Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường XNK” là hoạt động được VietinBank tổ chức định kỳ nhằm tri ân khách hàng đã lựa chọn VietinBank là ngân hàng giao dịch.
Lộ trình chuyển đổi năng lượng đến năm 2040 của EU Phát triển các dòng xe điện hóa cần phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia

Sáng ngày 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu (XNK)” do VietinBank tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực XNK trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

Sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường XNK” là hoạt động được VietinBank tổ chức định kỳ nhằm tri ân các khách hàng đã tin tưởng lựa chọn VietinBank là ngân hàng giao dịch. Chương trình mang đến những thông tin cập nhật về xu hướng quốc tế, chính sách của nhà nước và dự báo thị trường, giúp hỗ trợ cộng đồng DN trong việc ra quyết định trong bối cảnh thị trường toàn cầu luôn biến động và thay đổi không ngừng.

ESG, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và tài chính khí hậu đã được thảo luận từ năm 1995 tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) với sự tham gia của các quốc gia/tổ chức thành viên mỗi năm một lần. Trong nỗ lực toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các quốc gia đã và dự kiến sẽ tiếp tục đưa ra các quy định ngày càng chặt chẽ về tiêu chuẩn ESG, trong đó có các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như châu Âu, Mỹ, Úc…, buộc các DN XNK phải có các thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Tại sự kiện lần này, trong nội dung thảo luận về “Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam & lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng quy định”, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã phân tích rất cụ thể về các quy định của thế giới về ESG, hiện trạng kinh tế xanh của Việt Nam, cơ hội và thách thức đối với DN XNK trong giai đoạn hiện nay cũng như lộ trình khả thi mà DN nên triển khai để có thể tiến tới phát thải ròng bằng 0.

Bên cạnh đó, đại diện của công ty TNHH PwC Việt Nam – ông Phạm Hải Âu cũng đưa ra các khuyến nghị đối với doanh nghiệp tham gia chuyên đề trong việc định vị lại chiến lược và các nhóm hành động cần tập trung nhằm vượt qua các thách thức ESG, cũng như xác lập cho doanh nghiệp một lộ trình chuyển đổi ESG hiệu quả.

Tại sự kiện, VietinBank đã ra mắt Hệ sinh thái ESG VietinBank với mục tiêu hỗ trợ DN có thể hiện thực hóa lộ trình phát triển bền vững. VietinBank đã và đang xây dựng mối quan hệ đối tác đa dạng trong nhiều lĩnh vực như cung cấp các dịch vụ tư vấn, đánh giá, xếp hạng.. nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu doanh nghiệp để chuyển đổi ESG. Đó có thể là nhu cầu vay vốn để đầu tư nâng cấp dây chuyển sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường; cải tạo nhà xưởng để được cấp chứng nhận công trình xanh; bổ sung vốn lưu động để nhập nguyên vật liệu đầu vào có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xanh; tư vấn lập các báo cáo giảm phát thải, báo cáo phát triển bền vững…. VietinBank cùng các cộng sự, đối tác của mình hoàn toàn có thể hỗ trợ các DN từng bước hoàn thành các mục tiêu, vượt qua các rào cản ESG và phát triển bền vững.

Riêng đối với sản phẩm tài chính bền vững, VietinBank đã xây dựng và triển khai bộ công cụ tài chính toàn diện bao gồm 05 nhóm sản phẩm chính: (i) Cấp tín dụng; (ii) Tài khoản quản lý; (iii) Mua bán ngoại tệ: (iv) Huy động vốn; (v) Dịch vụ tư vấn. Các sản phẩm này được thiết kế tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với Khung tài chính bền vững của VietinBank được đánh giá độc lập rất tích cực từ MorningStar Sustainalytics – Công ty hàng đầu về nghiên cứu, xếp hạng và dữ liệu ESG.

