Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý phát biểu khai mạc hội thảo |
Lợi cho môi trường, an toàn cho động cơ
Việc chấm dứt sử dụng xăng RON 92 được xem là cơ hội lớn để xăng sinh học E5 được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Tại hội thảo, ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - khẳng định, các nước đã đi trước chúng ta một nhịp, hiện nay chúng ta mới nói đến sử dụng xăng E5, nhưng nhiều nước đã nói đến xăng E10. Chẳng hạn, ở Mỹ đã thử nghiệm xăng sinh học từ năm 1976 và hiện nay Mỹ đang sử dụng xăng sinh học lên đến E10. Ngoài ra, nhiều xe ô tô ở Mỹ đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học (E100). “Một ông “khổng lồ” trong ngành xăng dầu như Mỹ còn quan tâm đến vấn đề nhiên liệu sinh học như vậy, thì với chúng ta đó là xu thế tất yếu”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng |
Ông Hải cho rằng, lợi ích của việc sử dụng xăng E5 rất lớn. Đó là, góp phần bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải độc hại như khí CO, CO2, HC, SO2; cải thiện tính năng động cơ, do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Đồng thời, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp phát triển nông nghiệp, cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía…), tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam - cho hay, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Vì vậy, nhiên liệu sinh học không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Và người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200 đồng/lít…
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội |
Đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về lợi ích của xăng sinh học, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn; nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, các bộ, ngành địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối xăng dầu trên cả nước |
Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) - cho biết thêm: "Thời gian đầu, nhiều người tiêu dùng còn có tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm ảnh hưởng tới động cơ, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại và trong quá trình tổ chức bán xăng E5 của Petrolimex, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một phản hồi nào phản ánh về chất lượng của động cơ do ảnh hưởng bởi việc dùng xăng E5".
Đủ nguồn cung cho thị trường
Hiện nay, hệ thống văn bản pháp luật đã đáp ứng được nhu cầu quản lý của một ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học mới hình thành. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, định mức hao hụt… đã được ban hành đầy đủ để phục vụ quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng E5 và E10. Đặc biệt, phải kể đến sự chuẩn bị tích cực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp để xăng sinh học “chảy” vào cuộc sống.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) |
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, để thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 từ 1/1/2018, Bộ Công Thương cùng với các Bộ ngành đã triển khai hàng loạt công việc. Cụ thể: Kiểm tra theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đảm bảo thực hiện theo lộ trình. Đồng thời, đã làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng rà soát, kiểm soát đánh giá lại toàn bộ hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng, quyền lợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch để phối hợp với Cục Quản lý thị trường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trong xăng dầu; trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất xăng E5 theo hướng thị trường điều tiết. Bộ còn tổ chức những đoàn làm việc trực tiếp với PV Oil, Petrolimex, các đơn vị để kiểm tra hệ thống lắp đặt trạm trộn, hệ thống kiểm soát chất lượng; làm việc với các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Thái Nguyên... để xây dựng các chương trình cụ thểcho phát triển xăng sinh học.
“Theo báo cáo của các nhà máy, công ty, tất cả các đơn vị đều đang chuẩn bị mua nguyên liệu, căn chỉnh thiết bị để đưa vào hoạt động ở mức công suất cao. Hai nhà máy ethanol Bình Phước và Dung Quất đều đã có những báo cáo rất rõ ràng để Bộ Công Thương trình Chính phủ về công tác chuẩn bị để khởi động nhà máy” - ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.
Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam - đảm bảo, tất cả các nhà máy sản xuất E100 của Việt Nam đều lấy sắn là nguyên liệu chính. Giá nguyên liệu này hiện cũng chiếm hơn 70% giá thành sản phẩm. Vì vậy, ổn định nguồn cung sắn với giá thành hợp lý là yếu tố quyết định giá E100 của Việt Nam có thể cạnh tranh được với giá E100 nhập khẩu. Ông cho biết thêm, hiện mỗi năm sản lượng sắn củ tươi trong nước đạt khoảng 11 triệu tấn, sắn khô đạt từ 1,5-2 triệu tấn. Lượng này có thể sử dụng để sản xuất hàng triệu tấn Ethanol nhưng do nhu cầu nhập khẩu lớn từ thị trường Trung Quốc nên giá sắn luôn biến động. Hiện tại, do nhu cầu sắn của Trung Quốc thấp nên giá sắn của Việt Nam cũng đứng ở mức thấp, đủ để các nhà máy cồn sản xuất E100 với giá bán xuất xưởng khoảng 13.200 đồng/lít, cạnh tranh được với cồn nhập khẩu.
Ông Lưu Quang Thái - Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam |
Trước đó, trả lời phỏng vấn Báo Công Thương, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - việc 2 nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước và Dung Quất sẽ được PVN tái khởi động vào cuối năm nay là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các cơ quan quản lý đang chạy nước rút để đảm bảo cho sự thành công của Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học. Đồng thời, để đảm bảo ethanol trong nước đủ sức cạnh tranh với nguồn ethanol nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng vừa đưa ra chỉ thị yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, khẩn trương rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về thuế đối với ethanol nhập khẩu, đảm bảo chênh lệch giá của E100 nhập khẩu cao hơn 5-7% so với sản xuất trong nước.
