Sầu riêng Ri6 của Việt Nam 'phủ sóng' thị trường Australia
Xuất nhập khẩu 14/09/2021 09:16 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sau hơn hai năm liên tục quảng bá và phát triển thị trường, sầu riêng của Việt Nam đang "gặt quả ngọt" tại Australia, được người tiêu dùng ưa chuộng và tìm kiếm.
Công ty Bato Ausales, có trụ sở tại bang Victoria, vừa thông báo đã bán hết 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam, chỉ vài giờ sau khi sản phẩm thông quan.
![]() |
Ông Phúc Trương, Giám đốc công ty Bato Ausales, cho biết sẽ nhanh chóng lên đơn hàng, nhập khẩu thêm 200 tấn sầu riêng nữa, để đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối sản phẩm nông sản "xứ chuột túi."
Một nhà nhập khẩu khác là Công ty Ưu Đàm Australia mới đây nhất cũng ghi nhận tiêu thụ thành công 80 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh nguyên quả của Việt Nam và đang chuẩn bị nhận thêm 49 tấn hàng khác, sắp sửa cập bến Australia.
Trước thành công quá lớn tại thị trường châu Đại dương, đại diện Công ty Ưu Đàm Việt Nam tiết lộ sẽ triển khai đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cơ sở sản xuất trong nước, cố gắng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh số lượng xuất khẩu mặt hàng sầu riêng mang thương hiệu Ưu Đàm sang thị trường Australia, với dự kiến tổng sản lượng xuất khẩu lên đến hàng trăm tấn một năm.
Cách đây vài năm, ngoài sầu riêng trồng trong nước, thị trường Australia chủ yếu phổ biến các loại sầu riêng mang thương hiệu của Thái Lan và Malaysia. Sầu riêng Việt Nam gần như vắng bóng.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, sầu riêng Việt Nam đang ngày càng thể hiện vị trí "thống lĩnh" trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương, với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như Asean Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1...
Khảo sát qua một vòng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales - địa phương đông dân nhất của Australia, không khó để có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 Việt Nam được bày bán trên các kệ hàng bắt mắt nhất.
Trong các khu chợ châu Á, thuộc những khu vực sầm uất như Marickville, Banktown và Cabramatta, sầu riêng Ri6 Việt Nam được quảng bá và bán rộng rãi với mức giá từ 17-20 AUD/kg (270.000-340.000 đ/kg).
Đặc biệt, do dịch COVID-19 lây lan khiến các thành phố lớn của Australia đang lâm vào tình trạng phong tỏa, tại các diễn đàn mua bán trên mạng xã hội dành riêng cho cộng đồng người Việt, sầu riêng Ri6 Ưu Đàm trở thành sản phẩm "hot", được nhiều người tiêu dùng đặt mua và bàn luận.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết Thương vụ đã thực hiện khảo sát thị trường và xây dựng chiến lược xúc tiến thương hiệu dài hạn cho sầu riêng bắt đầu vào năm 2019.
Từ chỗ là một sản phẩm ít người biết tới (nhiều người mua sầu riêng Việt Nam nhưng vẫn cho rằng đó là sầu riêng của nước khác, do sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu riêng), cho đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường Australia, tạo lập được nhiều thương hiệu đặc trưng, có sức lan tỏa cao, khẳng định là loại "quả vua" trong các dòng sầu riêng bày bán ở thị trường này.
Trưởng cơ quan Thương vụ nhận định: "Việc xúc tiến sản phẩm cần phải được thực hiện trên cả một quá trình khép kín, hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng thàng công thương hiệu riêng. Có như vậy, sản phẩm Việt Nam mới tạo được chỗ đứng vững bền tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới."
Qua đánh giá về thị trường và thích ứng với các thách thức xảy ra do nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch, Thương vụ đã đề ra kế hoạch hành động giai đoạn 1 gồm ba trụ cột chính là số hóa Thương vụ, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tận dụng thời cơ, khai thác dự địa và trụ cột quan trọng chính là Chương trình thúc đẩy xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt Nam trong tình hình mới.
Ngoài sầu riêng, đến nay, rất nhiều các sản phẩm nông sản thế mạnh khác của Việt Nam xuất khẩu vào Australia, như chè, gạo, gừng đông lạnh, vải, nhãn, xoài, thanh long, cũng đang ghi nhận kết quả tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Mặc dù đại dịch đã đẩy chi phí vận chuyển lên cao và gây khó khăn cho công tác hậu cần, phân phối, nhưng thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Australia trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng trưởng bứt phá gần 84%, vải tăng cao hơn đến 90%, nhãn tăng hơn 133% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết: "Có thương hiệu thì sẽ có cạnh tranh về chất lượng, Thương vụ sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà nhập khẩu phát triển thương hiệu.
Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ liên tục chạy quảng cáo định hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm có thương hiệu, tem nhãn và cam kết cho đổi trả để người tiêu dùng có thể thưởng thức được đúng sầu riêng Ri6 thơm ngon của Việt Nam".
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hơn 700 xe hàng thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn trong 1 ngày

Xuất khẩu rau quả, đón tín hiệu tích cực những tháng đầu năm 2023

Vì sao xuất khẩu gạo giảm mạnh trong tháng đầu năm?

"Thông đường"- nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc
Tin cùng chuyên mục

Năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất

Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi

Xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng trưởng 9,4%

Thực hiện nhiều giải pháp để xuất nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục

Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới

Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

Xuất khẩu thủy sản 'lao dốc' trong tháng 1/2023

Tháng 1/2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 24.852 tỷ đồng

Đắk Lắk: Tháng 1/2023 xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục
