
Sầu riêng, nhãn lồng hút khách tại Tuần hàng trái cây Hà Nội
Đặc sản Lâm Đồng, Hưng Yên… hút khách
Đến với Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2025 (diễn ra tại phố Hà Trì, phường Hà Đông), bà Trịnh Thị Ngọc Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông sản Hà Vân (xã Cư Jút, tỉnh Lâm Đồng) mang đến nhiều nông sản, sản phẩm OCOP, trái cây đặc trưng tỉnh Lâm Đồng đến quảng bá và giới thiệu đến với người tiêu dùng Thủ đô.

Sầu riêng Lâm Đồng được người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Hạnh
“Đang vào vụ thu hoạch rộ, chúng tôi mang rất nhiều sầu riêng Lâm Đồng đến với Tuần hàng. Trong ngày hôm qua (22/8) và sáng nay (23/8), đây cũng mặt hàng bán chạy nhất. Người dân Thủ đô rất ưa chuộng các sản phẩm tươi ngon, có nguồn gốc từ người nông dân”, bà Trịnh Thị Ngọc Vân chia sẻ và cho biết, Hà Nội là thị trường tiềm năng cho nông sản và trái cây địa phương và người tiêu dùng Hà Nội đón nhận nồng nhiệt đặc sản vùng miền.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của những hội chợ, tuần hàng trong việc tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm, đặc biệt là trong thời điểm chính vụ thu hoạch rộ, bà Trịnh Thị Ngọc Vân cũng kỳ vọng qua các sự kiện này, người tiêu dùng trong nước sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.
“Có một thực tế là, trong khi sầu riêng Việt Nam được thị trường Trung Quốc ưa chuộng vì vị ngọt, béo và thơm ngon, người tiêu dùng trong nước lại chưa thực sự chú ý đến. Tuy nhiên, qua các tuần hàng, hội chợ, sản phẩm nông sản, trái cây, trong đó có sầu riêng ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn”, bà Vân nói.

Sầu riêng Lâm Đồng được nhà vườn chào bán tại Tuần hàng với giá 90.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Hưng Yên đang vào mùa nhãn. Ông Hoàng Văn Tuấn, chủ Nhà vườn Tuấn Giang (xã Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) mang đến Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2025 các sản phẩm đặc trưng của địa phương để quảng bá đến người tiêu dùng Hà Nội.
Bày tỏ sự phấn khởi trước lượng khách hàng đông đảo trong 2 ngày đầu tiên tham gia Tuần hàng, ông Hoàng Văn Tuấn cho biết, sau khi nếm thử, nhiều người tiêu dùng đã đánh giá cao chất lượng nhãn của nhà vườn. Các hội chợ xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả rất lớn cho những người nông dân trồng nhãn. “Hiện tại, diện tích trồng nhãn của gia đình tôi khoảng hơn chục mẫu, sản lượng trong vụ chính năm nay ước tính đạt gần 20 tấn. Năm nay, nhãn được mùa, thị trường đầu ra ổn định”, ông Tuấn nói.
Là thành viên của Hợp tác xã nhãn lồng Đa Lộc (xã Nguyễn Trãi, tỉnh Hưng Yên), ông Trần Văn Hương, chủ nhà vườn Hương Lan cho biết, với diện tích canh tác hơn 3 hecta trồng nhãn, chúng tôi mang đến Tuần hàng nhiều sản phẩm nhãn ngon đặc trưng của tỉnh Hưng Yên như: nhãn lồng cổ, nhãn đường phèn và nhãn muộn Khoái Châu (nhãn Miền Thiết). Bên cạnh đó là các sản phẩm chế biến sâu mang đậm dấu ấn địa phương, như mật ong hoa nhãn, long nhãn sấy khô, nhãn sấy cả quả, vải thiều sấy khô và sản phẩm "long nhãn ôm sen".

Ông Trần Văn Hương, chủ nhà vườn Hương Lan giới thiệu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Qua kinh nghiệm bán hàng, ông Hương nhận thấy người tiêu dùng Hà Nội rất "tinh tường" và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng. "Sản phẩm nhãn lồng cổ với giá 50.000 đồng/kg và nhãn đường phèn giá 60.000 đồng/kg bán rất tốt. Ngược lại, giống nhãn muộn Khoái Châu dù mẫu mã to đẹp nhưng chất lượng cùi và độ ngọt, thơm không bằng, nên dù bán với giá 30.000 đồng/kg, bà con vẫn không lựa chọn nhiều", ông Hương chia sẻ, đồng thời cho biết, nhà vườn đang trồng theo hướng hữu cơ nên trái nhãn có độ thơm và hậu vị ngọt thanh đặc trưng, khác với vị ngọt "sắc" của sản phẩm dùng phân bón hóa học. Dù quy trình sản xuất vất vả hơn, chi phí đầu vào cao hơn và mẫu mã đôi khi không ‘bóng bẩy’ bằng, nhưng đổi lại là sự an toàn tuyệt đối cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.
Vị trí nhà vườn Hương Lan cách xa hơn so với những địa danh trồng nhãn nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên. Vì vậy, các hội chợ xúc tiến thương mại là cơ hội quý báu để nhà vườn có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, giúp họ trải nghiệm và nhận biết chất lượng sản phẩm.
Về vấn đề nông sản nội địa và hàng nhập khẩu, ông Hương cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ý thức hơn về việc ủng hộ hàng trong nước. "Nhãn Thái tuy mã đẹp, để được lâu nhưng thường sử dụng nhiều chất bảo quản. Còn nhãn Hưng Yên, đặc biệt là nhãn làm theo hướng hữu cơ, rất nhanh xuống mã nhưng đó chính là dấu hiệu của sự tự nhiên và an toàn", ông Hương so sánh.
Kết nối cung cầu, Hà Nội mở rộng đầu ra cho nông sản địa phương
Với khoảng 10 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng nông sản tại Hà Nội rất lớn, trong khi năng lực sản xuất trong thành phố mới đáp ứng được 20 - 70%. Ngược lại, nhiều địa phương lại khó khăn trong khâu tiêu thụ, đặc biệt vào chính vụ thu hoạch.

Nhãn lồng Hưng Yên hút khách tại Tuần hàng trái cây Hà Nội 2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Để giải quyết “bài toán kép” này, Hà Nội đã tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố, tổ chức hàng trăm hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản đặc sản vùng miền. Thực hiện Kế hoạch đảm bảo cung cầu hàng hóa, liên kết, quảng bá, kết nối giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2025, Sở Công Thương chủ trì tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, Thành phố tại Hà Nội và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối.
Sự kiện năm nay diễn ra từ 22 - 26/8 tại Hà Đông và Trung tâm thương mại Go! Thăng Long, quy tụ 70 gian hàng của gần 50 doanh nghiệp Hà Nội và 14 tỉnh, thành phố gồm Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Quảng Ninh, Đắk Nông, Cần Thơ… tại mỗi sự kiện. Các sản phẩm mang đến chủ yếu là trái cây, nông sản mùa vụ, OCOP và đặc sản vùng miền.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, chuỗi sự kiện không chỉ góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mà còn thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua các tuần hàng, hội chợ, nhiều doanh nghiệp, HTX đã ký kết hợp đồng với đại lý bán lẻ, đưa nông sản Lâm Đồng, Hưng Yên… đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô. Về phía các nhà vườn, doanh nghiệp, HTX cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều sự kiện tương tự, giúp nông dân kết nối trực tiếp với thị trường, tạo đầu ra bền vững cho nông sản Việt.