Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Việc chế tạo, thử nghiệm thành công robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị của sinh viên HaUI đã góp phần mang lại giá trị nhân văn cao đẹp, phục vụ cộng đồng.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội nghiên cứu thành công “dây chuyền làm bánh trung thu tự động” Sinh viên HaUI sáng tạo túi thời trang tái chế, bảo vệ môi trường

Vượt qua thử thách bản thân

“Phát triển hệ thống mobile robot trợ giúp người khiếm thị di chuyển trong nhà sử dụng thuật toán slam và xử lý ảnh” là đề tài do nhóm sinh viên đến từ Khoa Điện, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) thực hiện đã được trình bày tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học làn thứ XV năm học 2023-2024 của HaUI. Đề tài được đánh giá cao bởi tính ứng dụng trong đời sống cũng như giá trị nhân văn cao đẹp mà đề tài mang lại.

Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị
Nhóm DEAL bên sản phẩm robot dẫn đường. Ảnh: Nguyễn Chiến

Được biết, đề tài do nhóm nghiên cứu với tên gọi EDAL, gồm các thành viên Nguyễn Hùng Minh, Nguyễn Vũ Duy, Nguyễn Lý Đức, Nguyễn Tiến Thắng, Bùi Văn Sỹ thực hiện với sự hướng dẫn của TS. Tống Thị Lý.

Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện với mong muốn được đóng góp vào việc tạo ra các giải pháp công nghệ giúp đỡ người yếu thế trong xã hội, đồng thời, hy vọng thông qua dự án này, cộng đồng xã hội sẽ có nhận thức tốt hơn trong việc hỗ trợ người khiếm thị nói riêng và những người khuyết tật nói chung.

Theo đánh giá của Hội đồng Khoa học và Đào tạo HaUI, robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị của nhóm EDAL đã mang đậm tính nhân văn, mang lại nhiều cơ hội giúp người khiếm thị cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp họ tự tin hơn và sống độc lập hơn.

Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị
Với kiến thức được học, các sinh viên mong muốn nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm mang ý nghĩa nhân văn, phục vụ cộng đồng xã hội. Ảnh: Nguyễn Chiến

Kết quả thử nghiệm cho thấy, robot đã hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ người khiếm thị di chuyển độc lập và tương tác linh hoạt với môi trường xung quanh.

Sinh viên Nguyễn Hùng Minh - thành viên của nhóm cho biết: Khi tìm hiểu và nghiên cứu, cả nhóm nhận thấy, hiện có đến 314 triệu người trên thế giới đang sống chung với tình trạng thị lực kém, trong đó có 45 triệu người khiếm thị lòa cần được kiểm tra định kỳ hàng năm.

Đáng chú ý, phần lớn những người này - chiếm đến 90% đang sinh sống tại các quốc gia đang phát triển, nơi mà việc tiếp cận các dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế và Việt Nam không nằm ngoài số đó. Người khiếm thị gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và thực hiện các công việc hàng ngày. Hiện nay, các giải pháp hỗ trợ như gậy dò đường, chó dẫn đường mặc dù hữu ích nhưng vẫn có những hạn chế nhất định”- sinh viên Nguyễn Hùng Minh chia sẻ.

Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị là một lĩnh vực nghiên cứu mang tính đột phá, kết hợp các công nghệ tiên tiến như phân tích dữ liệu, xử lý thuật toán và robot học.

Đây là cơ hội để nhóm nghiên cứu áp dụng những kiến thức đã học và thử thách bản thân trong việc phát triển một sản phẩm mang tính ứng dụng cao. Sự thành công của robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị là tiền đề để nhóm ứng dụng và phát triển các công nghệ mới, hỗ trợ người già hoặc người khuyết tật khác, từ đó mở ra nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại hiệu quả

Trong quá trình thiết kế robot, nhóm sinh viên Khoa Điện, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tích hợp công nghệ LIDAR để tạo bản đồ môi trường và cảm biến camera đo chiều sâu để phân tích hình dạng và chuyển động của đối tượng. Sau đó, robot được lập trình để xử lý dữ liệu này và đưa ra hướng dẫn di chuyển chính xác.

Khác với các robot hỗ trợ người khiếm thị trên thị trường, robot của nhóm EDAL chế tạo có nhiều ưu điểm nổi bật trong việc hướng dẫn người khiếm thị di chuyển trong nhà.

Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị
Kết quả thử nghiệm cho thấy, robot đã hoạt động hiệu quả trong việc hỗ trợ người khiếm thị di chuyển độc lập và tương tác linh hoạt với môi trường xung quanh. Ảnh: Nguyễn Chiến

Đầu tiên, cơ chế tương tác hai chiều cho phép robot liên tục theo dõi và điều chỉnh hướng di chuyển của người khiếm thị mà không cần tiếp xúc trực tiếp, giúp tăng cường sự độc lập.

