Thứ hai 25/11/2024 15:54

Sản xuất phân bón hữu cơ từ chế phẩm sinh học

Công ty Cổ phần (CP) Sản xuất phân bón Thống Nhất đã nghiên cứu và sản xuất thành công việc sử dụng chế phẩm sinh học, biến chất thải thành phân bón hữu cơ. Điều này giúp giảm gánh nặng cho môi trường, tạo ra sản phẩm tiêu dùng bền vững, mang lại giá trị cao trong phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, ông Phạm Văn Duy - Giám đốc Công ty CP Sản xuất phân bón Thống Nhất sau một thời gian nghiên cứu đã hoàn thiện quy trình sản xuất phân bón hữu cơ với quy mô gần 20 tấn/ngày. Hiện, doanh nghiệp này đang đầu tư dây chuyền sản xuất có công suất 13.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng.

Sản xuất phân bón hữu cơ từ chế phẩm sinh học giúp sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững

Ông Phạm Văn Duy cho biết, ý tưởng Dự án sản xuất phân bón hữu cơ được dựa trên cơ sở thừa hưởng kết quả nghiên cứu đề tài “Ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất các chế phẩm vi sinh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn Hà Tĩnh”, do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Tĩnh chủ trì thực hiện năm 2019. Với đặc tính vượt trội và tác dụng tích cực dù trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất, chế phẩm sinh học HATIMIC (kết quả đề tài nghiên cứu nói trên) sử dụng trong sản xuất phân bón hữu cơ tạo ra sản phẩm có thể thay thế được toàn bộ phân chuồng, tiết kiệm được từ 15 - 20% phân hóa học mà vẫn đạt được năng suất tương đương hoặc cao hơn từ 5 - 10%.

Theo đó, công ty đã sử dụng nguyên liệu từ phế phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi để sản xuất, giúp giảm áp lực xử lý môi trường, biến rác thải thành sản phẩm hữu ích. Qua quá trình sơ chế, sàng thô để loại bỏ tạp chất, đơn vị sản xuất đã trộn chế phẩm sinh học HATIMIC vào nước và tưới đều lên nguyên liệu. Sau khi ủ chế phẩm đủ thời gian (60 - 70 ngày), nguyên liệu được đưa lên băng tải vào máy để nghiền mịn. Tại đây, nguyên liệu được đóng bao và cho ra thành phẩm Organic. Để có thành phẩm thứ 2 (hữu cơ vi sinh HT02), nguyên liệu tiếp tục được bổ sung thêm N-P-K liều lượng nhất định và đóng bao hoàn thiện. Để cho ra thành phẩm thứ 3 (hữu cơ khoáng HT03), nguyên liệu tiếp tục được bổ sung các nguyên tố đa trung vi lượng. Sản phẩm được sản xuất dưới nhiều dạng: Bột, viên nén, vo viên và được đóng gói trong bao bì loại 5kg, 10kg, 25kg, 50kg. Sản lượng sản xuất đạt khoảng 18 - 20 tấn/ngày.

Hiện tại, doanh nghiệp này đã xây dựng được hàng chục đại lý tại các huyện, thị trên địa bàn Hà Tĩnh và phân phối đến 15 tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Mục tiêu của công ty sẽ phát triển thị trường khu vực miền Trung và miền Bắc. Đồng thời, hướng tới xuất khẩu đến thị trường Lào và mở rộng đến Campuchia. Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác, khó khăn nhất hiện nay của doanh nghiệp là kinh phí, do đó, công ty mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô. Theo tính toán, từ năm thứ 3 trở đi, với tổng sản lượng hàng năm khoảng 14.000 tấn (công suất dây chuyền 108%) sẽ đạt doanh thu trên 30 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 8 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và trong thời gian tới, nhu cầu lao động là 23 người.

Ông NGUYỄN SỸ THÀNH - Phó giám đốc HTX Quyết Tiến (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà): Vụ xuân này, chúng tôi thử nghiệm đưa phân bón hữu cơ vào sản xuất. Qua thời gian đầu cho thấy, cây lúa phát triển tốt. Ngoài ra, phân hữu cơ Thống Nhất có thể bón cho nhiều loại cây lâu năm khác cho hiệu quả tốt mà giá phải chăng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tin dùng sản phẩm hữu cơ này cho các mùa vụ tiếp theo.
Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Tin cùng chuyên mục

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh