
Singapore không cấp đăng ký xe xăng từ năm 2030
Chính phủ Singapore đã công bố lộ trình chuyển đổi toàn diện sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hơn như xe điện và xe hybrid, tiến tới loại bỏ dần các dòng xe động cơ đốt trong (ICE) từ nay đến 2040. Đây là bước đi chiến lược trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông bền vững và giảm phát thải carbon.
Xu hướng sử dụng xe điện tại Singapore đang gia tăng mạnh mẽ. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, số lượng xe điện đã tăng 52%, từ 26.200 chiếc cuối năm 2024 lên 39.800 chiếc năm 2025, chiếm khoảng 41% số xe mới đăng ký.

Giao thông ở Singapore. (Nguồn: Torque)
Tuy nhiên, chính sách này cũng vấp phải không ít băn khoăn. Giới chơi xe cổ và siêu xe cho rằng động cơ đốt trong là một phần văn hóa ô tô khó thay thế. Trong khi đó, lực lượng lao động liên quan đến ngành công nghiệp xe truyền thống lo lắng về việc làm trong tương lai. Một số ý kiến còn nghi ngại khả năng đáp ứng của hạ tầng sạc, nhất là với các loại phương tiện đặc thù như xe cấp cứu.
Các chuyên gia dự báo, trong 15 năm tới, hệ thống trạm xăng tại Singapore sẽ chịu ảnh hưởng lớn. Giáo sư Lawrence Loh (Đại học Quốc gia Singapore) cho biết, trong số 180 trạm xăng hiện có, khoảng 1/4 sẽ mất lợi nhuận và buộc phải đóng cửa vào năm 2035 khi xe điện chiếm ưu thế. Dù nhiều trạm đã tìm cách duy trì hoạt động bằng dịch vụ tiện ích, lợi nhuận toàn ngành dự kiến vẫn giảm 30%.
Về hạ tầng sạc, Singapore hiện đã lắp đặt 24.000 điểm sạc tính đến tháng 9/2025, đạt gần một nửa mục tiêu 60.000 điểm vào năm 2030. Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) và Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA) đang nghiên cứu tác động của việc phổ cập xe điện đến hệ thống điện quốc gia.
Giáo sư Dipti Srinivasan (NUS) nhận định, khi toàn bộ phương tiện chuyển sang điện vào năm 2040, nhu cầu điện sẽ tăng đáng kể, đặc biệt trong giờ cao điểm. Để ứng phó, Singapore đang triển khai giải pháp sạc thông minh, điều chỉnh lịch trình và tốc độ sạc nhằm giảm áp lực cho lưới điện.
Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất không chỉ nằm ở hạ tầng mà còn ở thay đổi thói quen người dùng. Xe điện không thể “nạp đầy” trong vài phút như xe xăng, thay vào đó, người dân cần thích ứng với mô hình sạc linh hoạt tại bãi đậu xe, trung tâm thương mại, văn phòng hay ngay trong khu dân cư. Phương thức sạc chậm, tiết kiệm chi phí và thân thiện lưới điện, được coi là giải pháp bền vững hơn so với sạc nhanh.
Với quyết tâm và chiến lược rõ ràng, Singapore đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu giao thông xanh, đặt nền móng cho một hệ thống đô thị phát triển bền vững trong thập kỷ tới.