Sử dụng hiệu quả tiềm năng và lợi thế để phát triển thương mại Việt Nam

Nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và thương mại Việt Nam năm 2022 đã hoàn thành tốt đẹp và đạt được những thành tích đáng khích lệ.
Hướng tới kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỉ USD vào năm 2023

Đất nước chúng ta chuẩn bị bước vào một mùa xuân mới, xuân Quý Mão 2023. Nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022 sau hơn 2 năm đại dịch Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp và đạt được những thành tích đáng khích lệ. Nói riêng về ngành thương mại được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ ngành liên quan và sự nỗ lực của các doanh nghiệp và của lãnh đạo ngành Công Thương, con thuyền thương mại trong năm 2022 cũng đã về đích. Về xuất nhập khẩu năm vừa qua đã đạt mức kỉ lục là 732 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2021. Trong đó xuất khẩu đạt 371 tỉ USD, tăng 10,5% so với năm 2021. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Vượt gần 3 lần mục tiêu kế hoạch đề ra là 8%. Đánh giá chung về việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của ngành năm vừa qua cho ta thấy:

Sử dụng hiệu quả tiềm năng và lợi thế để phát triển thương mại Việt Nam

Về xuất khẩu, cơ cấu hàng xuất khẩu có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, giảm xuất khẩu thô và tăng xuất khẩu những sản phẩm được chế biến sẵn. Sản phẩm công nghiệp và các hàng hóa khác của Việt Nam đã tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Nhập khẩu được kiểm soát, những nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho sản xuất trong nước chiếm gần 90% trong cơ cấu nhập khẩu. Cán cân thương mại thặng dư lớn, năm 2022 đạt 11 tỉ USD, gấp 3 lần năm 2021.Việt Nam có vị trí thứ 23 trên thế giới về xuất khẩu. Có 39 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD, 9 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỉ USD v.v.

Về thị trường trong nước: qua số liệu về thương mại bán lẻ trong năm cho ta thấy: ngành thương mại đã phục hồi mạnh mẽ sau khi cơ bản hết dịch, cơ bản đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, giá cả tương đối ổn định, không có những đột biến lớn. Thương mại nội địa đã góp phần kiềm chế lạm phát, đạt chỉ tiêu 4% đề ra của năm kế hoạch. Thị trường nội địa đã góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước và kích thích tiêu dùng xã hội.

Về kế hoạch phát triển thương mại năm 2023 sắp tới: điều lớn nhất cần quan tâm đó là phải phát huy những gì đã đạt được trong năm vừa qua, không chủ quan thỏa mãn, tiếp tục phấn đấu bền bỉ, sử dụng hiệu quả các tiềm năng lợi thế của đất nước để phát triển trong những năm tới, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước trong 2023 và những năm tiếp theo.

Về lợi thế, Việt Nam là đất nước có vị trí địa lý hết sức thuận lợi như tiếp giáp với hơn 3000km của biển Đông, một vùng biển rộng lớn rất có lợi thế về đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, khai thác khoáng sản tài nguyên biển. Biển đem lại thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi và đến với các nước trong khu vực và thế giới cũng như các tỉnh trong cả nước để phục vụ cho thị trường nội địa. Việt Nam cũng là một đất nước có đất đai màu mỡ, khí hậu tương đối ôn hòa, luôn đem lại những hàng hoá sản vật đặc sản trồng trọt chăn nuôi quanh năm. Chính đây là thế mạnh để phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế thương mại ở nước ta.

Về tiềm năng, trước hết chúng ta có tiềm năng về con người, với dân số gần 100 triệu người, 50% là dân số trẻ, trình độ và năng lực học tập và công tác ngày càng được nâng lên tương đương với các nước trong khu vực. Một tiềm năng nữa không thể không nói tới đó là sức mua và quy mô tiêu dùng ở thị trường nội địa Việt Nam. Với doanh số bán lẻ nhiều năm gần đây bình quân đạt trên 100 tỉ USD/năm, thương mại hiện đại bao gồm hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại còn non trẻ, mới qua hơn 20 năm phát triển nên tỷ trọng chiếm lĩnh thị phần bán lẻ mới ở mức 25%. Đây rõ ràng khả năng phát triển còn rất lớn ở kênh bán lẻ hiện đại. Chính vì những lợi thế trên mà Việt Nam luôn là một trong những nước thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực sản xuất và bán lẻ và cam kết đầu tư lâu dài ở Việt Nam. Nhìn về tiềm năng và lợi thế của thương mại Việt Nam cho ta thấy rõ cần phải sử dụng hiệu quả và khai thác những tiềm năng lợi thế kể trên để thương mại Việt Nam có thể phát triển nhanh và bền vững trong 5-10 năm tiếp theo.Tuy nhiên, khách quan mà đánh giá thì muốn phát triển ngành thương mại, chúng ta cũng còn phải vượt qua những thách thức của chính mình.

