Chìa khóa để Việt Nam tăng trưởng nằm ở hàng không nội địa và du lịch

Đó là khẳng định của ông Raul Villaron - Phó Chủ tịch, phụ trách Hàng không Thương mại Embraer khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong phỏng vấn độc quyền của báo Công Thương Điện tử về lĩnh vực hàng không và giải pháp phục hồi sau dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Chìa khóa để Việt Nam tăng trưởng nằm ở hàng không nội địa và du lịch
Ông Raul Villaron - Phó Chủ tịch, phụ trách Hàng không Thương mại Embraer khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Ông đánh giá thế nào về thị trường hàng không Việt Nam trong làn sóng COVID-19 lần thứ 4 và trong tương lai sắp tới?

Thị trường hàng không Việt Nam đang bứt phá và có nhiều tiềm năng phát triển dựa trên nền kinh tế vững mạnh và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID có tác động lên toàn cầu, chúng tôi dự đoán nhu cầu di chuyển hàng không ở Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch vào năm 2023. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chìa khóa để tăng trưởng nằm ở hàng không nội địa và du lịch.

Theo IATA, ngành vận tải hàng không - bao gồm các hãng hàng không và chuỗi cung ứng - ước tính đóng góp 2,6 tỷ USD vào GDP của Việt Nam. Mặc dù con số này có thể bị ảnh hưởng bởi những thách thức do COVID gây ra, nhưng điểm chính là cải thiện sự kết nối hàng không đóng vai trò lớn trong việc tạo ra giá trị kinh tế. Một mạng lưới hàng không hiệu quả kết nối các trung tâm tài chính lớn với các thành phố nhỏ hơn là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững và đồng đều trong tương lai dài hạn.

Theo ông, để phục hồi nền kinh tế nói chung và ngành hàng không nói riêng sau đại dịch,Chính phủ Việt Nam cần có những giải pháp gì, nhất là đối với ngành hàng không?

Chúng tôi luôn tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam sẽ có các chính sách tốt nhất. Hàng không khu vực là một ngành có đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam, như đã được công nhận trong Quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông do Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải của Bộ Giao thông vận tải công bố vào tháng 4/2021.

Hàng không khu vực sẽ cải thiện sự kết nối giữa các thành phố lớn với các điểm đến có mật độ thấp hơn ở Việt Nam cũng như sự kết nối quốc tế với các nước láng giềng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Trong báo cáo của chúng tôi cũng đã đề xuất một số tổ hợp thành phố tạo nên một bài toán kinh doanh tiềm năng. Tăng cường kết nối cũng như tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước bằng cách tạo ra việc làm có trình độ cao và khuyến khích chi tiêu nội địa. Các thành phố nhỏ hơn trong nước cũng sẽ phát triển đồng đều hơn nếu kết nối giữa các khu vực được cải thiện.

Đáng chú ý để phát triển kết nối vùng miền không nhất thiết phải đi kèm với việc nâng cao cơ sở hạ tầng một cách tốn kém ở các sân bay nhỏ hơn ở Việt Nam. Vì với sức chứa và hiệu suất của của E-Jets sản xuất bởi Embraer đã thúc đẩy Bamboo Airways của Việt Nam mở các đường bay mới như Hà Nội - Côn Đảo, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến Điện Biên. Các đường bay hiện tại đang phục vụ máy bay phản lực cánh quạt có thể được nâng cấp để phù hợp với máy bay phản lực trong khu vực, nhằm mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt hơn, trải nghiệm bay nhanh hơn và các hãng hàng không được hưởng lợi từ chi phí khai thác tốt hơn.Từ đó thúc đẩy kết nối vùng miền nội địa Việt Nam tăng trưởng.

