Ông Raul Villaron - Phó Chủ tịch, phụ trách Hàng không Thương mại Embraer khu vực Châu Á Thái Bình Dương |
Ông đánh giá thế nào về thị trường hàng không Việt Nam trong làn sóng COVID-19 lần thứ 4 và trong tương lai sắp tới?
Thị trường hàng không Việt Nam đang bứt phá và có nhiều tiềm năng phát triển dựa trên nền kinh tế vững mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID có tác động lên toàn cầu, chúng tôi dự đoán nhu cầu di chuyển hàng không ở Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch vào năm 2023. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chìa khóa để tăng trưởng nằm ở hàng không nội địa và du lịch.
Theo IATA, ngành vận tải hàng không - bao gồm các hãng hàng không và chuỗi cung ứng - ước tính đóng góp 2,6 tỷ USD vào GDP của Việt Nam. Mặc dù con số này có thể bị ảnh hưởng bởi những thách thức do COVID gây ra, nhưng điểm chính là cải thiện sự kết nối hàng không đóng vai trò lớn trong việc tạo ra giá trị kinh tế. Một mạng lưới hàng không hiệu quả kết nối các trung tâm tài chính lớn với các thành phố nhỏ hơn là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững và đồng đều trong tương lai dài hạn.
Theo ông, để phục hồi nền kinh tế nói chung và ngành hàng không nói riêng sau đại dịch,Chính phủ Việt Nam cần có những giải pháp gì, nhất là đối với ngành hàng không?
Chúng tôi luôn tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam sẽ có các chính sách tốt nhất. Hàng không khu vực là một ngành có đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam, như đã được công nhận trong Quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông do Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải của Bộ Giao thông vận tải công bố vào tháng 4/2021.
Hàng không khu vực sẽ cải thiện sự kết nối giữa các thành phố lớn với các điểm đến có mật độ thấp hơn ở Việt Nam cũng như sự kết nối quốc tế với các nước láng giềng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Trong báo cáo của chúng tôi cũng đã đề xuất một số tổ hợp thành phố tạo nên một bài toán kinh doanh tiềm năng. Tăng cường kết nối cũng như tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước bằng cách tạo ra việc làm có trình độ cao và khuyến khích chi tiêu nội địa. Các thành phố nhỏ hơn trong nước cũng sẽ phát triển đồng đều hơn nếu kết nối giữa các khu vực được cải thiện.
Đáng chú ý để phát triển kết nối vùng miền không nhất thiết phải đi kèm với việc nâng cao cơ sở hạ tầng một cách tốn kém ở các sân bay nhỏ hơn ở Việt Nam. Vì với sức chứa và hiệu suất của của E-Jets sản xuất bởi Embraer đã thúc đẩy Bamboo Airways của Việt Nam mở các đường bay mới như Hà Nội - Côn Đảo, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến Điện Biên. Các đường bay hiện tại đang phục vụ máy bay phản lực cánh quạt có thể được nâng cấp để phù hợp với máy bay phản lực trong khu vực, nhằm mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt hơn, trải nghiệm bay nhanh hơn và các hãng hàng không được hưởng lợi từ chi phí khai thác tốt hơn.Từ đó thúc đẩy kết nối vùng miền nội địa Việt Nam tăng trưởng.
Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên ở Việt Nam sử dụng máy bay phản lực của Embraer cho các đường bay nội địa nhằm tối đa hoá hiệu quả |
Được biết Embraer đã bắt đầu gia nhập thị trường hàng không Việt Nam bằng việc cung cấp đội máy bay phản lực thế hệ mới cho Bamboo Airways. Ông có thể chia sẻ mục tiêu của Embraer tại Việt Nam?
Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường rất năng động và có nhiều điểm tương đồng với Brazil - trụ sở của Embraer. Cũng giống như khả năng kết nối trong nước và khu vực ở Brazil đã tăng vọt khi các hãng hàng không triển khai vận hành máy bay E-Jets sản xuất bởi Embraer, chúng tôi nhận thấy tiềm năng tương tự sẽ được khai thác tối đa tại Việt Nam. Máy bay phản lực trong khu vực cung cấp cho các hãng hàng không sự linh hoạt trong việc bố trí máy bay trên các đường bay chiến lược, nơi nhu cầu hiện nay rất mỏng nhưng không kém phần quan trọng.Việc kết nối nội địa và đường bay ngắn trong khu vực sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch hàng không Việt Nam phục hồi.
Năm 2020, số chuyến bay nội địa được các hãng hàng không Việt Nam khai thác đã nhiều hơn số chuyến bay nội địa năm 2019, và Bamboo Airways thậm chí còn mở thêm các đường bay nội địa mới đến Côn Đảo và Điện Biên. Bamboo Airways có thể làm được điều đó nhờ vào sự hỗ trợ của máy bay Embraer E190 với sức chứa tối ưu và tính kinh tế, rất phù hợp cho các đường bay mới. Chúng tôi tin rằng E-Jets, sản xuất bởi Embraer, với sức chứa 70 - 150 chỗ ngồi, đáp ứng nhu cầu và là chiếc máy bay phản lực có chi phí vận hành thấp nhất trên thị trường, cho phép các hãng hàng không phát triển hiệu quả mạng lưới trong nước và khu vực.
So với hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới khác, lợi thế cạnh tranh của Embraer là gì đối với thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung?
Embraer là công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu trong phân khúc máy bay với sức chứa lên đến 150 chỗ ngồi. Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi nằm ở khả năng cung cấp các loại máy bay có kích thước và tính kinh tế phù hợp cho các đường bay không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và phạm vi các nước láng giềng. Trong bối cảnh đại dịch, nhu cầu cho đường bay quốc tế đường dài đã giảm xuống. Máy bay phản lực E-Jets là một lựa chọn lý tưởng cho các hãng hàng không đang tìm cách tận dụng đường bay nội địa đến các điểm đến đang vận hành và mới mở, và thậm chí E-Jets có thể được khai thác cho các chuyến bay quốc tế chặng ngắn, khi các đường biên giới quốc tế giảm bớt các hạn chế.
Cảm ơn ông đã chia sẻ!
Bamboo Airways: "Với triển vọng phát triển hạ tầng tại các sân bay nhỏ như Điện Biên (DIN), Côn Đảo (VCS), Cà Mau (CAH), Rạch Giá (VKG) trở thành những thị trường ngách theo định hướng dài hạn, chúng tôi tin rằng đây sẽ là những thị trường tiềm năng để trung chuyển và kết nối với các sân bay lớn có kế hoạch phát triển trong tương lai. Việc lựa chọn đội bay tầm trung (sức chứa 100 hành khách / máy bay) đóng vai trò quan trọng trong những kế hoạch quy hoạch và phát triển này, do địa hình của các sân bay sắp thi công hầu hết là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, hải đảo nên loại hình máy bay này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của cảng hàng không, giúp kết nối các sân bay này với 2 trung tâm quốc tế lớn HAN và SGN một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác công suất của 5 máy bay Embraer E190 và dự định tăng thêm 10 máy bay trong đội bay trong 1-2 năm tới, tùy thuộc vào tốc độ tăng trưởng của thị trường ngách và sân bay. Tỷ lệ của đội tàu sản xuất bởi Embraer được ước tính sẽ đạt 20% tổng số máy bay trong toàn đội baycủa Bamboo Airways. " |