Sẽ sớm có gian hàng trưng bày nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam tại Tân Phát Địa, Trung Quốc

Phía Trung Quốc cho biết, sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam mở một gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây, nông, lâm, thuỷ sản vùng miền trong thời gian tới.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Doanh nghiệp Việt - Trung ký kết nhiều văn bản hợp tác xúc tiến nông sản Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội kiến Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hà Lập Phong

Mới đây, tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ Nhất với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”.

Sự kiện có sự tham dự của đông đảo người dân, doanh nghiệp Trung Quốc, kiều bào Việt Nam và gần 30 doanh nghiệp từ trong nước, là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.

Ngay trước khi diễn ra lễ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc trao đổi với ông Trương Ngọc Tỷ, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Trung Quốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Phát Địa.

Việt Nam sẽ sớm được mở gian hàng trưng bày trái cây vùng miền tại Trung Quốc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao đổi với ông Trương Ngọc Tỷ, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Trung Quốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Phát Địa. Ảnh Nguyên Minh

Tại cuộc làm việc, ông Trương Ngọc Tỷ cho biết, một lượng lớn nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mang đến nhiều loại trái cây và rau quả nhiệt đới phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc, đáp ứng được nhu cầu đa dạng về thực phẩm của người tiêu dùng Trung Quốc.

Đánh giá về Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất, lãnh đạo Tân Phát Địa cho biết: “Lễ hội trái cây Việt Nam là một hội chợ triển lãm tuyệt vời trưng bày tại Bắc Kinh, có ý nghĩa quan trọng và mang tính thời đại, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, cũng phản ánh sinh động hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó giúp tạo ra cơ hội quý báu để kết nối và trao đổi giữa các doanh nghiệp nông sản Trung Quốc và Việt Nam; đồng thời chắc chắn sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam ngày càng phát triển”.

Chúng tôi vô cùng mong chờ sẽ có thêm nhiều loại rau quả Việt Nam chất lượng cao có mặt trên thị trường Trung Quốc, góp thêm sắc màu phong phú cho bữa ăn của người dân thủ đô Bắc Kinh”, lãnh đạo Tân Phát Địa nhấn mạnh.

Việt Nam sẽ sớm được mở gian hàng trưng bày trái cây vùng miền tại Trung Quốc
Lãnh đạo Tân Phát Địa sẽ tạo điều kiện để Việt Nam mở một gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây, nông - lâm - thuỷ sản tại Trung tâm này. Ảnh Nguyên Minh

Đặc biệt, tại buổi trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, ông Trương Ngọc Tỷ hứa sẽ bố trí miễn phí cho Việt Nam một gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây, nông, lâm thuỷ sản các vùng miền tại trung tâm Tân Địa Phát.

Về phía Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vô cùng cảm kích trước lời hứa của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Phát Địa và cho biết, sau chuyến công tác sẽ chính thức có thư cảm ơn gửi tới phía đại diện Trung Quốc. Đồng thời, Bộ trưởng cũng giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với cơ quan chức năng sớm triển khai gian hàng trưng bày này để thúc đẩy nông sản Việt nhanh chóng tiếp cận với thị trường đầy tiềm năng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại thông tin, sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ, chỉ đạo và tổ chức gian hàng theo hướng luân phiên trưng bày nông, lâm, thuỷ sản của các tỉnh thành Việt Nam để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân bản địa tại đây.

Bắc Kinh là một thành phố quốc tế hóa với dân số lên tới 30 triệu người và nhu cầu về nông sản chất lượng cao là vô cùng lớn. Trung tâm Tân Phát Địa là nơi cung cấp rau củ quả chính cho người dân thủ đô, cung cấp tới 90% nông sản tại Bắc Kinh. Năm 2023, tổng khối lượng giao dịch nông sản tại Tân Phát Địa đạt 15,16 triệu tấn, tổng kim ngạch giao dịch đạt 126,7 tỷ NDT. Tỷ lệ tự cung cấp nông sản của Bắc Kinh là rất thấp, hầu hết nông sản đều đến từ các tỉnh thành khác và nhập khẩu từ nước ngoài.

Từ năm 2008, Tân Phát Địa mở chuỗi siêu thị tiện lợi trong nội thành, có mặt tại hơn 1.000/1.700 khu phố của Bắc Kinh. Đến năm 2018, với diện tích 1.680 mẫu, 1.500 nhân viên, 2.000 sạp hàng, 4.000 hộ cung ứng, Tân Phát Địa phát triển thành một siêu chợ đầu mối lớn nhất châu Á. Năm 2019, lượng thực phẩm bán ra tại đây đạt gần 17,49 triệu tấn, lượng giao dịch đạt 131 tỷ nhân dân tệ, 17 năm liên tiếp đứng đầu bảng giao dịch của tổng cộng 4.600 chợ nông sản đầu mối toàn quốc.

Tân Phát Địa không chỉ là “giỏ rau” của Bắc Kinh, mà còn là tiếng nói đại diện cho ngành nông sản Trung Quốc, thương hiệu của Trung Quốc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Trung tâm phân phối Nông sản Tân Phát Địa cho hay, hàng năm, các sản phẩm nông nghiệp từ 46 quốc gia và khu vực được trưng bày tại Tân Phát Địa, có thể nói “chỉ cần bước vào Tân Phát Địa có thể thưởng thức ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới”.

Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc dù đã khép lại với nhiều kết quả ngoài mong đợi. Và với việc có sự xuất hiện của một gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây, nông - lâm - thuỷ các vùng miền Việt Nam tại trung tâm Tân Địa Phát là cơ hội hiếm hoi để nông sản Việt thêm một lần nữa rộng cửa chiếm lĩnh thị trường tỷ dân, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa, du lịch và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trù phú đến cộng đông quốc tế.

Nguyên Minh từ Bắc Kinh, Trung Quốc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động