Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 28/11/2021 06:20

Ra mắt nền tảng hòa giải thương mại trực tuyến MedUp

16:01 | 31/03/2021
Nhằm tạo công cụ trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hình thức hòa giải thương mại, tận dụng sự phát triển của công nghệ nói chung và thương mại điện tử nói riêng, ngày 30/3/2021, Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) chính thức ra mắt nền tảng hòa giải trực tuyến MedUp tại địa chỉ https://medup.vmc.org.vn/vi/

Là phương thức có nhiều ưu điểm vượt trội, hòa giải thương mại dễ dàng hấp thụ các tiến bộ của khoa học công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng; hay nói theo thuật ngữ của thời đại kinh tế số hiện nay, là “nâng cao trải nghiệm người dùng” hòa giải.

Tuy vậy, để có thể triển khai phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến nói chung và hòa giải trực tuyến nói riêng, bên cạnh điều kiện cần - “mở cửa” khung pháp lý về ODR, phải hội tụ thêm điều kiện đủ - sự nỗ lực của các tổ chức có tiềm năng cung cấp giải pháp giải quyết tranh chấp trực tuyến và sự cởi mở trong quan điểm, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, luật sư và các nhóm người dùng tiềm năng.

Theo đó, song song với việc vận hành quy trình hòa giải thương mại truyền thống, VMC đã tiến hành xây dựng nền tảng hòa giải trực tuyến MedUp nhằm cung cấp thêm một mô hình giải quyết tranh chấp hiệu quả về thời gian, chi phí với sự ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số.

Ra mắt nền tảng hòa giải thương mại trực tuyến MedUp
Hòa giải thương mại trực tuyến giúp doanh nghiệp thêm công cụ giải quyết các tranh chấp thương mại

MedUp là nền tảng giải quyết tranh chấp trực tuyến được vận hành độc lập bởi VMC với quy trình hòa giải truyền thống được đưa lên môi trường trực tuyến, được tự động hóa tối đa các bước với các thời hạn quy định được rút ngắn, mang lại hiệu quả về thời gian và chi phí cho các bên tranh chấp. Đây là một trong số ít các nền tảng giải quyết tranh chấp trực tuyến bằng ADR tại Việt Nam tính tới thời điểm này.

Với việc phát triển MedUp, VMC hy vọng có thể cung cấp giải pháp công nghệ đáp ứng và thúc đẩy nhu cầu giải quyết các tranh chấp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C, bao gồm các tranh chấp tín dụng, các tranh chấp thông qua sàn thương mại điện tử) thông qua hòa giải trực tuyến, từ đó mở rộng ra trở thành công cụ thu hẹp khoảng cách tiếp cận công lý đối với cả các tranh chấp ngoại tuyến khác – thay vì chỉ giới hạn đối với lĩnh vực thương mại điện tử. Hay nói cách khác, Medup hoàn toàn có thể là nền tảng để hòa giải tranh chấp trong các lĩnh vực thương mại khác.

Cùng với việc triển khai nền tảng MedUp, để hòa giải trực tuyến nói riêng hay hòa giải thương mại nói chung được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận rộng rãi và phát huy hiệu quả của mình, giúp giải quyết các tranh chấp một cách nhanh gọn, tiết kiệm chi phí cho xã hội thì thực sự cần, đầu tiên, là sự chung tay từ “bà đỡ” là Nhà nước, trực tiếp nhất là Bộ Tư pháp, và từ các tổ chức như Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, từ các doanh nghiệp, các luật sư và các cơ quan truyền thông; và quan trọng nữa, là sự phát triển đầy đủ của các chỉ số thương mại điện tử khác, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới các trao đổi trên không gian mạng; chữ ký điện tử hay định danh và xác thực điện tử.

Là quốc gia có một nền văn hóa lâu đời gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc, hòa giải ở Việt Nam không chỉ là một phương thức giải quyết tranh chấp, mà còn là nét văn hóa truyền thống. Với ý nghĩa tốt đẹp như vậy, chắc chắc hòa giải sẽ là phương thức giải quyết tranh chấp quan trọng tại Việt Nam, góp phần giúp các bên tranh chấp duy trì được quan hệ kinh doanh và làm cho xã hội trở lên tốt đẹp hơn.

Theo ông Vũ Ánh Dương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VIAC - sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin trên toàn thế giới và của mạng Internet kết nối toàn cầu tạo ra một thế giới ảo đang dần có tầm quan trọng tương đương với thế giới thực của chúng ta hiện nay đã ảnh hưởng và làm thay đổi căn bản cách thức chúng ta thực hiện các hoạt động trong đời sống kinh tế, xã hội; và với bản chất là một loại hình dịch vụ phục vụ giải quyết tranh chấp thương mại, hòa giải thương mại cũng không nằm ngoài sức ảnh hưởng nói trên.

“Việc ứng dụng công nghệ vào một phần hoặc toàn bộ quy trình giải quyết tranh chấp được đánh giá là hướng đi tối ưu và là xu hướng” - ông Dương nói.

Quang Lộc