Sắp diễn ra phiên chợ đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai

Hai phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi sẽ diễn ra tại xã Ia Ly và Đak Đoa, tạo cơ hội quảng bá, kết nối và tiêu thụ nông sản bản địa.

Sáng 11/12, bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai), cho biết đơn vị đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho hai phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, diễn ra tại xã Ia Ly (từ 12 - 14/12) và xã Đak Đoa (từ 16 - 18/12).

Nâng tầm nông sản địa phương 

Theo bà Thu, hoạt động lần này được tổ chức với mục tiêu tạo không gian trưng bày, kết nối, tiêu thụ sản phẩm một cách thiết thực, tiết kiệm nhưng hiệu quả, đồng thời góp phần quảng bá thế mạnh nông sản và hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Phiên chợ được triển khai trong khuôn khổ Nội dung 3, Tiểu dự án 2, Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hai phiên chợ góp phần quảng bá thế mạnh nông sản và hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Hiền Mai

Hai phiên chợ góp phần quảng bá thế mạnh nông sản và hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Hiền Mai

Thông qua phiên chợ, các đơn vị tổ chức kỳ vọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng hàng hóa và dịch vụ tại khu vực vùng sâu, vùng xa; khơi dậy hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh dựa trên tiềm năng bản địa như nông sản, thổ cẩm, đan lát, ẩm thực truyền thống.

Đồng thời kết nối sản xuất, phân phối, tiêu thụ, giúp sản phẩm của người dân tiếp cận thị trường rộng hơn thông qua doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị phân phối; tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định, đồng thời mang đến hoạt động văn hóa, trải nghiệm cộng đồng phục vụ người dân.

Mỗi phiên chợ sẽ có tối thiểu 20 gian hàng tiêu chuẩn, được bố trí thành các khu vực giới thiệu rõ ràng, thuận tiện cho khách tham quan. Trong đó, 10 gian hàng dành cho sản phẩm của các thôn, làng, HTX, doanh nghiệp, đoàn thể và hộ kinh doanh địa phương; 10 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng, thổ cẩm, tượng gỗ, đan lát, hàng thủ công, sản phẩm tiêu dùng và ẩm thực truyền thống.

Nông sản địa phương như tiêu, cà phê, mật ong, rau màu, trái cây... sẽ được giới thiệu tới người dân và du khách. Ảnh: Hiền Mai

Nông sản địa phương như tiêu, cà phê, mật ong, rau màu, trái cây... sẽ được giới thiệu tới người dân và du khách. Ảnh: Hiền Mai

Các mặt hàng xuất hiện tại phiên chợ bao gồm: Nông sản địa phương (tiêu, cà phê, mật ong, rau màu, trái cây); Sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số (rượu cần, cơm lam, muối sả, gạo bản địa…); Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (túi thổ cẩm, gùi, vòng tay, tượng gỗ…); sản phẩm OCOP đang được phân phối trên thị trường và ẩm thực bản địa phục vụ khách tham quan.

Theo bà Thu, toàn bộ hàng hóa trưng bày tại phiên chợ được yêu cầu phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời gian hàng phải được bài trí đẹp mắt, thu hút.

Thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bà Thu cho biết, phiên chợ góp phần thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi tạo cơ hội cho các hộ gia đình, các cá nhân, hộ nghèo cũng như các doanh nghiệp, HTX mới thành lập tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được giới thiệu, bày bán các sản phẩm của mình.

Ban Tổ chức kỳ vọng sau phiên chợ, nhiều mặt hàng của bà con có thể bước vào các kênh phân phối chuyên nghiệp, hướng tới xuất khẩu. Ảnh: Hiền Mai

Ban Tổ chức kỳ vọng sau phiên chợ, nhiều mặt hàng của bà con có thể bước vào các kênh phân phối chuyên nghiệp, hướng tới xuất khẩu. Ảnh: Hiền Mai

Phiên chợ còn là dịp để bà con trong vùng được giao thương trực tiếp, học hỏi cách làm kinh tế từ các mô hình điển hình, đồng thời tiếp cận doanh nghiệp phân phối để đưa sản phẩm vào chuỗi giá trị. Thông qua trưng bày và kết nối trực tiếp, người dân sẽ thấy rõ yêu cầu của thị trường về chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, từ đó thay đổi cách làm để sản phẩm đi xa hơn.

“Chúng tôi kỳ vọng phiên chợ sẽ tạo môi trường để người dân mạnh dạn đưa sản phẩm ra thị trường, học cách trưng bày, giới thiệu, tiếp cận yêu cầu về bao bì, nhãn mác, an toàn thực phẩm, những yếu tố rất quan trọng khi muốn phát triển sản xuất bền vững. Đồng thời sau phiên chợ, nhiều mặt hàng của bà con có thể bước vào các kênh phân phối chuyên nghiệp, hướng tới xuất khẩu”, bà Thu chia sẻ.

Tiềm năng phát triển của nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai rất lớn. Vấn đề đặt ra là làm sao để các hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ dừng lại ở một sự kiện, mà trở thành chuỗi liên kết dài hơi giữa nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi đó, mỗi sản phẩm đặc trưng của Gia Lai sẽ không chỉ là món quà vùng cao, mà là thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Bài và ảnh: Hiền Mai
Bình luận

Có thể bạn quan tâm