Startup Nada Oils: Từ cậu bé nghỉ học chăn bò đến 'đế chế' mùi hương

Từ một cậu bé chăn bò mồ côi, vị founder trẻ này đã xây dựng nên 'đế chế' tinh dầu Startup Nada Oils với 74 cửa hàng trải dài khắp cả nước.
Shark Tank mùa 7: Khán giả nghi ngại bóc phốt quá khứ hệ sinh thái của Shark Thái Tài khoản facebook, tiktok tên công ty của Shark Thái có lượng tương tác ‘lẹt đẹt’ Startup chuyên tổ chức leo núi toàn thua lỗ vẫn được lòng 5 'cá mập'

Trong tập 11 mùa 7 của Shark Tank Việt Nam tối 7/10, anh Chu Văn Nam - CEO Nada Oils - đã thu hút sự chú ý của các cá mập và khán giả khi chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp đầy ý chí của chính mình. Với xuất phát điểm từ một người nông dân ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, anh đã xây dựng một thương hiệu tinh dầu khác biệt cho mình, phả hơi nóng vào thị trường mùi hương trong nước.

Từ cậu bé chăn bò đến hành trình khởi nghiệp trong thị trường mùi hương của Startup Nada Oils
Anh Chu Văn Nam - CEO Nada Oils (Ảnh: Shark Tank Việt Nam.)

Trên chương trình, anh Nam chia sẻ bản thân bắt đầu sự nghiệp trong hoàn cảnh nghặt nghèo và đầy rẫy khó khăn. Là trẻ mồ côi từ nhỏ, anh chỉ học hết lớp 9, nghỉ học và phải làm đủ nghề để sống, thậm chí là đi chăn bò. Chỉ đến lúc bỏ lên TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, cơ duyên mới mỉm cười với anh khi được chị chủ cửa hàng nơi anh làm thuê để lại hai cửa hàng tinh dầu cho anh. Hành động đó đã mở ra một trang mới cho cuộc đời vất vả của anh Nam.

Khi tiếp nhận cửa hàng, nhận thấy mô hình kinh doanh này có tiềm năng, anh Nam quyết định xây dựng một công ty bài bản và bán đi hai cửa hàng cũ để đầu tư thành một hệ thống kinh doanh lớn hơn. Tháng 12/2017, Nada Oils chính thức ra đời từ một văn phòng nhỏ 15m² tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

Với số vốn ít ỏi ban đầu chỉ vỏn vẹn 200 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của hai người đồng sáng lập, anh Nam đã từng bước mở rộng quy mô kinh doanh. Tại thời điểm cao nhất, Nada Oils đã có 74 quầy hàng trải dài khắp 45 tỉnh thành. Doanh thu từ 2019 đến 2022 của Nada Oils trung bình đạt 8 tỷ đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19 đã làm giảm doanh thu và số lượng quầy hàng xuống còn 36 hiện tại. Trong đó, 20 quầy được điều hành trực tiếp bởi anh Nam, 16 quầy còn lại trực thuộc đại lý và nhượng quyền và hiện tại tất cả các quầy điều đang có lãi.

Từ cậu bé chăn bò đến hành trình khởi nghiệp trong thị trường mùi hương của Startup Nada Oils
Mô hình quầy hàng nhỏ gọn này đã giúp cho doanh nghiệp thu về 8 tỷ đồng/ tháng (Ảnh: Shark Tank Việt Nam.)

Sau một thời gian, anh Nam nhận thấy mô hình bán hàng truyền thống không còn hiệu quả vì thế đã quyết định chuyển hướng sang kinh doanh mô hình B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp như khách sạn, nhà hàng và spa.

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu trung bình hàng tháng đạt khoảng 3,7 tỷ đồng cho cả hai kênh, lợi nhuận sau thuế là 12% do chi phí đầu tư cho mô hình B2B. Năm 2023, tổng doanh thu gần 40 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu đạt 27 tỷ đồng, lợi nhuận năm 2024 tính đến tháng 8 là 3 tỷ, dự kiến cả năm đạt 6 tỷ đồng. Về tỷ suất doanh thu giữa 2 kênh thì B2B đang chiếm 55%.

“Em đang muốn dùng chính những quầy này làm kho, trưng bày sản phẩm, quảng cáo, truyền thông. Có cửa hàng thì không phải thuê thêm mặt bằng hay văn phòng, kho bãi. Cửa hàng cũng là nơi bảo hành, bảo trì cho khách hàng một cách nhanh nhất”, anh Nam chia sẻ về chiến lược thực hiện song song 2 kênh.