Thứ hai, robot có khả năng xử lý và tránh các chướng ngại vật di động, đảm bảo an toàn trong môi trường nội thất phức tạp; cung cấp các chỉ dẫn chi tiết như rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng, giúp người khiếm thị di chuyển chính xác và tự tin hơn.

Thứ ba, robot hoạt động hiệu quả trong các không gian hẹp, không cản trở sự di chuyển của các thành viên khác trong gia đình và không yêu cầu sự trợ giúp của người khác hoặc thiết bị hỗ trợ.

Điều này giúp người khiếm thị di chuyển linh hoạt và an toàn hơn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ truyền thống như gậy dò đường hay robot chó dẫn đường.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm đến 75 triệu đồng cho các mẫu xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Vượt qua

Vượt qua 'cơn bão' AI: Doanh nghiệp mạnh sẽ càng mạnh hơn!

Nếu một công ty có thể sống sót qua những biến động do việc áp dụng AI gây ra, AI sẽ giúp công ty đó phát triển mạnh mẽ hơn trong dài hạn.

'AI cho cộng đồng': Cơ hội học trí tuệ nhân tạo miễn phí

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Chương trình “AI cho cộng đồng” tại thời điểm này là rất cần thiết, đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế nắp ca-pô.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.

Tin cùng chuyên mục

Truy xuất nguồn gốc:

Truy xuất nguồn gốc: 'Cánh cửa' bước vào thị trường lớn

Khi doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa ra thị trường thế giới, phải tuân thủ các quy định theo thông lệ quốc tế, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Bà Nguyễn Vân Hiền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, tài sản mã hoá là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số.
VF 3 chiếc xe mang “giá trị Việt” dành cho người Việt

VF 3 chiếc xe mang “giá trị Việt” dành cho người Việt

Cuộc thi “Sáng tạo chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast.
Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Omoda C5 Luxury, mẫu SUV Coupe vừa được giới thiệu có giá bán gây sốc, dưới 499 triệu đồng, được đánh giá có nhiều công nghệ tiên tiến.
Phủ sóng 5G toàn quốc: Thách thức nào lớn nhất?

Phủ sóng 5G toàn quốc: Thách thức nào lớn nhất?

Muốn phủ sóng mạng 5G, số lượng trạm phải rất lớn. Ước tính, Việt Nam sẽ cần khoảng 200.000 trạm nếu muốn phủ sóng 5G rộng khắp cả nước.
Quản lý dữ liệu cá nhân: EVNHANOI triển khai giải pháp gì?

Quản lý dữ liệu cá nhân: EVNHANOI triển khai giải pháp gì?

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tích cực nghiên cứu và đăng ký kế hoạch bổ sung các giải pháp về quản lý dữ liệu cá nhân.
Việt Nam sẽ tiến tới xuất khẩu lớn về khoa học công nghệ

Việt Nam sẽ tiến tới xuất khẩu lớn về khoa học công nghệ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, từ chỗ thiếu khoa học công nghệ, chúng ta sẽ tiến tới đủ, thừa, xuất khẩu và xuất khẩu lớn về khoa học công nghệ.
Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Veloz Cross - chiếc xe thứ 700.000 được Toyota Việt Nam xuất xưởng ngày hôm nay (19/3), đánh dấu sự đồng hành 30 năm cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
CEO NVIDIA nói gì về công nghệ chip quang tiết kiệm điện?

CEO NVIDIA nói gì về công nghệ chip quang tiết kiệm điện?

Nvidia sẽ sử dụng công nghệ quang học kết hợp dữ liệu gói CPO trong hai chip mạng mới nằm trong các bộ chuyển mạch trên các máy chủ của công ty.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện.
Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Cần hoàn thiện quy định về quỹ phát triển khoa học và công nghệ phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù hoạt động tài trợ của quỹ.
Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

GS. Hồ Phạm Minh Nhật cho rằng, để Việt Nam tham gia được vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn của thế giới, cần có sự cam kết lâu dài từ Chính phủ.
Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Duy trì tuổi thọ pin xe điện - cơ hội mở ra nhờ tiến bộ công nghệ, nhưng thách thức vẫn còn, đòi hỏi hiểu biết và nỗ lực từ cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng.
Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.
Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Dự thảo sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ với nhiều cơ chế, chính sách mang tính đột phá, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo.
Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Không chỉ là những ý tưởng trên giấy, các sản phẩm công nghệ độc lạ tại AISC 2025 đã sẵn sàng để ứng dụng vào thực tế.
Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách phát triển khoa học - công nghệ tốt, Việt Nam đang hội tụ nhiều cơ hội về AI, bán dẫn.
Mobile VerionPhiên bản di động