Siết quản lý dạy thêm trong trường học: Minh bạch, công bằng

Việc siết chặt quy định về việc học thêm, dạy thêm trong trường học là một biện pháp cần thiết nhằm hướng tới một môi trường giáo dục minh bạch, công bằng.
Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn? Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm? Phải đăng ký kinh doanh nếu tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường

Bất cập từ việc dạy thêm, học thêm trong trường học

Thực tế hiện nay cho thấy, ở nhiều nơi, việc học thêm và dạy thêm trong trường học đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến. Mặc dù việc dạy thêm có thể giúp học sinh củng cố kiến thức, nhưng nó cũng tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực, đặc biệt là khi được tổ chức trong khuôn khổ nhà trường.

Đầu tiên, việc dạy thêm trong trường học sẽ khiến học sinh tốn kém thêm chi phí ngoài các khoản đóng góp theo quy định chung. Điều này có thể sẽ tạo ra sự bất bình đẳng trong giáo dục bởi không phải học sinh nào cũng có điều kiện để tham gia các lớp học thêm. Những em có hoàn cảnh khó khăn sẽ bị thiệt thòi, tạo ra khoảng cách về cơ hội tiếp cận tri thức giữa các học sinh.

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh phải tham gia học thêm không phải vì muốn nâng cao kiến thức mà do lo ngại bị giáo viên phân biệt đối xử nếu không tham gia. Điều này làm tăng áp lực học tập, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

Siết quản lý dạy thêm trong trường học: Minh bạch, công bằng
Kể từ ngày 14/2/2025, sẽ có nhiều quy định chặt hơn được áp dụng để quản lý dạy thêm và học thêm trong trường học. Ảnh: Nguyên Bảo

Ngoài ra, một số trường hợp giáo viên có thể dạy sơ sài trên lớp để tạo động lực cho học sinh tham gia các lớp học thêm. Điều này làm giảm chất lượng giáo dục chung, khiến việc dạy và học trong giờ chính khóa trở nên hình thức.

Để giải quyết các vấn đề trên, vào ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/02/2025.

Theo Thông tư mới ban hành, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp là bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường…

Xây dựng môi trường giáo dục minh bạch, công bằng

Theo đánh giá của nhiều phụ huynh học sinh, việc siết chặt quy định về dạy thêm, học thêm mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với hệ thống giáo dục và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Khi không có lớp học thêm được tổ chức tại trường, tất cả học sinh đều được học bài theo cùng một chương trình và phương pháp giảng dạy chính khóa. Điều này giúp giảm bớt sự chênh lệch giữa các học sinh có hoàn cảnh kinh tế khác nhau.

Nếu không phụ thuộc vào dạy thêm, kết quả học tập của học sinh cũng sẽ trở nên thực chất hơn, phản ánh đúng khả năng của mỗi học sinh, tránh sự thiên vị dựa trên khả năng chi trả của gia đình.

Các giáo viên sẽ chú trọng vào việc cải tiến phương pháp dạy học trong lớp, làm cho nội dung chính khóa trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn, giảm bớt nhu cầu học thêm để “bù đắp” những thiếu sót. Hệ thống giáo dục trở nên minh bạch hơn, với giáo viên chỉ tập trung vào việc giảng dạy chính thức, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập chung.

Siết quản lý dạy thêm trong trường học: Minh bạch, công bằng
Việc không tổ chức học thêm có thể giúp học sinh có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, phát triển kỹ năng sống. Ảnh: Thu Huyền

Việc không tổ chức dạy thêm cũng sẽ giúp học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, nghệ thuật… giúp phát triển kỹ năng mềm và tính sáng tạo, không chỉ dựa vào kiến thức sách vở.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng cho rằng việc cấm dạy thêm trong trường sẽ thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ học sinh ngay tại lớp học, tăng hiệu quả các tiết học trong trường.

"Nhà trường phải thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình. Học sinh đến trường phải được học chuẩn kiến thức và đáp ứng những yêu cầu cần đạt. Trong trường hợp giáo viên có nhu cầu dạy thêm thì sẽ thực hiện như một hoạt động cung cấp dịch vụ bên ngoài. Nếu làm được như vậy sẽ giữ được sự liêm chính của hoạt động giáo dục trong nhà trường", PGS. TS Chu Cẩm Thơ cho hay.

Giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình nuôi dưỡng nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học là một bước đi quan trọng để xây dựng một môi trường học tập công bằng, nơi mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận tri thức một cách bình đẳng. Đồng thời, điều này cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển một cách tự nhiên, không bị áp lực bởi những lớp học thêm ngoài giờ.

Xã hội phát triển không chỉ dựa vào số lượng kiến thức mà học sinh tiếp thu được mà còn ở cách nền giáo dục định hướng và tạo ra những con người có tư duy sáng tạo, độc lập. Vì vậy, việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học là điều cần thiết để hướng tới một nền giáo dục minh bạch, công bằng và thực chất hơn.

3 đối tượng được học thêm trong nhà trường

Theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.

Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 học sinh. Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 tiết/tuần.

Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Ngày hội hướng nghiệp giúp sinh viên ngành dầu khí rèn luyện bản thân, chuẩn bị hành trang hội nhập vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiều thách thức.
Cải tạo nhà vệ sinh cho trường học vùng sâu Yên Bái

Cải tạo nhà vệ sinh cho trường học vùng sâu Yên Bái

Hơn 600 học sinh tại hai điểm trường vùng sâu huyện Văn Chấn, Yên Bái đã có nhà vệ sinh đạt chuẩn nhờ dự án cải tạo do Quỹ Toyota Việt Nam triển khai.
Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 58/CĐ-TTg về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025.
PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Ngày 8/5, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội nghị công bố Quyết định công nhận Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Doanh nghiệp và nhà trường hợp tác đào tạo nhân lực tiết kiệm năng lượng

Doanh nghiệp và nhà trường hợp tác đào tạo nhân lực tiết kiệm năng lượng

Trung tâm Giải pháp HVAC sẽ giúp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tiết kiệm năng lượng.

Tin cùng chuyên mục

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực

Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết so với các nước khu vực Đông Nam Á.
Dự án khởi nghiệp: Trợ lực từ vốn mồi

Dự án khởi nghiệp: Trợ lực từ vốn mồi

Việc hỗ trợ nguồn vốn sẽ giúp các nhóm sinh viên hoàn thiện và hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp hướng đến khởi tạo doanh nghiệp tạo tác động xã hội.
Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định bốn ngành học

Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định bốn ngành học

Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định chất lượng cho bốn ngành học, khẳng định cam kết về đào tạo chất lượng cao trong năm 2025.
Trung tâm dạy thêm mọc như

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Sau khi Thông tư 29 đi vào thực thi, các trung tâm giáo dục mọc lên như “nấm sau mưa”, cảnh báo công tác quản lý và chất lượng dạy, học.
Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Với lối đi riêng, thấu hiểu triết lý trong giáo dục, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã xây dựng một môi trường giáo dục "trưởng thành" từ sự khác biệt.
Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”

Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, nhiều sinh viên của Đại học Văn Lang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí bị tấn công trên mạng xã hội và ngoài đời.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ HVAC

Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ HVAC

Trung tâm giải pháp HVAC giúp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tạo bước đột phá đào tạo thực tiễn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành kỹ thuật.
Danh sách thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025

Danh sách thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách các thí sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2025.
Ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chỉ còn khoảng hai tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, học sinh và các thầy cô đang tích cực ôn luyện, công tác chuẩn bị cũng được đẩy nhanh.
Chắp cánh nghề nghiệp cho học sinh vùng khó khăn của ngành Công Thương

Chắp cánh nghề nghiệp cho học sinh vùng khó khăn của ngành Công Thương

Giáo dục nghề nghiệp là “chiếc cầu” thoát nghèo bền vững nhưng ở vùng sâu vùng xa, chiếc cầu ấy vẫn còn dang dở nếu thiếu kết nối từ chính sách ngành.
38 trường dùng điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội

38 trường dùng điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tính đến thời điểm hiện tại, có 38 trường đại học dùng điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để tuyển sinh năm 2025.
Thương mại điện tử: Trụ cột cho chuyển đổi số ngành Công Thương

Thương mại điện tử: Trụ cột cho chuyển đổi số ngành Công Thương

Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số ngành Công Thương, đòi hỏi nhân lực chất lượng cao và chiến lược đào tạo đồng bộ.
Tháng 5/2025: Nhiều chính sách mới hỗ trợ trẻ em, học sinh

Tháng 5/2025: Nhiều chính sách mới hỗ trợ trẻ em, học sinh

Nhiều chính sách hỗ trợ trẻ em và học sinh có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, giúp các bậc cha mẹ giảm gánh nặng chi phí, thực hiện định hướng ưu tiên cho giáo dục.
Phó Thủ tướng lưu ý gì về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Phó Thủ tướng lưu ý gì về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Phó Thủ tướng Lê Thành Long lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có một số điểm mới, cần nhận thức, xác định rõ trong các văn bản chỉ đạo để có giải pháp sát hơn.
Ngành giáo dục đào tạo bước vào chặng đường mới

Ngành giáo dục đào tạo bước vào chặng đường mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mở hướng mới cho ngành giáo dục.
Môn Lịch sử dẫn đầu lựa chọn của sĩ tử trong kỳ thi THPT năm 2025

Môn Lịch sử dẫn đầu lựa chọn của sĩ tử trong kỳ thi THPT năm 2025

Ngoài Toán và Ngữ văn là 2 môn thi bắt buộc, Lịch sử là môn lựa chọn được các thí sinh đăng ký nhiều nhất với gần 500.000 trong hơn 1,16 triệu thí sinh.
Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Đến 17h ngày 28/4, hệ thống đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 ghi nhận tổng số 1.165.289 thí sinh đăng ký dự thi.
Hôm nay, ngày cuối đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Hôm nay, ngày cuối đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025

Hôm nay, 28/4 là ngày cuối cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Sáp nhập tỉnh, sách giáo khoa cần điều chỉnh linh hoạt

Sáp nhập tỉnh, sách giáo khoa cần điều chỉnh linh hoạt

Việc sáp nhập tỉnh đòi hỏi sách giáo khoa phải được hiệu chỉnh linh hoạt, tránh thay mới toàn bộ, giúp tiết kiệm chi phí và duy trì sự ổn định trong giáo dục.
Mobile VerionPhiên bản di động