Đến với Shark Tank mùa này, vị startup trẻ mong muốn kêu gọi 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần để phát triển kênh online D2C (bán trực tiếp tới khách hàng), mua máy để tài trợ khách hàng sử dụng và phát triển vùng nguyên liệu.

Khi được hỏi về nguồn nguyên liệu, anh cho biết hiện tự chủ được 30% nguyên liệu từ các xưởng tại Đắk Lắk và Đắk Nông, trong khi phần còn lại là được nhập. Các sản phẩm của Nada Oils cũng đã đạt được chứng nhận Quatest 3 (tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo lường chất lượng 3).

Về lợi thế cạnh tranh, anh Nam chỉ ra hai điểm là Nada Oils có những mùi hương riêng, đồng thời không bán tinh dầu thô như 90% sản phẩm trên thị trường mà là tinh dầu chưng cất qua 9 công đoạn, giúp sản phẩm thơm và thanh hơn. Máy khuếch tán tinh dầu của Nada Oils cũng khác so với thị trường, sử dụng công nghệ nano hóa tách từng giọt tinh dầu để đẩy mùi thơm đi rất xa. Khách còn có thể chỉnh được công suất theo mong muốn, hẹn giờ…

Shark Minh Beta hỏi lý do khách hàng chọn Nada Oils và nhận được lời giải thích rằng tại Nada Oils tạo ra mùi hương riêng biệt và sản phẩm được chưng cất qua 9 công đoạn, thơm hơn tinh dầu thô. Máy khuếch tán của Nada Oils sử dụng công nghệ Venture Nano, giúp mùi thơm lan tỏa xa hơn. Giá máy là 2.290.000 đồng, cạnh tranh so với các máy khác có giá từ 3-4 triệu đồng.

Về phía Shark Bình sau khi trải nghiệm sản phẩm, nhận ra rằng Nada Oils đã có mặt trong chính không gian sống của mình và mùi hương rất dễ chịu. Ông đã đặt câu hỏi về đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty và được biết đến hiện tại, Nada Oils có 20 nhân viên chăm sóc khách hàng để duy trì 4.000 khách hàng hiện có. Anh Nam cho biết đây là số lượng khách hàng mới phát triển trong 6 tháng qua, bên cạnh 1 triệu khách hàng lẻ đang sử dụng sản phẩm, trong đó 97% doanh nghiệp vẫn tiếp tục đặt hàng mỗi tháng.

Dù nhận về nhiều lời khen ngợi từ các cá mập về mô hình kinh doanh và tiềm năng phát triển, thế nhưng một số cá mập đã từ chối đầu tư vì họ cho rằng thị trường xuất khẩu và giá thành sản phẩm chưa đủ cạnh tranh.

Shark Tillman Schulz từ chối đầu tư, cho rằng startup khó có cơ hội xuất khẩu sang các nước phương Tây. Shark Lê Mỹ Nga cũng từ chối đầu tư vì startup chưa chủ động nguồn nguyên liệu, giá thành còn cao, và lĩnh vực này không phù hợp với khẩu vị đầu tư của bà.

Tương tự, Shark Minh Beta bày tỏ sự kính trọng với hành trình khởi nghiệp của vị founder này nhưng cũng quyết định không đầu tư, tuy nhiên ông cũng cho biết thêm sẽ liên hệ với startup sau chương trình này để trở thành khách hàng của Nada Oils.

Shark Nguyễn Phi Vân khen ngợi sự nỗ lực của vị starup này, gọi anh là hình mẫu cho thanh niên nông thôn Việt Nam. Tuy không cùng tham gia đầu tư,nhưng nữ cá mập này đã gợi ý cho doanh nghiệp này một mô hình kinh doanh khác là Job Franchise (mô hình nhượng quyền có vốn đầu tư thấp, có thể được vận hành bởi một hoặc một vài cá nhân) nhằm củng cố được nguồn lực kinh tế và mang lại hiệu quả quản trị nguồn lực tốt hơn.

Shark Bình đánh giá cao hành trình khởi nghiệp đầy nghị lực của Nada Oils, xem đó như một câu chuyện truyền cảm hứng về sự kiên trì và sáng tạo. Ông nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường và chỉ ra điểm mà startup cần tập trung hơn đó là kênh bán hàng trực tiếp đến khách hàng (D2C).

Ngoài ra, vị cá mập này cũng nhiệt tình đưa ra những gợi ý về chiến lược marketing như livestream, hợp tác với KOLs và các chiến dịch quảng cáo nhắm vào đối tượng gia đình, ví dụ như "Giải cứu toilet" cho văn phòng và "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm, nhà thơm thì thích" dành cho các bà nội trợ.