Về xuất khẩu, trị giá xuất khẩu lớn song nhiều sản phẩm chúng ta vẫn chủ yếu là gia công và lắp ráp, nhất là nhóm hàng dệt may, da giầy và sản phẩm điện tử. Kim ngạch xuất khẩu còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI đang chiếm tới 70% trong năm 2022. Chúng ta chưa phát huy được hết các lợi thế mà các FTA Việt Nam đã kí kết với các nước trong khu vực và trên thế giới. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô là chính, chế biến sâu còn ở mức khiêm tốn.

Về thị trường nội địa, mặc dù sản xuất hàng hóa của chúng ta ngày nay đã dồi dào, quy mô ngày càng lớn, chất lượng được nâng cao, song do nhiều nguyên nhân như hệ thống phân phối còn phát triển chưa đồng đều ở trình độ thấp, số lượng còn hạn chế, hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu nên sản phẩm sản xuất ra có lúc dư thừa ứ đọng phải giải cứu. Các chi phí trong hoạt động thương mại nội địa còn cao do qua nhiều khâu trung gian, còn hiện tượng ép cấp, ép giá, ép chiết khấu dẫn tới đẩy giá bán hàng Việt tăng lên một cách vô lý khi tới tay người tiêu dùng. Mua bán ở thị trường Việt Nam chủ yếu mua đứt bán đoạn, chưa phát triển theo chuỗi sản xuất phân phối một cách khoa học, lợi nhuận trong chuỗi giá trị chưa được phân phối 1 cách hợp lý mà thua thiệt thường rơi vào người sản xuất phải chịu đựng. Trung gian và một số nhóm độc quyền bán lẻ hưởng lợi một cách quá mức.

Tình hình trên cho ta thấy, muốn phát huy đầy đủ những tiềm năng và lợi thế, khắc phục những khiếm khuyết trong quá trình phát triển thì cần có những giải pháp chủ yếu sau đây:

Cần quy hoạch lại một cách khoa học các vùng sản xuất hàng hóa công nghiệp, nông sản thực phẩm để cung cấp ổn định kịp thời với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cho hệ thống phân phối nội địa và cho xuất khẩu.

Nhà nước cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng cho thương mại và sản xuất bao gồm đường vận chuyển, bến cảng, kho dự trữ, hệ thống phân phối quốc gia gồm chợ , siêu thị, trung tâm thương mại, trong đó bao gồm là hệ thống chợ đầu mối và các sàn giao dịch hàng hoá nông sản thực phẩm.

Xây dựng các chuỗi liên kết bền vững, lợi ích hài hòa, giảm bớt các trung gian trong khâu bán lẻ, thiết lập các chuỗi cung ứng ngắn nhằm giảm chi phí lưu thông và hạ giá bán về mức hợp lý để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt ngay tại thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu đầu tư chiều sâu để nâng cao năng suất lao động, từng bước chủ động nguồn nguyên liệu để chủ động sản xuất giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu ở nước ngoài.

Các cơ quan quản lý nhà nước như quản lý thị trường, hải quan, biên phòng, cơ quan kinh tế v.v. cần kiểm soát thị trường công bằng, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh.

Nhà nước cần có chính sách xây dựng các tập đoàn sản xuất và bán lẻ lớn có thương hiệu để đủ sức sản xuất hàng hóa và dẫn dắt thị trường trong nước phát triển. Đưa kinh tế số vào phục vụ cho sản xuất kinh doanh và dịch vụ, khuyến khích phát triển sản xuất thương mại theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để góp phần phát triển nhanh và bền vững theo tinh thần hội nghị COP26.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước với hệ thống thương vụ nước ngoài để tìm kiếm thêm những thị trường mới, thực hiện đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường trong mối quan hệ đối ngoại của thương mại Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự cố gắng hỗ trợ của các bộ ngành, các địa phương trong cả nước, sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng xã hội, với những giải pháp cơ bản đã nêu ở trên, chắc chắn năm kế hoạch 2023 sắp tới, ngành thương mại Việt Nam sẽ có những bước tiến vững chắc hơn, hiệu quả hơn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên Phó giám đốc sở Thương Mại Hà Nội
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Việc Trung Quốc gỡ bỏ chính sách "Zero COVID" từ ngày 8/1/2023 đã giúp xuất nhập khẩu hàng hóa có cơ hội tăng trưởng.
Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Từ đầu năm đến nay, có thời điểm sầu riêng Ri6 lên mức giá 140.000 - 160.000 đồng/kg. Giá sầu riêng đang lên mức cao kỷ lục do Trung Quốc ‘ăn hàng'.
Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 20-26/1/2023), Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho 9.000 tấn hàng, chủ yếu là hàng nông sản.
Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc của cả nước trong năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD, giảm nhẹ 0,05% so với năm 2021.
Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 6.306 xe trong nửa đầu tháng 1/2023. Đây là con số ấn tượng trong những ngày khởi đầu năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Những chuyến xe đầu tiên đã được xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn sau 3 ngày nghỉ Tết. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất thuận lợi, nhanh chóng.
Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023 và những lợi thế

Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023 và những lợi thế

Nửa đầu năm 2023 giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, sau đó có thể giảm dần phụ thuộc vào yếu tố địa chính trị thế giới.
Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển vẫn hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn.
Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Năm 2022, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản đều có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Nhờ sự chủ động, thích ứng linh hoạt và các giải pháp hiệu quả của Bộ Công Thương, xuất khẩu năm 2022 đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA  tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Ngoài khối thị trường EAEU, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đều tăng trưởng mạnh.
Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021.
5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

Từ 1/1 đến 15/1, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Trong đó có 5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD.
Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Mang nước mắm Phú Quốc đến thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp mong muốn quảng bá nét văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái.
Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023

Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023

Năm 2023 được dự báo nhiều khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng vẫn kỳ vọng sẽ vượt khó và tăng trưởng so với năm 2022.
Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp nghỉ Tết từ 21/1 và khôi phục thông quan bình thường từ 28/1.
Quảng Ninh: Cửa khẩu Móng Cái sôi động trở lại

Quảng Ninh: Cửa khẩu Móng Cái sôi động trở lại

Lượng người và hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu, lối mở tại TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đang dần nhộn nhịp trở lại kể từ sau ngày 8/1.
Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, góp phần cho thành công hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam đạt 3,25 triệu tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 19,7% về trị giá so với năm 2021
Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết

Bộ Công Thương cảnh báo về việc mua pháo hoa trực tuyến dịp Tết

Bộ Công Thương cảnh báo người dùng chỉ mua các sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ tại các cửa hàng kinh doanh của 2 đơn vị do Bộ Quốc Phòng cấp phép.
Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản giảm trong năm 2023

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản giảm trong năm 2023

Ngành thủy sản có mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong 3 quý năm 2022, nhưng bước sang quý 4 đã có dấu hiệu giảm tốc, đặc biệt ở các thị trường lớn.
Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP khắp ba miền tại Phiên chợ Tết xanh để phục vụ gia đình dịp Tết Quý Mão.
Đưa thương mại điện tử trở thành “bệ phóng” của nền kinh tế số

Đưa thương mại điện tử trở thành “bệ phóng” của nền kinh tế số

Để thương mại điện tử là trợ lực quan trọng của nền kinh tế số, việc quyết liệt thực hiện các giải pháp tổng thể là "chìa khoá" đưa nền kinh tế số tăng tốc.
Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại hai chiều với Đài Loan lập kỷ lục mới trong năm 2022, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều gần 28 tỷ USD, nhập siêu cũng tăng lên 17,62 tỷ USD.
Lần đầu tiên củ cải Hà Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Lần đầu tiên củ cải Hà Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

18 tấn củ cải muối của tỉnh Hà Giang lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động