“Rã băng” tín dụng, lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh, chỉ từ 5%/năm

Tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, hầu hết các ngân hàng đã tung ra các gói cho vay ưu đãi, đặc biệt là cho vay mua nhà với mặt bằng lãi suất từ 5% - 10,5%/năm.
Lãi suất cho vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất? Lãi suất cho vay mua nhà hiện nay thấp nhất chỉ 5,9%/năm Lãi suất thấp bắt đầu “bung hàng”

Đồng loạt giảm lãi suất cho vay mua nhà…

Hôm nay (19/3), Agribank điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà tại Agribank giảm còn 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm.

Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Theo đó, mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng với biên độ 3%/năm.

Không chỉ Agribank, nhiều ngân hàng cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà theo chiều hướng giảm. Điển hình như trong nhóm ngân hàng Big 4, lãi suất cho vay mua nhà tại BIDV hiện là 6,5%/năm trong 6 tháng đầu và 7%/năm trong 12 tháng, thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Với khách hàng vay mua nhà trong thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất dao động từ 7,5 - 8,5%/năm, tùy kỳ hạn.

“Rã băng” tín dụng, lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh, chỉ từ 5%/năm
Hầu hết các ngân hàng đã tung ra các gói cho vay ưu đãi, đặc biệt là cho vay mua nhà

Lãi suất cho vay mua nhà tại VietinBank hiện áp dụng 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% một năm với khách hàng vay trung, dài hạn.

Còn Vietcombank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung - dài hạn.

Đối với các ngân hàng nước ngoài, mức lãi suất cho vay cũng giảm đáng kể. Cụ thể, ngân hàng Wooribank đang áp lãi suất cho vay 5,3% cố định trong 6 tháng đầu tiên và 8,3% cố định trong 54 tháng tiếp theo. Hoặc khách hàng có thể lựa chọn gói vay 5,6% cố định 1 năm đầu, 6,0% cố định trong 2 năm đầu, 6,4% cố định trong 3 năm đầu. Lãi suất hết ưu đãi thả nổi được tính bằng lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng của nhóm ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%/năm.

Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà cố định trong 5 năm. Theo đó, lãi suất chia thành 2 mức: 5,5% cố định 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn gói vay 5,2%/năm cố định 12 tháng, 5,5%/năm cố định 24 tháng, 6,0% cố định trong 36 tháng.

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà dao động từ 5-8.5%/năm trong thời gian ưu đãi.

Theo đó, ACB công bố lãi suất cho vay bình quân cho khoản vay ngắn hạn là 8,24%/năm, khoản vay trung hạn là 9,82%/năm. Cụ thể, với các khoản vay ngắn hạn, lãi suất 7% cho kỳ hạn 3 tháng đầu tiên, 7,5% cho 6 tháng đầu tiên. Với các khoản vay trung hạn sẽ có các lựa chọn: 3 tháng đầu tiên 7,3%, 6 tháng đầu tiên 7,8%, 12 tháng đầu tiên 8,0%.

BVBank hiện áp dụng lãi suất vay ngân hàng thấp nhất chỉ từ 5%/năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 2%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà VPBank đang áp dụng ở mức 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

Ngân hàng TPBank cũng áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi 7,5%/năm dành cho khách hàng chọn gói vay ưu đãi 12 tháng hoặc 8,6%/năm cho gói cố định 24 tháng và 9,6%/năm cho gói cố định 36 tháng. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn gói lãi suất 0%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo là 9%/năm.

Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi. Đối với khách chọn gói vay 3 tháng, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,6%. Đối với các gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất là 3,3%. Phí phạt trả trước từ 1 - 3,5%/năm trong vòng 1 - 5 năm.

“Rã băng” tín dụng, lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh, chỉ từ 5%/năm
Dư nợ tín dụng cho lĩnh vực bất động sản cuối năm 2023 ước khoảng 2,75 triệu tỷ đồng

… Để “rã băng” tín dụng

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tín dụng đến hết tháng 2/2024 vẫn tăng trưởng âm. Nhu cầu vay yếu có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả sự chậm lại của nhu cầu vay tiêu dùng - mảng chiếm 20% tổng dư nợ tín dụng của hệ thống. Trong mảng này, như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ, sự chậm lại của vay tiêu dùng bất động sản là một trong những tác nhân.

Cụ thể năm 2023, tín dụng bất động sản tăng 6,75%, trong đó cho vay tiêu dùng bất động sản giảm 0,7%, nhưng cho vay kinh doanh bất động sản tăng tới 22%. Tuy vậy, dư nợ tín dụng cho lĩnh vực bất động sản cuối năm 2023 ước khoảng 2,75 triệu tỷ đồng, thì vốn tín dụng đang nằm ở dư nợ kinh doanh bất động sản chỉ hơn 1 triệu tỷ đồng.

