Công ty cổ phần đầu tư TCP (chủ đầu tư Nhà để xe TCP) thông báo tất cả xe công nghệ sẽ không được đón khách từ tầng 3,4,5 và sân thượng trong Nhà để xe TCP, sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 28/7/2022. Thay vào đó, xe công nghệ sẽ chỉ đón khách tại Làn D1 và D2 ở tầng trệt Nhà để xe TCP.
Cùng ngày, hãng xe công nghệ Be cũng gửi thông báo đến tài xế beCar về việc không đón khách tại tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Hiện tài xế Be chỉ đón khách tại làn D1, nhà ga quốc nội thuộc sân bay Tân Sơn Nhất.
Với quy định này, hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất có nhu cầu gọi xe công nghệ sẽ không phải "vác hành lý, leo lầu" như trước. Đặc biệt, theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc xe công nghệ không đón khách ở tầng 3,4,5 Nhà để xe TCP sẽ hạn chế tình trạng tài xế tắt app, chèo kéo, thỏa thuận riêng với hành khách giá cước cao hơn niêm yết.
Xe công nghệ chỉ đón khách ở làn D1, D2 và taxi truyền thống đón khách ở các làn xe quy định. Ảnh minh họa |
Đồng thời, việc xe công nghệ chỉ đón khách ở làn D1, D2 và taxi truyền thống đón khách ở các làn xe quy định sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn việc chèo kéo, làm giá, chèn ép khách của taxi truyền thống, xe công nghệ… vốn là một trong những vấn đề bức xúc của hành khách khi tới sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua.
Trước sự thay đổi này, nhiều hành khách vui mừng cho biết, việc đưa xe công nghệ vào làn riêng, có sự điều phối của nhân viên hãng, khách hàng bớt lo lắng việc đón phải xe dù hoặc tình trạng lôi kéo làm giá.
"Cứ tới địa điểm đón xe, nhìn đúng biển số xe là lên đi ngay. Giá cả hiển thị trên app sẵn rồi, không còn phải lo lắng bị làm giá", chị Vũ Thu Hoài, một hành khách cho biết.
Trước đó, ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã có buổi đi thực địa khảo sát tình hình khách đi, đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hoạt động đón, trả khách ở Nhà để xe TCP.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã yêu cầu nhà để xe TCP ngừng đưa xe công nghệ vào đón khách từ tầng 3,4,5, đồng thời gấp rút thông báo để các hãng xe, tài xế và hành khách không chật vật leo lầu đón xe như lâu nay.
Các đơn vị liên quan được yêu cầu khẩn trương làm báo cáo tổng thể về phương án, giải pháp hạn chế ùn tắc, xử lý vi phạm xe bắt khách không đúng quy định. Thanh tra giao thông triển khai quyết liệt xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm tại nhà xe TCP với sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam, Nhà để xe TCP... Đồng thời, các đơn vị liên quan cần xây dựng giải pháp đồng bộ để giải tỏa tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn, trật tự để hành khách thuận lợi trong việc đón xe ở sân bay.
Mới đây, Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về những nội dung liên quan đến giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực, Cảng vụ hàng không miền Nam đã chủ động phối hợp với đơn vị bàn bạc, thống nhất triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, cảng này chú trọng an toàn giao thông, chống ùn tắc và kịp thời xử lý, ngăn chặn các hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định...