Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới Chìa khóa để Việt Nam tăng trưởng nằm ở hàng không nội địa và du lịch |
Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu Quý I/2023 của Vietnam Airlines đạt 23.640 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ. Đây cũng là mức cao nhất từ đầu năm 2020 và tiệm cận mức trước dịch năm 2019. Sau khi trừ các chi phí, hãng bay này ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế Quý I là 19,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng.
Với doanh thu, lợi nhuận đạt được trong Quý I/2023, Vietnam Airlines đã ngắt mạch thua lỗ 12 quý liên tục từ khi Covid-19 xuất hiện.
Tương tự, doanh thu hợp nhất 3 tháng đầu năm nay của Vietjet Air cũng xấp xỉ 12.900 tỷ đồng - mức cao nhất 12 quý gần đây của hãng. Trong đó, doanh thu từ thị trường quốc tế đã cải thiện, chiếm 45% tổng thu từ vận tải hành khách. Từ nửa cuối năm ngoái đến nay, Vietjet cũng là hãng bay trong nước tiên phong mở các đường bay mới Ấn Độ, Kazashtan và Australia.
Nhu cầu đi lại của hành khách lại tăng cao giúp các hãng hàng không nội địa dần hồi phục |
Nhờ hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh mẽ trong Quý I, lợi nhuận của hãng bay này đã dương trở lại với khoản lãi trước thuế gần 243 tỷ đồng - gần bằng cùng kỳ 2022.
Cả quý đầu năm, Vietjet đã khai thác 31.300 chuyến bay, vận chuyển gần 5,4 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 57% và 75% so với Quý I/2022. Còn lượng khách riêng công ty mẹ Vietnam Airlines vận chuyển cũng tăng 63% lên 5,1 triệu lượt.
Nguyên nhân giúp các hãng hàng không vượt “đáy” trong thời gian qua được xác định do nhu cầu đi lại dần tăng cao. Trung Quốc mở cửa cũng thúc đẩy một phần quan trọng sự khôi phục của thị trường du lịch và các hoạt động kinh tế khác. Các hãng hàng không cũng đầu tư mạnh và tăng chuyến cho các đường bay quốc tế. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu hạ nhiệt cũng giúp các hãng bay cải thiện hoạt động kinh doanh.
Bamboo Airways chưa công bố kết quả chi tiết. Tuy nhiên, tại phiên họp cổ đông bất thường hồi đầu tháng 4, thông tin đưa ra cho biết hãng đã gần đạt điểm hoà vốn trong Quý I/2023.
Thay vì phòng thủ, giữ hoặc thu hẹp quy mô để giảm chi phí như 3 năm vừa qua, các hãng cũng đang gấp rút lên kế hoạch bổ sung máy bay để phục vụ nhu cầu mở rộng mạng bay. Trong đó, Bamboo Airways dự kiến nhận thêm 6-8 tàu bay mới. Bamboo Airways đang làm việc với các đối tác tại Trung Quốc để mở các đường bay mới đến đây từ nay đến hết quý III. Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất nhiều đường bay tới Đông Nam Á và Đông Bắc Á nửa cuối năm.
Vietravel Airlines cũng dự kiến nhận thêm 3 tàu bay để nâng quy mô đội bay lên 6 chiếc nhằm mở rộng khai thác thị trường quốc tế. Từ nay đến cuối năm, Vietjet Air sẽ nhận thêm loạt máy bay mới cả thân rộng và thân hẹp, tăng tổng đội bay lên 87 chiếc. Năm nay, hãng sẽ tiếp tục phát triển các đường bay mới đến thị trường Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc.