Chuyên gia, luật sư "mách nước" các lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho người dân Bộ Tài chính yêu cầu rà soát các quy định liên quan đến bảo hiểm nhân thọ |
Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến cuối tháng 3/2023, có khoảng 13,68 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, giảm gần 250.000 hợp đồng so với cuối 2022.
Theo giải thích của ông Dũng, có nhiều nguyên nhân khiến số hợp đồng giảm vào cuối tháng 3, đơn cử là do một số lượng hợp đồng đáo hạn và thị trường bị ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu cực giai đoạn vừa qua.
Nếu tính luỹ kế đến hết năm 2022, có khoảng 2,9 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mua qua kênh ngân hàng (bancassurance) với doanh số khai thác là 45.000 tỷ đồng. Có gần một triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã bán qua kênh ngân hàng năm ngoái với tổng phí khai thác mới lên gần 23.800 tỷ đồng.
Con số này chiếm 46% doanh số khai thác mới của kênh bảo hiểm nhân thọ trong năm 2022.
Ảnh minh hoạ |
Vài năm gần đây, thị trường bảo hiểm nhân thọ trải qua điều được ông Dũng mô tả là “cuộc khủng hoảng lớn nhất với ngành bảo hiểm trong lịch sử phát triển". Trong mấy năm trở lại đây, không ít người bức xúc với chất lượng tư vấn của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt đối với kênh phân phối qua ngân hàng.
Hàng loạt người dân cho rằng họ bị ngân hàng ép mua bảo hiểm kèm khoản vay. Nhiều khách hàng gần đây thậm chí phản ánh bị "lừa" từ gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ.
Đứng trước thực trạng trên, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm và thống nhất nhiều giải pháp làm lành mạnh thị trường. Theo đó, doanh nghiệp cam kết rà soát việc đào tạo, bảo đảm tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý đã đăng lý với Bộ Tài chính.
Đồng thời, doanh nghiệp sẽ có hình thức đào tạo bổ sung để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn. Hiện thị trường chuyển dịch theo xu hướng tuyển dụng đại lý có trình độ thay vì tuyển dụng bằng quan hệ như trước đây.