Tính tới hết Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng Xanh của VietinBank đạt 46 ngàn tỷ VND cho hơn 1,000 khách hàng, thuộc 6 lĩnh vực chính: Năng lượng tái tạo; Quản lý nước bền vững tại khu vực đô thị và nông thôn; Xử lý chất thải và phòng chống ô nhiễm; Tái chế, tái sử dụng các nguồn tài nguyên; Nông nghiệp xanh; và Lâm nghiệp bền vững. Kết quả này tới từ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo VietinBank, cũng như thông qua việc thiết lập cơ cấu quản trị và nguồn nhân lực chuyên trách phục vụ nhu cầu “ESG” của khách hàng tại cả Trụ sở chính và 155 Chi nhánh. Gói Green up của VietinBank với quy mô 5.000 tỷ cũng mang tới cho DN các ưu đãi về lãi suất vay ngắn hạn và trung dài hạn, chính sách miễn phí duy trì gói tài khoản, không yêu cầu mức CASA duy trì bình quân tối thiểu trong tối đa 02 năm kể từ thời điểm áp dụng.

VietinBank cũng chủ động xanh hóa, giảm khí thải từ hoạt động của chính ngân hàng thông qua kế hoạch lắp đặt mới hoặc chuyển đổi nguồn điện sử dụng tại các tòa nhà văn phòng sang năng lượng tái tạo, các quy định về hạn mức sử dụng giấy, điện, nước tại các bộ phận… Nhờ đó, VietinBank đã giảm được 2% chi phí sử dụng nước sạch và 2% lượng tiêu thụ điện trên toàn hệ thống. Tòa nhà Trụ sở chính của VietinBank tại Hà Nội đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh 4 sao”. Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị của VietinBank có điểm ở mức cao so với trung bình ngành.

Tại sự kiện, ông Trần Hoài Nam – Phó Giám đốc Khối KHDN cũng đã nhấn mạnh “VietinBank sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ các DN trong quá trình chuyển đổi; cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để tư vấn và giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm tài chính bền vững; sẵn sàng là cầu nối giữa các bên liên quan như các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính trong và ngoài nước và các doanh nghiệp, nhằm kết nối các cơ hội hợp tác trong tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó góp phần phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái tài chính bền vững tại Việt Nam”.

Quỳnh Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Từ ngày 17/6, Agribank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Từ ngày 17/6, Agribank triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, kể từ ngày 17/6, Agribank triển khai tiện ích Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến ngay trên website Agribank.
Gỡ rào cản để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử

Gỡ rào cản để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử

Thanh toán không tiền mặt dần phổ biến, nhưng vẫn tồn tại nhiều rào cản, nhất là khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến qua thương mại điện tử.
MB bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới

MB bầu Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2024 - 2029 được MB tổ chức vào sáng ngày 15/6, các thành viên HĐQT & Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2029 của MB đã được bầu ra
Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ

Chỉ còn 12% người tiêu dùng xem thanh toán không tiền mặt là trở ngại nhỏ, chứng tỏ hạ tầng thanh toán không tiền mặt luôn sẵn sàng, thuận tiện với người dùng.
Không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế và tác động tâm lý xã hội

Không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế và tác động tâm lý xã hội

Không chỉ giảm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, việc không để “vàng hóa” nền kinh tế cũng là nhiệm vụ trọng tâm Việt Nam cần thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Thêm tiềm lực vốn lãi suất thấp, tín dụng kỳ vọng khởi sắc

Thêm tiềm lực vốn lãi suất thấp, tín dụng kỳ vọng khởi sắc

Bức tranh tăng trưởng tín dụng đã có nhiều gam màu sáng, dự báo có thể đạt mục tiêu tăng trưởng của năm nay.
Hè tưng bừng “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo”

Hè tưng bừng “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo”

Nhân dịp hè 2024, SeABank triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo” với nhiều lợi ích thiết thực dành cho khách hàng.
Fintech tại Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng

Fintech tại Việt Nam phát triển chưa xứng với tiềm năng

Một trong những nguyên nhân khiến Fintech tại Việt Nam chưa phát triển xứng với tiềm năng là khung pháp lý về các công nghệ tài chính của Việt Nam vẫn sơ khai.
Techcombank dành nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch mua bán ngoại tệ

Techcombank dành nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch mua bán ngoại tệ

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho tất cả các khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Techcombank
Hoàn thiện pháp lý về thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào

Hoàn thiện pháp lý về thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 04/2024/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động thanh toán, chuyển tiền song phương Việt Nam - Lào.
Có thể “nghẽn mạng” khi thực hiện sinh trắc học trong thanh toán

Có thể “nghẽn mạng” khi thực hiện sinh trắc học trong thanh toán

Đây là một trong những lo ngại của các ngân hàng thương mại trong thời gian đầu thực hiện quy định mới xác thực sinh trắc học khi giao dịch chuyển tiền online
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo về các giao dịch vàng lớn, đáng ngờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo về các giao dịch vàng lớn, đáng ngờ

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng báo cáo các giao dịch vàng lớn và đáng ngờ liên quan đến phòng, chống rửa tiền.
Fed giữ nguyên lãi suất tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?

Fed giữ nguyên lãi suất tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, điều này tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam và khu vực Đông Nam Á?
Không cần xếp hàng, người dân có thể mua vàng miếng SJC online từ hôm nay (12/6)

Không cần xếp hàng, người dân có thể mua vàng miếng SJC online từ hôm nay (12/6)

Từ hôm nay (12/6/2024), không cần phải xếp hàng, khách hàng của Vietcombank có thể đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của ngân hàng này.
Tín dụng kỳ vọng tăng tốc từ cuối quý 2

Tín dụng kỳ vọng tăng tốc từ cuối quý 2

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng,cung ứng vốn cho nền kinh tế, các ngân hàng không chỉ thiết kế gói vay với lãi suất hấp dẫn mà còn đơn giản hóa thủ tục nhanh gọn.
Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng quản trị rủi ro vào quy trình vận hành, tạo “lá chắn” vững chắc, an toàn và hiệu quả
HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam

HDBank nhận giải “Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động” tại Việt Nam

HDBank vừa nhận giải thưởng "Ngân hàng phát hành xuất sắc - Tăng trưởng năng động tại Việt Nam" do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trao tặng.
Ngày 11/6, giá vàng SJC cao hơn vàng nhẫn 2 triệu đồng, xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Ngày 11/6, giá vàng SJC cao hơn vàng nhẫn 2 triệu đồng, xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng

Ngày 11/6, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng miếng SJC, đồng thời mời công an vào cuộc xử lý đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng đầu cơ.
Đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thiếu vàng, thuê người xếp hàng mua gom vàng

Đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thiếu vàng, thuê người xếp hàng mua gom vàng

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh, xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.
Tăng vốn điều lệ, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam tiếp tục phát huy lợi thế dẫn đầu

Tăng vốn điều lệ, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam tiếp tục phát huy lợi thế dẫn đầu

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam chính thức tăng vốn điều lệ từ mức 35,225 tỷ đồng lên 70,450 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Giám sát các giao dịch thanh toán để hỗ trợ quản lý thuế

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Giám sát các giao dịch thanh toán để hỗ trợ quản lý thuế

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán để hỗ trợ công tác quản lý thuế.
Ngày 10/6, giá bán vàng miếng SJC giữ ở mức 75,98 triệu đồng/lượng

Ngày 10/6, giá bán vàng miếng SJC giữ ở mức 75,98 triệu đồng/lượng

Ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC là 75,98 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia "hiến kế" quản lý thị trường vàng

Chuyên gia "hiến kế" quản lý thị trường vàng

Theo các chuyên gia, giải pháp mới bán vàng cho các ngân hàng thương mại Nhà nước đã phát huy hiệu quả làm giảm giá vàng, song chỉ là giải pháp tình thế.
Gần 1.000 CBNV SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 CBNV SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Ngày 08/06 vừa qua, gần 1.000 CBNV SeABank đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh thành có biển trên toàn quốc.
Dự báo thị trường tiền tệ nhiều tín hiệu tích cực

Dự báo thị trường tiền tệ nhiều tín hiệu tích cực

Những bước ngoặt trong điều hành chính sách tiền tệ tháng 5 giúp kiểm soát biến động tỷ giá và lãi suất được xem là tiền đề tốt cho thị trường tiền tệ tháng 6.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động