Quỹ bình ổn giá xăng dầu là vùng đệm trước khi dùng công cụ thuế Việt Nam cần quan tâm đúng mức về dự trữ chiến lược xăng dầu Phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong điều hành giá xăng dầu |
Đây là thông tin được Bộ Công Thương khẳng định trong buổi họp báo thường kỳ chiều 30/3.
Đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 30% thị phần nội địa nên việc gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến thiếu hụt xăng dầu trong thời gian rất ngắn.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động sản xuất, kế hoạch cung ứng, giao hàng cho thương nhân đầu mối.
“Hiện nay, trong quá trình khắc phục, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Nhưng đến nay, Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong quý I và quý II” – ông Hoàng Anh Tuấn thông tin.
Do gián đoạn nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn nên thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với PVN và các thương nhân đầu mối, đồng thời ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II năm 2022 cho các thương nhân đầu mối. Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì thương nhân được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm đến nay.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao đổi thông tin về tình hình nhập khẩu và điều hành giá xăng dầu |
Kế hoạch là vậy, tuy nhiên, chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp đầu mối, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc nhập khẩu xăng dầu không thể “ngày một ngày hai”. Chưa kể, trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua, các thương nhân đầu mối về cơ bản đều lấy hàng từ Nghi Sơn và Bình Sơn và chỉ nhập khẩu lượng hàng hoá mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được.
“Khi có ảnh hưởng về nguồn cung như vậy thì việc kết nối lại để đàm phán mua xăng dầu cần thời gian. Trong khi nguồn cung trên thị trường thế giới lại bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị, cũng như chiến tranh Nga và Ukraine. Ngoài khó khăn này, doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi bị đội chi phí, kể cả chi phí vận tải, vận chuyển” – ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ. Đồng thời nhấn mạnh, với sự nỗ lực của thương nhân đầu mối, đặc biệt là “cánh chim đầu đàn” Petrolimex, các doanh nghiệp đã khẳng định rằng đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới.
Ông Hoàng Anh Tuấn: Các doanh nghiệp đã khẳng định rằng đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới |
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung xăng dầu trong quý II (tháng 4,5,6) đang được điều hành không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.
“Riêng tháng 2 năm 2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ cung cấp 50% các hợp đồng đã ký hoặc cho các đầu mối. Lượng 50% còn thiếu tương đương gần 17-20% thị phần cả nước. Nên trong tháng 2, tháng 3, ta đáp ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh là sự cố gắng rất lớn. Chúng tôi cũng hoan nghênh các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã thực hiện đúng các chỉ đạo, có sự chủ động, nỗ lực để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Đối với việc nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công Thương khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào và người dân.
Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc Nghi Sơn có thể cung ứng được lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ lại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.
“Mua xăng dầu không dễ như các hàng hoá khác. Bên cạnh đó, mua xăng dầu ở đâu sẽ liên quan trực tiếp đến mức thuế mà doanh nghiệp phải chịu, mua ở thị trường ASEAN thì thuế thấp, nhưng các thị trường khác thì thuế cao. Đó là khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nguồn cung xăng dầu đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Điều hành giá đảm bảo cao nhất quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu
Liên quan đến câu hỏi liệu giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào ngày 1,11,21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.
Tuy nhiên, vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, mấy ngày gần đây, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó, giá tăng rất cao.
“Kỳ điều hành này có điểm khác biết so với các kỳ điều hành bình thường là trước đây, việc điều hành được thực hiện vào 15h. Nhưng lần này, do thuế môi trường giảm nên chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh giá làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.