Tầm nhìn, ý chí và ham học hỏi
Ông Võ Quan Huy đầu tư hàng chục tỷ đồng để trồng chuối |
Chia sẻ về những khó khăn trong làm nông nghiệp, ông Huy cho biết: Làm nông nghiệp phải chịu rủi ro cao về thiên tai, biến đổi khí hậu, thị trường trong khi đó hiệu quả nông nghiệp lại thấp… Để nuôi khát vọng làm giàu, trong hơn 40 năm làm nông nghiệp thì hơn 20 lần ông đã thay đổi cây con để khắc phục các yếu kém, khó khăn để vươn lên. Ông Huy nhấn mạnh: “Trong nông nghiệp để có thể làm giàu, chúng ta cần có những ước mơ lớn hơn hiện tại và phải dựa vào 3 trụ cột là: Tầm nhìn, ý trí và ham học hỏi”. Theo đó, cần có tầm nhìn để có thể nhìn thấy thị trường, nhìn thấy điều kiện ưu đãi của Nhà nước, điều kiện ưu đãi của khí hậu vùng miền để có thể đưa ra các sản phẩm tương đương, lựa chọn sản phẩm có sức cạnh tranh. Đồng thời, cần có ý trí, tinh thần vượt khó khăn và sự đam mê học hỏi để có thể thay đổi công nghệ, thay đổi quy trình, tiếp xúc với khoa học – kỹ thuật tạo ra các sản phẩm chất lượng cao… Lấy ví dụ về con tôm, ông Huy cho biết, việc nuôi tôm hiện nay còn nhiều khó khăn đòi hỏi phải xây dựng hạ tầng vững mạnh hơn, thay đổi công nghệ nuôi tôm hướng vào sinh học thì sản phẩm mới được thị trường chấp nhận. Đây cũng là kinh nghiệm từ bản thân ông sau khi thất bại. Ông Huy chia sẻ, khoảng năm 2000, ông xuống xã Liêu Tú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) đào ao thuê để nuôi tôm. Vừa làm công vừa học nghề, đến năm 2001, ông đầu tư nuôi 17 ao tôm, nhưng lại thất bại ê chề. Ông nhận ra rằng, không thể nóng vội với con tôm, ông đã đi học trang bị thêm kiến thức nuôi tôm theo công nghệ sinh học. Hơn một năm sau, ông quay lại Sóc Trăng và đầu tư lớn để nuôi tôm trên diện tích 100 héc-ta. Lần này ông đã thành công.
Thành công nối tiếp thành công
Từ một nông dân chuyên đi cày thuê với 3 héc-ta đất phèn, đến nay, ông Võ Quan Huy đang quản lý hơn 1.000 héc-ta đất nông nghiệp ở nhiều địa phương. Trong đó, gần 1.000 héc-ta là đất chuyên canh tôm, nuôi vỗ béo bò Úc, trồng trà, cao su, bưởi da xanh.
Không dừng lại ở đó, là người nhạy bén nắm bắt thị trường, ông Huy nhận thấy, khi Việt Nam hội nhập TPP, những quốc gia tiêu thụ chuối lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc… có nhu cầu nguồn hàng rất lớn. Bên cạnh đó, theo đề án quy hoạch phát triển đến năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chuối là cây chủ lực ở nhiều địa phương. Bộ Công Thương cũng xem chuối là mặt hàng xuất khẩu quan trọng do có nhiều lợi thế. Từ đó, ông Huy đã bàn bạc với gia đình và quyết định trồng thêm cây chuối. Thành công từ trang trại hơn 40 héc-ta ở Long An, ông Huy tiếp tục đầu tư hơn 70 héc-ta trồng chuối tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để xuất khẩu. Vừa trồng thử nghiệm, ông vừa đi các nước tìm hiểu thị trường cùng với việc chăm chỉ học hỏi từ các chuyên gia nước ngoài, tuân thủ nghiêm ngặt việc xử lý thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng thương hiệu chuối Fohla. Ông xây dựng hệ thống sản xuất khép kín từ giống, chăm sóc cho đến đóng gói đưa vào kho lạnh tại trang trại. Hàng ngàn nhân công chăm sóc chuối theo quy trình hoàn toàn hữu cơ. Để bảo đảm trái chuối không bị va đập trong quá trình vận chuyển, ông Huy xây dựng hệ thống vận chuyển bằng ròng rọc trên cao dài hàng trăm ki-lô-mét quanh trang trại. Các buồng chuối theo hệ thống này tự động vận chuyển về khu xử lý. Khi trái chuối lớn, từng buồng được “mặc áo” để ngăn chặn sâu bệnh, côn trùng. Đến khi thu hoạch, nhân viên đóng gói bắt đầu quy trình xử lý từng trái, loại bỏ những trái xấu. Có khi, vì vài trái xấu mà phải bỏ cả nải chuối. Sau khi được làm sạch bụi, loại bỏ phần cuống thừa, chuối tiếp tục được thả trong hồ khử khuẩn. Sau đó, nhân viên vớt lên lau khô, lót lớp xốp mỏng giữa 2 lớp trái trong nải để chuối không bị thâm, tì vết. Chuối tiếp tục được đưa vào túi nylon, hút chân không rồi xếp vào thùng, đưa vào kho lạnh chờ ngày xuất ngoại.
Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu chuối Fohla của ông Huy đã xâm nhập nhiều thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và sắp tới sẽ chinh phục Mỹ và Nga…