Ông Nguyễn Nam Hải – Trưởng Ban Thư ký Hội đồng xét chọn giải thưởng cho biết, với nhiệm vụ được giao là Thường trực Ban tổ chức, ngay từ những tháng đầu quý 3/2014, Báo Công Thương đã chủ động các công tác chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc tuyên truyền về CVĐ trên các ấn phẩm của Báo Công Thương bằng việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá về CVĐ sau 5 năm thực hiện của Bộ Công Thương cũng như các ngành kinh tế mũi nhọn khác; Xin phép lãnh đạo Bộ cử cán bộ tham gia các đoàn công tác, khảo sát của Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thi đua Khen thưởng của Bộ để xây dựng, nghiên cứu quy chế, tiêu chí, đề án… trình lãnh đạo Bộ ra các Quyết định; Thành lập Ban chỉ đạo tổ chức giải thưởng của báo do Tổng biên tập làm trưởng ban, các Phó tổng biên tập, các trưởng một số phòng ban là thành viên để chỉ đạo xuyên suốt…
Về công tác tuyên truyền, giới thiệu về giải thưởng, Ban tổ chức đã truyền thông về giải thưởng trên các ấn phẩm của Báo Công Thương, xây dựng vận hành trang web riêng cho chương trình tại địa chỉ www.hangviettieubieu.com.vn; Gửi công văn số 9024/BCT/TTN ngày 16/9/2014 của Bộ Công Thương về việc đề cử Doanh nghiệp tham gia chương trình tôn vinh và trao giải thưởng đến Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam/Sở Công Thương các địa phương và các Hiệp hội ngành nghề/ngành hàng; Tổ chức các buổi làm việc tại trên 30 địa phương cả nước để giới thiệu và đề nghị đề cử.
“Một nét mới trong giải lần này là các đoàn công tác đã kết nối, gặp gỡ các doanh nghiệp được đề cử ngay tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc/Sở Công Thương các địa phương và khảo sát, làm việc tại chính doanh nghiệp đó để đánh giá sơ bộ. Đến này, hầu hết các địa phương đều có phản hồi tích cực về việc đề cử các doanh nghiệp tiêu biểu tham gia giải thưởng” – ông Nguyễn Nam Hải cho hay.
Tính đến ngày 22/12/2014 đã có gần 300 hồ sơ do các địa phương đề cử và doanh nghiệp tự ứng cử. Qua phân loại, 115 hồ sơ hoàn chỉnh đã được trình Hội đồng xét chọn và báo cáo Ban tổ chức.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chỉ đạo, đây là giải thưởng đầu tiên được xét và trao tặng cho các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia và có đóng góp lớn cho CVĐ. Chính vì vậy phải làm sao xây dựng được một giải thưởng có uy tín, có ý nghĩa động viên cho doanh nghiệp. Từ đó, giải thưởng phải có tính đặc thù, sáng tạo, không lặp lại những giải thưởng đã làm. Đặc biệt, doanh nghiệp đoạt giải phải có tỷ lệ tăng trưởng tại thị trường nội địa cao, có tỷ lệ nội địa hóa lớn, doanh số tại thị trường nội địa ấn tượng và có sức cạnh tranh mạnh tại thị trường trong nước. Nếu làm tốt, giải thưởng này hoàn toàn có thể được duy trì trong những năm sau.
Tại buổi làm việc, các thành viên ban tổ chức đã thống nhất lại thời gian diễn ra lễ trao giải, số lượng doanh nghiệp đoạt giải và những công tác chuẩn bị cho lễ trao giải. Dự kiến, giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 17/1/2015. 10 doanh nghiệp xuất sắc, 10 thương hiệu xuất sắc và 80 doanh nghiệp tiêu biểu sẽ được xét trao giải lần này.