Sở Y tế Thái Bình thông tin về vụ cô giáo tử vong sau phẫu thuật

Đến nay, nguyên nhân thực sự khiến 1 cô giáo tử vong sau quá trình phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) vẫn chưa thể được làm rõ.
Thái Bình: 28 học sinh tiểu học bị ngộ độc sau bữa tiệc liên hoan Tết Trung thu tại lớp Thái Bình: Xác minh nguyên nhân khiến nữ giáo viên tử vong sau khi làm phẫu thuật tại bệnh viện Diễn biến mới vụ bố cùng con gái 3 tháng tuổi tử vong nghi tự vẫn ở Thái Bình

Chưa xác định được nguyên nhân tử vong

Sáng ngày 4/10, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, trong buổi chiều qua (3/10), được sự phân công chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình, ông Kiên cùng Trưởng phòng Nghiệp vụ y đã về Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải, trực tiếp làm việc với bệnh viện để xác minh, làm rõ nội dung báo cáo của phía bệnh viện, liên quan vụ việc nữ bệnh nhân tử vong sau khi thực hiện phẫu thuật tại đây.

“Theo báo cáo từ Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải và đối chiếu hồ sơ bệnh án cho thấy, bệnh nhân là nữ giới, sinh năm 1979, từng sinh con 2 lần bằng phương pháp mổ đẻ và có bệnh nền đái tháo đường. Sau thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị u nang buồng trứng trái, các bác sỹ chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Bệnh nhân nhập viện ngày 19/9, sáng ngày 20/9 thì phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được đưa về giường theo dõi hồi sức hậu phẫu, 1 ngày sau bệnh nhân vẫn hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện bất thường. Đến ngày 22/9, tức 2 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện như nôn mửa, chướng bụng, không đi vệ sinh được”, ông Kiên cho hay.

Đến lúc này, Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải tiến hành chẩn đoán lâm sàng và hội chẩn với bác sỹ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, nghi bệnh nhân bị tắc ruột sau mổ nên đã làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên Khoa Ngoại chấn thương - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình để cấp cứu, điều trị tiếp.

Tại Khoa Ngoại chấn thương - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nên được điều trị hồi sức bằng phương pháp lọc máu. Đến ngày 23/9, do diễn biến nặng hơn, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức tiếp tục điều trị. Hơn 1 tuần sau, ngày 30/9, bệnh nhân được bệnh viện “trả về” gia đình, ngày 1/10 bệnh nhân không qua khỏi, tử vong.

“Đến nay, chúng tôi chưa tiếp cận được phía Bệnh viện Việt Đức để xem xét cụ thể xem bệnh nhân bị trả về trong tình trạng nào, do đó chưa thể xác định được nguyên nhân mấu chốt khiến bệnh nhân tử vong là gì. Quá trình hơn 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn nhiễm trùng nguyên nhân do nội sinh hay ngoại sinh. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ phía Bệnh viện Việt Đức mới có thể đánh giá chính xác, toàn diện nguyên nhân gây tử vong. Về quy trình khám chữa, điều trị bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên đảm bảo đã đúng các quy định về khám chữa, điều trị bệnh nhân”, ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình khẳng định.

“Cái khó bây giờ là chúng tôi không có thẩm quyền yêu cầu Bệnh viện Việt Đức họp hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân bệnh nhân tử vong do đâu. Trừ khi có đơn khiếu nại hay tố cáo của người nhà bệnh nhân thì họ phải họp hội đồng chuyên môn”, ông Kiên nói.

Chưa tìm được nguyên nhân khiến cô giáo ở Thái Bình tử vong sau ca phẫu thuật
Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) - nơi vừa xảy ra sự cố y khoa dẫn đến 1 nữ giáo viên 44 tuổi tử vong. Ảnh: T.D

Bệnh viện đa khoa Tiền Hải đã làm “tròn vai”?

Trước câu hỏi của phóng viên về việc, dù biết bệnh nhân có bệnh nền tiểu đường và từng 2 lần mổ đẻ mà Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải vẫn tiến hành thực hiện phẫu thuật? và phương pháp phẫu thuật mổ nội soi trong trường hợp này có đảm bảo an toàn kỹ thuật, y khoa?

Ông Kiên cho biết: “Về chuyên môn kỹ thuật, Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải được phê duyệt kỹ thuật mổ nội soi rồi, bác sỹ đủ điều kiện hành nghề, có chứng chỉ nội soi. Đánh giá lâm sàng của bác sỹ thì hoàn toàn có thể mổ được tại đó, không nhất thiết phải chuyển lên. Phương pháp mổ nội soi trong trường hợp này là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn nhất, đặc biệt đối với bệnh nhân từng 2 lần mổ đẻ, có nguy cơ bị dính ruột thì mổ nội soi là phương pháp hoàn toàn phù hợp”.

