hưởng bởi việc dùng xăng E5".

Đủ nguồn cung cho thị trường

Hiện nay, hệ thống văn bản pháp luật đã đáp ứng được nhu cầu quản lý của một ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học mới hình thành. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, định mức hao hụt… đã được ban hành đầy đủ để phục vụ quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng E5 và E10. Đặc biệt, phải kể đến sự chuẩn bị tích cực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp để xăng sinh học “chảy” vào cuộc sống.

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, để thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 từ 1/1/2018, Bộ Công Thương cùng với các Bộ ngành đã triển khai hàng loạt công việc. Cụ thể: Kiểm tra theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đảm bảo thực hiện theo lộ trình. Đồng thời, đã làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng rà soát, kiểm soát đánh giá lại toàn bộ hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng, quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch để phối hợp với Cục Quản lý thị trường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong xăng dầu; trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất xăng E5 theo hướng thị trường điều tiết. Bộ còn tổ chức những đoàn làm việc trực tiếp với PV Oil, Petrolimex, các đơn vị để kiểm tra hệ thống lắp đặt trạm trộn, hệ thống kiểm soát chất lượng; làm việc với các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Thái Nguyên... để xây dựng các chương trình cụ thểcho phát triển xăng sinh học.

“Theo báo cáo của các nhà máy, công ty, tất cả các đơn vị đều đang chuẩn bị mua nguyên liệu, căn chỉnh thiết bị để đưa vào hoạt động ở mức công suất cao. Hai nhà máy ethanol Bình Phước và Dung Quất đều đã có những báo cáo rất rõ ràng để Bộ Công Thương trình Chính phủ về công tác chuẩn bị để khởi động nhà máy” - ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam - đảm bảo, tất cả các nhà máy sản xuất E100 của Việt Nam đều lấy sắn là nguyên liệu chính. Giá nguyên liệu này hiện cũng chiếm hơn 70% giá thành sản phẩm. Vì vậy, ổn định nguồn cung sắn với giá thành hợp lý là yếu tố quyết định giá E100 của Việt Nam có thể cạnh tranh được với giá E100 nhập khẩu. Ông cho biết thêm, hiện mỗi năm sản lượng sắn củ tươi trong nước đạt khoảng 11 triệu tấn, sắn khô đạt từ 1,5-2 triệu tấn. Lượng này có thể sử dụng để sản xuất hàng triệu tấn Ethanol nhưng do nhu cầu nhập khẩu lớn từ thị trường Trung Quốc nên giá sắn luôn biến động. Hiện tại, do nhu cầu sắn của Trung Quốc thấp nên giá sắn của Việt Nam cũng đứng ở mức thấp, đủ để các nhà máy cồn sản xuất E100 với giá bán xuất xưởng khoảng 13.200 đồng/lít, cạnh tranh được với cồn nhập khẩu.

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam

Trước đó, trả lời phỏng vấn Báo Công Thương, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - việc 2 nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước và Dung Quất sẽ được PVN tái khởi động vào cuối năm nay là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các cơ quan quản lý đang chạy nước rút để đảm bảo cho sự thành công của Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học. Đồng thời, để đảm bảo ethanol trong nước đủ sức cạnh tranh với nguồn ethanol nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng vừa đưa ra chỉ thị yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, khẩn trương rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về thuế đối với ethanol nhập khẩu, đảm bảo chênh lệch giá của E100 nhập khẩu cao hơn 5-7% so với sản xuất trong nước.

Về phía doanh nghiệp, Petrolimex và PV Oil đã và đang đi tiên phong trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 trên toàn hệ thống. Ngày 11/9/2017, Petrolimex đã ban hành văn bản thông báo về việc Tập đoàn này sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 trên toàn hệ thống phân phối, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc kể từ ngày 1/1/2018. Còn PV Oil, song song với việc cải tạo và nâng cấp các trạm phối trộn, tổng công ty cũng rục rịch yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong hệ thống bán đồng thời cả hai mặt hàng là xăng khoáng RON 95 và xăng E5 RON 92 hoặc chỉ kinh doanh một trong hai loại xăng trên…

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex

Riêng Petrolimex đã triển khai xăng E5 từ tháng 8/2014, tại thời điểm đầu tiên số cửa hàng của Petrolimex chỉ có trên 50 cửa hàng với sản lượng bình quân tiêu thụ khoảng 4.000 m3/tháng. Tuy nhiên hiện nay Petrolimex đã có trên 500 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 với sản lượng 28.000 m3/tháng. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của người tiêu dùng ngày một tăng trưởng và cũng khẳng định chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, đã tạo nên niềm tin của người tiêu dùng đối với mặt hàng này.

Để chuẩn bị thời điểm 1/1/2018, ngoài việc chủ động nguồn cung, Petrolimex quyết liệt chỉ đạo tất cả các cửa hàng thực hiện nghiêm túc việc bán xăng E5, rà soát lại hệ thống công nghệ, hạn chế tối đa hiện tượng ngậm nước của xăng E5. Ngoài ra, Petrolimex đang triển khai thí điểm các hình thức phối trộn ở bể mẻ lớn và thí điểm việc vận tải bằng đường thủy, đường ống để có đủ khả năng đáp ứng tốt nhất khi nhu cầu tiêu thụ xăng E5 tăng cao.

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Mai Văn Huy - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu

Ông Mai Văn Huy - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu - tự tin: "Sau 2 năm đưa xăng E5 ra thị trường, công ty chưa hề nhận được phản hồi nào không tốt từ phía người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Công ty cũng đã có 3 cơ sở phối trộn ở Cần Thơ, Tiền Giang, TP.Hồ Chí Minh, được Bộ Khoa học & Công nghệ công nhận tiêu chuẩn hợp quy về sản xuất xăng E5. Chuẩn bị cho thời điểm ngày 1/1/2018 đưa xăng E5 ra thị trường thay thế cho xăng A92, công ty đã bố trí 155 tỷ đồng chi phí cho hoạt động phối trộn tại cơ sở ở Cần Thơ". Tuy nhiên, ông Huy cũng đề xuất, thiếu Ethanol vẫn là nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp. Công ty kiến nghị với các bộ, ngành cho phép nhập khẩu nhiên liệu này trong trường hợp thiếu.

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi

Được coi là địa phương đột phá trong việc sử dụng xăng E5 trên toàn tỉnh từ 1/8/2014, ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi - chia sẻ bài học thành công: "Để thực hiện hiệu quả, cần tổ chức tuyên truyền về lợi ích sử dụng xăng E5-Ron 92 một cách hợp lý để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng, tránh tuyên truyền tràn lan, không rõ mục đích, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về mục đích của việc phân phối; vận động các cơ quan, doanh nghiệp gương mẫu đi đầu trong việc sử dụng xăng E5-Ron 92 làm gương cho mọi người noi theo. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển các mặt hàng xăng và ethanol, tránh trường hợp các tổ chức, cá nhân tổ chức phối trộn và đưa ra thị trường những sản phẩm xăng không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người tiêu dùng và luôn lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng phản hồi. Hơn nữa, doanh nghiệp sản xuất, phân phối và Sở Công Thương đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, mọi ý kiến của người tiêu dùng đều được xem xét thấu đáo, giải quyết kịp thời, nhất quán, tạo sự đồng thuận chung".

Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
Ông Hoàng Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin & truyền thông)

Liên quan đến vấn đề truyền thông, ông Hoàng Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - cho hay, Bộ Thông tin và truyền thông đã ban hành Chương trình Truyền thông quốc gia, nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về việc sử dụng nhiên liệu sinh học bằng nhiều hình thức truyền thông phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, nhất là khu vực đô thị, thành phố lớn, nơi có tỷ lệ sử dụng nhiên liệu cao. Đặc biệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, từng hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp cũng như thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ: "Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác đi đến tất cả các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu và chúng tôi nhận thấy sự chuẩn bị của các doanh nghiệp là hết sức tích cực. Chúng tôi cho rằng, trong thời gian tới các nhà máy này đưa vào sản xuất sẽ đáp ứng được nguồn cung xăng E5".
Sử dụng nhiên liệu sinh học: Song hành nhiều lợi ích!
TIN LIÊN QUAN
Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G
Song Nga - Lan Anh - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

UBTVQH cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Thường trực Ban Bí thư: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Thường trực Ban Bí thư: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Tổng kết lần này sẽ tập trung chủ yếu vào 10 năm gần đây để khái quát, đánh giá chung, rút ra những bài học kinh nghiệm cho cả quá trình 40 năm đổi mới.
Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp, trước ngày 30 tháng 4 năm 2024.
Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng gợi mở những định hướng hợp tác mới giữa hai nước dựa trên thế mạnh của mỗi bên trong lĩnh vực công nghệ sinh học, lương thực.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong chuyến thăm chính thức Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Thủ đô La Habana.
Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng vừa trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel.
Phân luồng giao thông đoạn qua khu vực đèo Cả để sửa hầm đường sắt Bãi Gió

Phân luồng giao thông đoạn qua khu vực đèo Cả để sửa hầm đường sắt Bãi Gió

Ngành chức năng tổ chức phân luồng giao thông đoạn quốc lộ 1 qua khu vực đèo Cả (Khánh Hoà) do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió để đảm bảo an toàn.
Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động

Sáng 14/4/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Cơ động và đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân lần thứ 2.
Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp

Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp

Thủ tướng đề nghị Hòa Bình cần phát triển theo mô hình đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển công nghệ cao...
Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại tỉnh Hòa Bình.
Huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Công điện số 37/CĐ-TTg ngày 13/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.
Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử

Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử

Chiều 13/4, tại Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử (PCB) trong Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, thành phố Hòa Bình.
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Dự kiến từ 15 - 22/4/2024, diễn ra Phiên họp thứ 32 (tháng 4/2024) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp này sẽ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng.
Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025

Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương chung tay, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.
Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, Việt Nam và Cuba duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.
Đột phá chiến lược, tạo bước ngoặt cho ngày chiến thắng

Đột phá chiến lược, tạo bước ngoặt cho ngày chiến thắng

Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mở màn với chiến thắng mang tính đột phá chiến lược của chiến dịch Tây Nguyên và tiếp đó là thắng lợi nhanh chóng, vang dội của chiến dịch tiến công Huế - Đà Nẵng.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội "đóng góp thiết thực" cho quan hệ Việt-Trung

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội "đóng góp thiết thực" cho quan hệ Việt-Trung

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội là bước tiến mới trong quan hệ Việt-Trung, thể hiện sự đóng góp quan trọng của cơ quan lập pháp đối với sự phát triển tổng thể của quan hệ hai Đảng, hai nước.
Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông.
Tạo tính đột phá, huy động tối đa nguồn lực phát triển bền vững kinh tế biển

Tạo tính đột phá, huy động tối đa nguồn lực phát triển bền vững kinh tế biển

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành phải xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật có tính liên ngành, liên vùng để phát triển bền vững kinh tế biển.
Chính thức: Dịp lễ 30/4 và 1/5/2024 được nghỉ 5 ngày

Chính thức: Dịp lễ 30/4 và 1/5/2024 được nghỉ 5 ngày

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động