Theo đó, xét trên tổng dư nợ cho vay bất động sản, thì cho vay mua nhà, sửa nhà chiếm 2/3. Vì vậy, một trong những “chìa khóa” được chỉ ra sẽ “mở” tín dụng tiêu dùng tăng, là phục hồi tín dụng tiêu dùng bất động sản, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế.

“Thúc đẩy cho vay tiêu dùng là một trong những chủ trương được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích để “rã băng” tín dụng năm 2024. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực, mạnh dạn, chủ động cung ứng vốn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vay vốn để tiếp tục khắc phục các khó khăn hiện tại cũng như mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo ngân hàng thương mại quan tâm đối với tín dụng tiêu dùng. Đây là lĩnh vực càng đẩy mạnh được sẽ càng tạo điều kiện thúc đẩy tăng khả năng tiêu dùng, từ đó đẩy mạnh nhu cầu sản xuất”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét chỉnh sửa về mặt quy chế, cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các công ty tài chính cho vay hiệu quả hơn đối với lĩnh vực này.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, trong năm 2024, với mặt bằng lãi suất đang giảm như hiện nay thì tín dụng mua nhà, sửa nhà sẽ phục hồi trở lại. Điều quan trọng nhất là không chỉ vấn đề về giá vốn vay đã rẻ hơn, mà kỳ vọng thu nhập khả dụng tăng lên đảm bảo khả năng trả nợ sẽ là yếu tố kích thích người dân “xuống tiền”.

Chưa kể, sau thời gian dài doanh nghiệp, khách hàng mua nhà gặp khó về nguồn vốn, khó tiếp cận tín dụng ngân hàng, thì gần đây nguồn vốn đã mở hơn, khi liên tiếp có những thương vụ tài trợ vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng từ ngân hàng cho chủ đầu tư các dự án, trong đó có một phần cho khách hàng vay mua nhà ở tại dự án đó.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6, lãi suất cho vay bất động sản đang giảm là cơ hội cho người mua nhà và đầu tư bất động sản. Ngay cả ngân hàng lớn như Agribank cũng giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống mức rất thấp. Đây là tín hiệu dự báo thị trường bất động sản sẽ sớm sôi động trở lại.

Trong khi đó, PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lại cho rằng, dù lãi suất cho vay có thấp nhưng nhu cầu vay của người dân hiện nay không có thì tăng trưởng tín dụng bất động sản cũng sẽ khó. Vị này còn phân tích thêm, dù thị trường bất động sản trầm lắng mà giá vẫn cao nên nhu cầu mua ở hay đầu tư đều thấp. Chưa kể ngân hàng định giá cho vay cũng thấp hơn là nguyên nhân khiến tín dụng cá nhân giảm.

Vì vậy, ông Huân đề xuất nên có các giải pháp cho tăng trưởng tín dụng bất động sản là có những gói tín dụng với lãi suất cho vay dài hạn hơn nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lãi suất cho vay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Không chỉ là thực hiện chủ trương của ngành mà bản thân các ngân hàng cho biết, sẽ có biện pháp quyết liệt hơn trong tái cấu, xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng.
Nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.
Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Danh sách Top 30 thương hiệu ngân hàng (ngoài quốc doanh) được yêu thích nhất Việt Nam năm 2023 tiếp tục xuất hiện những gương mặt quen thuộc.
Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực.
Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Với tính năng tự động trả góp giao dịch thẻ tín dụng, khách hàng của VPBank có thêm sự lựa chọn thanh toán, gia tăng tính linh hoạt, mua sắm thông minh.

Tin cùng chuyên mục

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các chỉ tiêu, đặc biệt là thu nhập, tổng tài sản, lợi nhuận.
Chủ tịch Bamboo Capital xuất chinh, chuẩn bị nắm một ghế HĐQT Eximbank

Chủ tịch Bamboo Capital xuất chinh, chuẩn bị nắm một ghế HĐQT Eximbank

Việc ông Nguyễn Hồ Nam gia nhập HĐQT Eximbank là động thái cho thấy Bamboo Capital đang tiếp tục củng cố sức ảnh hưởng và tăng cường sự kiểm soát với ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024: 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024: 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 26/4/2024, lãi suất tiết kiệm 26/4, tăng lãi suất huy động, giảm lãi suất huy động, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng.
Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành từ ngày 2/5.
Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng sốđạt 127.382 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 125.108.
Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với một số tỉnh Tây Nam Bộ

Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với một số tỉnh Tây Nam Bộ

Ngày 25/4, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước với một số tỉnh, thành tại Tây Nam Bộ.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động