Chủ nhật 24/11/2024 07:16

Sơn La: Đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ nông sản tại phiên chợ vùng cao biên giới

Phiên chợ vùng cao biên giới Yên Châu năm 2024 dự kiến có 20 - 30 gian hàng với các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến của các xã huyện Yên Châu và Lào.

Xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh /chu-de/tinh-son-la.topiclà xã vùng cao biên giới, giáp huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Xã có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp kết hợp loại hình du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Phiên chợ vùng cao biên giới huyện Yên Châu năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra trong 03 ngày từ 31/8 đến hết ngày 02/9/2024) tại chợ trung tâm xã Phiêng Khoài.

Yên Châu xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm giúp tiêu thụ sản phẩm. Ảnh TTXVN

Dự kiến, phiên chợ có 20 - 30 gian hàng, bao gồm: 10 - 15 gian hàng nông sản, sản phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, công cụ, dụng cụ … đặc trưng của các xã vùng cao (Chiềng Tương, Mường Lựm, Lóng Phiêng, Yên Sơn, Chiềng On): 05 gian hàng ẩm thực; 10 gian hàng dệt may, da giày, đồ gia dụng; 5 gian hàng của các nước bạn Lào .

Với các loại sản phẩm hàng hoá mang đến mua bán, trao đổi như: Dệt may, da giày, hàng gia dụng, lương thực, thực phẩm, đồ uống; vật tư phục vụ sản xuất công - nông - lâm nghiệp; mặt hàng nông, lâm sản, công nghiệp, hàng hóa truyền thống của địa phương, công cụ sản xuất; giới thiệu văn hoá ẩm thực đặc sản của huyện Yên Châu; thực phẩm rau, củ, quả và các loại vật nuôi … của nhân dân các bản giáp biên giới Lào và Việt Nam.

Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La về xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La năm 2024. Tạo tiền đề tổ chức chợ phiên để quảng bá, sản phẩm của địa phương đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hoá của nhân dân hai bên biên giới.

Mua bán, trao đổi các sản phẩm nông, lâm nghiệp, mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của bà con, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để các hộ nông dân kinh doanh trên địa bàn giao dịch tìm bạn hàng, tạo mối liên kết gắn bó giữa các hộ kinh doanh và nhân dân hai bên biên giới, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng biên giới phát triển.

Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600ha cây ăn quả các loại; trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đã cho thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Dự kiến năm 2024, sản lượng các loại quả của huyện Yên Châu đạt 74.000 tấn; phấn đấu tiêu thụ trong nước và đưa vào chế biến khoảng 68.950 tấn quả; xuất khẩu quả tươi đạt 5.050 tấn, trong đó, xoài 2.200 tấn, nhãn 350 tấn, chuối 2.000 tấn sang các nước: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Anh...

Để triển khai có hiệu quả các điều kiện tiêu thụ nông sản, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường giám sát quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn đối với diện tích cây ăn quả; đẩy mạnh việc xây dựng mã số vùng trồng đối với nông sản chủ lực, xoài, mận hậu, nhãn, chuối.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn bán hàng online trên nền tảng số, hệ thống siêu thị điện tử; tích cực hỗ trợ các HTX, hộ sản xuất tham gia hội chợ, tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn trong và ngoài tỉnh; tìm kiếm thị trường, kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp ký kết các hợp đồng tiêu thụ; khuyến khích các HTX đầu tư các kho bảo quản, kho lạnh, cơ sở chế biến để giảm sức ép cho việc tiêu thụ sản phẩm quả tươi; xây dựng, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Qua phiên chợ, nhằm cụ thể hóa, các kế hoạch của UBND huyện về xuất khẩu sản phẩm hàng hóa huyện Yên Châu năm 2024; Kế hoạch của UBND huyện về xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử huyện Yên Châu năm 2024; Kế hoạch về phát triển, quảng bá sản phẩm nông sản an toàn huyện Yên Châu năm 2024.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Thương mại xuyên biên giới

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử