Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 19/10/2019 07:12

Saigon Co.op: Đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt

12:42 | 03/08/2016
Là đơn vị bán lẻ hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh, trong nhiều năm, Saigon Co.op liên tục thực hiện nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng ngành Công Thương trong các chương trình, hành động nâng cao vị thế hàng Việt. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết, những chương trình mà Saigon Co.op đã và đang thực hiện để sát cánh cùng ngành Công Thương trong thời gian qua?

Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã nhận thấy sứ mệnh lịch sử “làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt” và chọn hướng: Co.opmart là siêu thị kinh doanh hàng Việt, là nhà phân phối thuần Việt. Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt trong công tác quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước. Nổi bật là các chương trình hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như: “Tháng tự hào hàng Việt”, “Tết Việt gắn kết mọi nhà”… được thực hiện trên toàn hệ thống 82 siêu thị Co.opmart, 2 đại siêu thị Co.op Xtra, 96 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, 186 cửa hàng Co.op, 1 cửa hàng Bến Thành, 1 Saigon Co.op Media, 1 trung tâm thương mại (TTTM) SC Vivo City, 2 TTTM Sense City.

Ông Nguyễn Anh Đức - PTGĐ Saigon Co.op

Bằng việc bền bỉ với chiến lược “nội địa hóa”, đến nay, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ trọng 90 - 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại Co.opmart, tạo được những tác động đáng kể đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Doanh thu hàng Việt 6 tháng đầu năm 2016 ước tính đạt trên 12.700 tỷ đồng, trong đó ngành hàng thực phẩm ước đạt gần 7.800 tỷ đồng. Riêng các mặt hàng nhãn riêng Co.opmart ước đạt doanh số gần 650 tỷ đồng.

Tiếp đến, chúng tôi thường xuyên tham gia các chương trình bình ổn thị trường do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát động với đa dạng chủng loại hàng hóa, từ tiêu dùng đến hàng thiết yếu, thực phẩm… Đặc biệt, những đợt khủng hoảng thiếu (sốt gạo năm 2008), khủng hoảng thừa (hỗ trợ tiêu thụ hành tím, tiêu thụ vải thiều, tiêu thụ cá biển miền Trung)…, chúng tôi đều chủ động điều hành, thực thi các chính sách thu mua và phân phối kịp thời đến tay người tiêu dùng.

Hàng năm, chúng tôi đều thực hiện các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng bình ổn thị trường đến người lao động thu nhập thấp. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, Saigon Co.op đã tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động tới các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, phục vụ nhu cầu mùa sắm tết của lực lượng công nhân tại các KCN - KCX TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có Co.opmart trú đóng. Các mặt hàng tham gia bán lưu động nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con và 100% là hàng Việt Nam với các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, bánh, mứt, nước ngọt… Tổng giá trị hàng hóa mang đi phục vụ khoảng hơn 30 tỷ đồng…

Hiện, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang ở thế cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Theo ông, các nhà bán lẻ Việt Nam cần có chiến lược hoạt động như thế nào để ứng phó với thách thức này?

Đúng là thị trường bán lẻ Việt Nam đang sôi động và chứng kiến những cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các DN ngoại và nội; trong đó, TP. Hồ Chí Minh vẫn là trung tâm kinh tế thu hút đầu tư phát triển bán lẻ thuộc hàng sôi động nhất của cả nước. Thị trường bán lẻ của TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng vừa củng cố nội thành vừa phát trển mở rộng ngoại thành. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với khối nội, khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài ồ ạt chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm xâm nhập đầu tiên với hầu hết đều là các thương hiệu có bề dày kinh nghiệm và nguồn lực tài chính mạnh. Tuy nhiên, các DN tại TP. Hồ Chí Minh vẫn có lợi thế cạnh tranh riêng nếu biết tận dụng các yếu tố “sân nhà” để  phát triển mạng lưới, xây dựng tính chuyên nghiệp từ khâu phân phối, chuỗi cung ứng, khả năng quản trị, chiến lược phát triển đa dạng hóa nguồn hàng, đa dạng hóa mô hình bán lẻ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, bản thân các DN bán lẻ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh phải có ý thức nỗ lực liên kết để tạo thế mạnh tổng hợp, kết hợp nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm các vấn đề về giá, chủ động nguồn hàng và ngày càng đa dạng các mặt hàng, thực hiện tốt chế độ khuyến mãi, hậu mãi… thì chắc chắn sẽ trụ vững. Đồng thời, các DN bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh cũng cần tận dụng các điều khoản cam kết có lợi trong hàng loạt các Hiệp định thương mại, cam kết khu vực mậu dịch tự do ASEAN và các cam kết đa phương đã và đang đến thời hiệu thực thi để đẩy mạnh xuất khẩu ngược hàng hóa trong nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng ra các nước trong khu vực để nâng cao sức tiêu thụ hàng hóa.

Trong tâm thế sẵn sàng hội nhập, Saigon Co.op xác định phương hướng và những nhiệm vụ trọng tâm 2016: Phấn đấu đạt doanh thu 26.786 tỷ đồng; xây dựng và phát triển mô hình Hợp tác xã tiêu dùng, hoàn chỉnh tái cấu trúc đơn vị; xác định chiến lược mô hình kinh doanh, đa dạng hóa các mô hình bán lẻ; đầu tư phát triển mạng lưới; tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh và hướng đến chuyên nghiệp hóa hoạt động logistics.

Xin cảm ơn ông!

Dương - Hoa (thực hiện)