Ông Kiên đánh giá rằng “Bệnh viện đa khoa huyện Tiền Hải đã thực hiện trách nhiệm khá tròn vai”. Cụ thể là sau khi phẫu thuật, bác sỹ, điều dưỡng đã chăm sóc bệnh nhân hồi sức hậu phẫu rất sát sao, 1 ngày đầu sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn bình thường, thuận lợi. Khi bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện như nôn mửa, chướng bụng, không đi vệ sinh được thì bác sỹ, điều dưỡng cũng bám sát diễn biến bệnh. Sau khi tiến hành hội chẩn với bác sỹ tuyến trên thấy rằng bệnh nhân trở nặng, vượt quá khả năng, bệnh viện cũng đã lập tức chuyển tuyến cho bệnh nhân ngay chứ cũng không có chậm trễ gì.

Gia đình chưa khiếu nại, kiện cáo

Theo tìm hiểu, danh tính bệnh nhân tử vong là bà Đ.T.Ng (sinh năm 1979, trú xã Đông Quý, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Bà Ng. là giáo viên văn hóa bậc tiểu học, công tác tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đông Quý, chồng bà Ng. là hiệu phó của trường.

Bà Ng. được đánh giá, nhận xét là giáo viên có chuyên môn lâu năm bậc tiểu học, hiền từ, được đồng nghiệp và các thế hệ học trò cũng như phụ huynh, bà con lối xóm quý mến, kính trọng. Sự cố đến với bà Ng. và gia đình vừa qua khiến ai nấy đều đau buồn, xót xa, tiếc thương cho số phận một cô giáo khi tuổi đời còn trẻ.

Được biết, sau việc bà Ng. qua đời, gia đình bà chưa có đơn thư, khiếu nại hay kiện cáo gì và cũng không yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành giải phẫu bệnh, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm pháp y. Tang lễ của nữ giáo viên được hoàn tất vào sáng 3/10.

Theo nhận định của chuyên gia y khoa, trường hợp bệnh nhân Đ.T.Ng nếu được xác định là tử vong do sốc nhiễm khuẩn thì khả năng cao bệnh nhân này đã bị viêm phúc mạc trong quá trình thực hiện ca phẫu thuật nội soi. Do đó, cần phải tiếp cận được kết quả đánh giá, hội chẩn từ phía Bệnh viện Việt Đức tại thời điểm bệnh viện này bắt đầu tiếp nhận ca bệnh từ Thái Bình chuyển tuyến lên.

Từ đó, xác định được nguyên nhân viêm phúc mạc, sốc nhiễm khuẩn là do tác động nội sinh hay ngoại sinh rồi mới tìm ra được nguyên nhân gốc rễ, căn nguyên nhằm mục đích rút kinh nghiệm, tránh được các sự cố tương tự có thể xảy ra sau này.

Trung Du
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tử vong

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh; không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Bộ Y tế đang nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với hướng tăng quyền lợi cho người tham gia.
Nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Nhằm nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, Pfizer, VNVC và Tâm Anh hợp tác nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do phế cầu khuẩn và RSV
Hội nghị quốc tế về Quản lý đường thở WAAM lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về Quản lý đường thở WAAM lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị đồng diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc vào ngày 13 - 14/4 thu hút 600 chuyên gia đầu ngành tham dự.
Người dân phản ánh vẫn phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh

Người dân phản ánh vẫn phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh

Trước phản ánh về việc người bệnh phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng này.
Bộ Y tế gửi công văn Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa

Bộ Y tế gửi công văn Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi con chị Trần Ngọc Diệp.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ vụ thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ vụ thai nhi tử vong

Trước thông tin thai nhi tử vong khi làm dịch vụ sinh tại bệnh viện, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc kiểm tra, xác minh.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có làm giảm tình trạng thừa cân, béo phì?

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có làm giảm tình trạng thừa cân, béo phì?

Bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được cho là giải pháp giảm thừa cân, béo phì, nhưng chưa có bằng chứng khoa học về mối liên hệ này.
Khoảng 13.000 người tử vong do bệnh lao và 40% ca lao đang tiềm ẩn trong cộng đồng

Khoảng 13.000 người tử vong do bệnh lao và 40% ca lao đang tiềm ẩn trong cộng đồng

Ngày 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh lao.
Tin nóng y tế: Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm A (H9) đầu tiên

Tin nóng y tế: Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm A (H9) đầu tiên

Bộ Y tế vừa có thông tin gửi báo chí về trường hợp mắc cúm A(H9) đầu tiên tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế tại Thừa Thiên Huế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế tại Thừa Thiên Huế

Ngày 6/4, tại Thừa Thiên Huế diễn ra lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế giai đoạn 2; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và bấm nút khởi công.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong đêm

Bệnh viện Vũng Tàu vừa phẫu thuật, kịp thời cứu sống một thai phụ bị vỡ tử cung ngay trong đêm, đảm bảo được tính mạng cho mẹ và con được an toàn.
Giải pháp giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam

Giải pháp giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam

Trung bình, mỗi người Việt Nam tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần. Do đó, tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.
Hà Nội gia tăng trẻ em mắc ho gà

Hà Nội gia tăng trẻ em mắc ho gà

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 32 trường hợp mắc ho gà tại 16 quận, huyện, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận ca bệnh.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội

Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội

Tại Lễ hội rước cộ chùa Ông Bổn (TP. Thuận An, Bình Dương) có gần 50 người sau khi ăn bánh mỳ, bánh bao phát từ thiện đã có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm.
Khuyến nghị hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Khuyến nghị hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến bao gói sẵn của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)  thông tin về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông tin về các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động