Với những ưu thế về hệ sinh thái bán hàng online và kinh nghiệm đầu tư, Shark Bình đã đưa ra lời đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng đổi lấy 35% cổ phần. Tuy nhiên, vị founder này cho rằng mức định giá còn khá thấp so với tiềm năng của công ty và đã có những nhà đầu tư khác đưa ra mức định giá cao hơn.

“Em định giá rất thấp rồi, không phải chỉ có mình Shark đề nghị đàm phán đâu. Em đã đi hỏi nhà đầu tư khác. Họ nói mô hình của em không thể là 40 tỷ được mà phải hơn 60 tỷ, bởi vì đã có lợi nhuận rất rõ ràng”, anh Nam trình bày.

Dù vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về những giá trị mà Shark Bình mang lại, đặc biệt là kinh nghiệm và hệ thống bán hàng online mạnh mẽ, anh Nam đã quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư này. Với sự hợp tác này, Nada Oils hứa hẹn sẽ đạt được những thành công mới và vươn xa hơn nữa trên thị trường tinh dầu.

Minh Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Shark Tank Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp Tổng công ty năm 2025 tại tỉnh Quảng Trị.
HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang có bước phát triển mạnh mẽ, với tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% so với cùng kỳ.
Hai

Hai 'ông lớn' công nghiệp 'bắt tay' phát triển công nghệ cao

Ngày 15/4, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển công nghệ cao.
Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

EVNHANOI đang triển khai loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có “Gia đình tiết kiệm điện" nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng.
PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí PVOIL Hải Phòng (PVOIL Hải Phòng) kiên định mục tiêu kinh doanh cốt lõi, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh có trách nhiệm:

Kinh doanh có trách nhiệm: 'Chìa khoá' cho doanh nghiệp hội nhập

Kinh doanh có trách nhiệm, vì sự phát triển bền vững không chỉ mang lại cơ hội phát triển mà còn là ‘chìa khoá’ để doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên mới.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh học và làm theo Bác, gắn với sản xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong tư duy, hành động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.
Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada đang biến AI trở thành công cụ phổ cập, dễ tiếp cận, trao quyền thực sự cho nhà bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh.
Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Việc mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung, hoạt động khai thác tàu bay.
Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Để được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G, doanh nghiệp viễn thông phải đáp ứng 4 điều kiện.
Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Quý I/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ.
Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation kỷ niệm 17 năm, khẳng định vị thế nhà cung cấp nhiên liệu bay uy tín, đồng hành cùng ngành hàng không Việt Nam và quốc tế.
Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Triển lãm Kho vận và Tự động hóa Việt Nam 2025 - Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 (VWAS) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025
Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Chiều tối 13/4, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội thành lập lần thứ nhất và ra mắt Ban chấp hành hiệp hội nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Ngày 13/4/2025, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên thành công tốt đẹp với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn.
ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

Ngày 12/4/2025, Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (SSH) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2025, đánh dấu bước chuyển mình mang tính chiến lược.
EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

Từ ngày 26/3 đến ngày 11/4/2025, 27 Công ty Điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đồng loạt tổ chức Hội nghị Khách hàng năm 2025
Quảng Bình: Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công

Quảng Bình: Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công

Công ty Điện lực Quảng Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng trên địa bàn.
Hợp tác xã Việt: Khát vốn, thiếu công nghệ, cần niềm tin

Hợp tác xã Việt: Khát vốn, thiếu công nghệ, cần niềm tin

Chuyển đổi số không chờ ai, nhưng nhiều hợp tác xã vẫn loay hoay vì thiếu vốn, yếu công nghệ và chưa đủ niềm tin từ hệ sinh thái hỗ trợ.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu quảng bá sản phẩm, chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội tăng trưởng.
100 hợp tác xã tỏa sáng tại lễ trao giải Coop Star 2025

100 hợp tác xã tỏa sáng tại lễ trao giải Coop Star 2025

Tối 11/4, 100 hợp tác xã tỏa sáng tại Coop Star 2025 - biểu tượng mới cho bản lĩnh, sáng tạo và tinh thần cộng đồng của kinh tế hợp tác Việt Nam.
Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Tối 11/4, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được trao giải Ngôi sao Hợp tác xã nhờ mô hình nông nghiệp tuần hoàn Dâu tằm - Tơ lụa - Đông trùng hạ thảo.
Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Dựa trên báo cáo tài chính mới nhất, Pop Mart, đơn vị sản xuất dòng sản phẩm túi mù đã có kết quả kinh doanh ra sao trong năm vừa qua?
Mobile VerionPhiên bản di động