Về phía doanh nghiệp, Petrolimex và PV Oil đã và đang đi tiên phong trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 trên toàn hệ thống. Ngày 11/9/2017, Petrolimex đã ban hành văn bản thông báo về việc Tập đoàn này sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 trên toàn hệ thống phân phối, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc kể từ ngày 1/1/2018. Còn PV Oil, song song với việc cải tạo và nâng cấp các trạm phối trộn, tổng công ty cũng rục rịch yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong hệ thống bán đồng thời cả hai mặt hàng là xăng khoáng RON 95 và xăng E5 RON 92 hoặc chỉ kinh doanh một trong hai loại xăng trên…
Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex |
Riêng Petrolimex đã triển khai xăng E5 từ tháng 8/2014, tại thời điểm đầu tiên số cửa hàng của Petrolimex chỉ có trên 50 cửa hàng với sản lượng bình quân tiêu thụ khoảng 4.000 m3/tháng. Tuy nhiên hiện nay Petrolimex đã có trên 500 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 với sản lượng 28.000 m3/tháng. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của người tiêu dùng ngày một tăng trưởng và cũng khẳng định chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, đã tạo nên niềm tin của người tiêu dùng đối với mặt hàng này.
Để chuẩn bị thời điểm 1/1/2018, ngoài việc chủ động nguồn cung, Petrolimex quyết liệt chỉ đạo tất cả các cửa hàng thực hiện nghiêm túc việc bán xăng E5, rà soát lại hệ thống công nghệ, hạn chế tối đa hiện tượng ngậm nước của xăng E5. Ngoài ra, Petrolimex đang triển khai thí điểm các hình thức phối trộn ở bể mẻ lớn và thí điểm việc vận tải bằng đường thủy, đường ống để có đủ khả năng đáp ứng tốt nhất khi nhu cầu tiêu thụ xăng E5 tăng cao.
Ông Mai Văn Huy - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu |
Ông Mai Văn Huy - Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu - tự tin: "Sau 2 năm đưa xăng E5 ra thị trường, công ty chưa hề nhận được phản hồi nào không tốt từ phía người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Công ty cũng đã có 3 cơ sở phối trộn ở Cần Thơ, Tiền Giang, TP.Hồ Chí Minh, được Bộ Khoa học & Công nghệ công nhận tiêu chuẩn hợp quy về sản xuất xăng E5. Chuẩn bị cho thời điểm ngày 1/1/2018 đưa xăng E5 ra thị trường thay thế cho xăng A92, công ty đã bố trí 155 tỷ đồng chi phí cho hoạt động phối trộn tại cơ sở ở Cần Thơ". Tuy nhiên, ông Huy cũng đề xuất, thiếu Ethanol vẫn là nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp. Công ty kiến nghị với các bộ, ngành cho phép nhập khẩu nhiên liệu này trong trường hợp thiếu.
Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi |
Được coi là địa phương đột phá trong việc sử dụng xăng E5 trên toàn tỉnh từ 1/8/2014, ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi - chia sẻ bài học thành công: "Để thực hiện hiệu quả, cần tổ chức tuyên truyền về lợi ích sử dụng xăng E5-Ron 92 một cách hợp lý để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng, tránh tuyên truyền tràn lan, không rõ mục đích, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về mục đích của việc phân phối; vận động các cơ quan, doanh nghiệp gương mẫu đi đầu trong việc sử dụng xăng E5-Ron 92 làm gương cho mọi người noi theo. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển các mặt hàng xăng và ethanol, tránh trường hợp các tổ chức, cá nhân tổ chức phối trộn và đưa ra thị trường những sản phẩm xăng không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người tiêu dùng và luôn lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng phản hồi. Hơn nữa, doanh nghiệp sản xuất, phân phối và Sở Công Thương đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, mọi ý kiến của người tiêu dùng đều được xem xét thấu đáo, giải quyết kịp thời, nhất quán, tạo sự đồng thuận chung".
Ông Hoàng Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin & truyền thông) |
Liên quan đến vấn đề truyền thông, ông Hoàng Minh Phương - Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - cho hay, Bộ Thông tin và truyền thông đã ban hành Chương trình Truyền thông quốc gia, nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về việc sử dụng nhiên liệu sinh học bằng nhiều hình thức truyền thông phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, nhất là khu vực đô thị, thành phố lớn, nơi có tỷ lệ sử dụng nhiên liệu cao. Đặc biệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, từng hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp cũng như thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ: "Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác đi đến tất cả các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu và chúng tôi nhận thấy sự chuẩn bị của các doanh nghiệp là hết sức tích cực. Chúng tôi cho rằng, trong thời gian tới các nhà máy này đưa vào sản xuất sẽ đáp ứng được nguồn cung xăng E5". |
TIN LIÊN QUAN | |
Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G |