Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Ngày 1/8/2022, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
Bộ Công Thương áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường mía

Ngày 1/8/2022, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ 5 nước (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar). Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục PVTM (Bộ Công Thương) - đã trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo Công Thương.

Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường
Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương)

Xin ông cho biết, Quyết định 1514/QĐ-BCT của Bộ Công Thương xuất phát từ những cơ sở nào?

Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp PVTM đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ 5 nước (Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar) được ban hành trên cơ sở Cục PVTM thực hiện quá trình điều tra khách quan, minh bạch, theo đúng các quy định pháp luật trong nước và phù hợp với cam kết quốc tế. Trong quá trình điều tra, kết luận đã được gửi trước các bên liên quan để tham gia ý kiến.

Trên cơ sở thu thập thông tin được các bên liên quan cung cấp, trong kết luận điều tra cũng đã xác định một số sản phẩm đường sử dụng nguyên liệu từ đường Thái Lan được sản xuất bởi các doanh nghiệp 5 nước xuất khẩu sang Việt Nam là hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM đang áp dụng với đường mía Thái Lan. Phải nhấn mạnh rằng, việc các doanh nghiệp của 5 nước sử dụng nguyên liệu đường thô của Thái Lan để chế biến, tinh luyện đường và xuất khẩu sang Việt Nam không làm thay đổi nguồn gốc của sản phẩm và sản phẩm xuất khẩu đó vẫn là đối tượng bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp Việt Nam đang áp dụng với đường của Thái Lan.

au khi Bộ Công Thương quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp PVTM vào tháng 9/2021 trên cơ sở đề nghị của ngành sản xuất trong nước, cơ quan điều tra đã yêu cầu các bên liên quan, bao gồm doanh nghiệp sản xuất trong nước, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đường của 5 nước liên quan và doanh nghiệp nhập khẩu… cung cấp thông tin cụ thể về quy trình sản xuất, nguyên liệu chính để sản xuất đường, nguồn gốc của nguyên liệu và khả năng xác định nguồn gốc của nguyên liệu đối với mỗi lô hàng xuất khẩu, chi phí sản xuất, cơ cấu giá thành sản phẩm. Trên cơ sở thông tin thu thập được, cơ quan điều tra đã tiến hành phân tích, đánh giá về các cáo buộc lẩn tránh và các phân tích đánh giá này được phản ánh trong kết luận của cơ quan điều tra. Đồng thời, thông qua đánh giá các chỉ số kinh tế của ngành sản xuất trong nước, chúng tôi nhận thấy hiệu quả của biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đang áp dụng đối với sản phẩm đường nhập khẩu từ Thái Lan đang bị suy giảm do hiện tượng lẩn tránh như cáo buộc. Trong kết luận điều tra cũng đã phản ánh đầy đủ và kiến nghị cần phải áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp PVTM đối với sản phẩm đường nhập khẩu từ 5 nước nói trên.

Quyết định 1514/QĐ BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường
Áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ ngành mía đường trong nước

Việc Việt Nam áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp PVTM đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ 5 nước có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ có tác động như thế nào đến ngành mía đường trong nước, thưa ông?

Thực tế cho thấy, việc áp dụng biện pháp PVTM đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan bước đầu đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường và người nông dân trồng mía. Đầu năm 2021, giá đường sản xuất trong nước tăng trung bình từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với thời điểm cuối năm 2020; giá thu mua mía nguyên liệu cũng tăng khoảng 12 - 15% (tăng 100.000 - 200.000 đồng/tấn) và dao động ở mức 950 nghìn -1,1 triệu đồng/tấn. Giá thu mua mía tăng đã giúp tiêu thụ hết hơn 6 triệu tấn mía. Qua thăm dò, khảo sát cho thấy, người nông dân rất phấn khởi và mong muốn trong các niên vụ tiếp theo sẽ mở rộng diện tích trồng mía.

Tuy nhiên, như đánh giá kết luận điều tra đã xác định, hiệu quả của biện pháp đã bị suy giảm do tác động của đường nhập khẩu từ 5 quốc gia nói trên và nếu biện pháp chống lẩn tránh không được áp dụng, thu nhập của người nông dân trong vụ thu hoạch sắp tới có thể bị ảnh hưởng. Do đó, việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp PVTM đối với một số sản phẩm đường từ 5 nước sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan là công cụ để khôi phục lại hiệu quả bước đầu của biện pháp PVTM đang được áp dụng đối với sản phẩm đường mía của Thái Lan; thu nhập của người nông dân đảm bảo, diện tích trồng mía sẽ được mở rộng hơn.

Song phải nhìn nhận rằng, đối với ngành mía đường, cần thiết phải có giải pháp đồng bộ như đã được chỉ ra tại Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 14/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Cục PVTM cùng với các đơn vị khác của Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan khác tiếp tục theo dõi tác động của các biện pháp PVTM, tình hình sản xuất, cung - cầu, giá… để triển khai công cụ quản lý phù hợp, bao gồm công cụ quản lý thông qua hạn ngạch thuế quan, chống gian lận thương mại nhằm duy trì thị trường đường ổn định, đảm bảo cân bằng, hài hòa lợi ích của nhóm đối tượng liên quan giữa người nông dân trồng mía, các doanh nghiệp sản xuất đường, doanh nghiệp tiêu thụ đường và người tiêu dùng.

Từ vụ việc áp dụng biện pháp PVTM đối với đường mía nhập khẩu, ông có thể cho biết thêm nhận thức của doanh nghiệp về công cụ PVTM để bảo vệ lợi ích ngành sản xuất trong nước có sự chuyển biến ra sao?

PVTM là công cụ hợp pháp trong thương mại quốc tế, nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa nhập khẩu với hàng hóa sản xuất trong nước, tránh hàng hóa trong nước bị ảnh hưởng trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh như bán phá giá, nhận trợ cấp của nước ngoài từ hàng hóa nhập khẩu. Trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động, tích cực tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, bài học từ các vụ việc áp dụng PVTM cho thấy, đây là công cụ hữu hiệu để bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước. Nhưng chúng ta phải thấy rằng, các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp PVTM đều phải được tiến hành khách quan, công bằng, đảm bảo vấn đề đưa ra đều được xem xét thấu đáo, có sự cân nhắc ý kiến của các bên liên quan.

Qua các vụ việc chúng ta đã tiến hành trong thời gian gần đây cho thấy, nhận thức, quan tâm của doanh nghiệp đối với công cụ PVTM trong bảo vệ lợi ích của ngành sản xuất trong nước đã có sự chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp có sự nắm bắt, theo dõi ảnh hưởng từ hàng hóa nhập khẩu và đề xuất tới cơ quan quản lý, cơ quan quản lý sẽ có sự cân nhắc kỹ với các trường hợp cụ thể, cũng như xem xét các yêu cầu phù hợp để tiến hành điều tra, áp dụng biện pháp PVTM. Tới đây, Cục PVTM sẽ tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền cho các doanh nghiệp nắm được các yêu cầu, quy định cơ bản về PVTM. Đồng thời, thực hiện các cuộc điều tra công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, các cam kết quốc tế nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho ngành sản xuất trong nước.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh - Xuân Lương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.

Tin cùng chuyên mục

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động