Chìa khóa để Việt Nam tăng trưởng nằm ở hàng không nội địa và du lịch
Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên ở Việt Nam sử dụng máy bay phản lực của Embraer cho các đường bay nội địa nhằm tối đa hoá hiệu quả

Được biết Embraer đã bắt đầu gia nhập thị trường hàng không Việt Nam bằng việc cung cấp đội máy bay phản lực thế hệ mới cho Bamboo Airways. Ông có thể chia sẻ mục tiêu của Embraer tại Việt Nam?

Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường rất năng động và có nhiều điểm tương đồng với Brazil - trụ sở của Embraer. Cũng giống như khả năng kết nối trong nước và khu vực ở Brazil đã tăng vọt khi các hãng hàng không triển khai vận hành máy bay E-Jets sản xuất bởi Embraer, chúng tôi nhận thấy tiềm năng tương tự sẽ được khai thác tối đa tại Việt Nam. Máy bay phản lực trong khu vực cung cấp cho các hãng hàng không sự linh hoạt trong việc bố trí máy bay trên các đường bay chiến lược, nơi nhu cầu hiện nay rất mỏng nhưng không kém phần quan trọng.Việc kết nối nội địa và đường bay ngắn trong khu vực sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch hàng không Việt Nam phục hồi.

Năm 2020, số chuyến bay nội địa được các hãng hàng không Việt Nam khai thác đã nhiều hơn số chuyến bay nội địa năm 2019, và Bamboo Airways thậm chí còn mở thêm các đường bay nội địa mới đến Côn Đảo và Điện Biên. Bamboo Airways có thể làm được điều đó nhờ vào sự hỗ trợ của máy bay Embraer E190 với sức chứa tối ưu và tính kinh tế, rất phù hợp cho các đường bay mới. Chúng tôi tin rằng E-Jets, sản xuất bởi Embraer, với sức chứa 70 - 150 chỗ ngồi, đáp ứng nhu cầu và là chiếc máy bay phản lực có chi phí vận hành thấp nhất trên thị trường, cho phép các hãng hàng không phát triển hiệu quả mạng lưới trong nước và khu vực.

So với hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới khác, lợi thế cạnh tranh của Embraer là gì đối với thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung?

Embraer là công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu trong phân khúc máy bay với sức chứa lên đến 150 chỗ ngồi. Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi nằm ở khả năng cung cấp các loại máy bay có kích thước và tính kinh tế phù hợp cho các đường bay không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và phạm vi các nước láng giềng. Trong bối cảnh đại dịch, nhu cầu cho đường bay quốc tế đường dài đã giảm xuống. Máy bay phản lực E-Jets là một lựa chọn lý tưởng cho các hãng hàng không đang tìm cách tận dụng đường bay nội địa đến các điểm đến đang vận hành và mới mở, và thậm chí E-Jets có thể được khai thác cho các chuyến bay quốc tế chặng ngắn, khi các đường biên giới quốc tế giảm bớt các hạn chế.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Bamboo Airways: "Với triển vọng phát triển hạ tầng tại các sân bay nhỏ như Điện Biên (DIN), Côn Đảo (VCS), Cà Mau (CAH), Rạch Giá (VKG) trở thành những thị trường ngách theo định hướng dài hạn, chúng tôi tin rằng đây sẽ là những thị trường tiềm năng để trung chuyển và kết nối với các sân bay lớn có kế hoạch phát triển trong tương lai. Việc lựa chọn đội bay tầm trung (sức chứa 100 hành khách / máy bay) đóng vai trò quan trọng trong những kế hoạch quy hoạch và phát triển này, do địa hình của các sân bay sắp thi công hầu hết là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, hải đảo nên loại hình máy bay này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của cảng hàng không, giúp kết nối các sân bay này với 2 trung tâm quốc tế lớn HAN và SGN một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác công suất của 5 máy bay Embraer E190 và dự định tăng thêm 10 máy bay trong đội bay trong 1-2 năm tới, tùy thuộc vào tốc độ tăng trưởng của thị trường ngách và sân bay. Tỷ lệ của đội tàu sản xuất bởi Embraer được ước tính sẽ đạt 20% tổng số máy bay trong toàn đội baycủa Bamboo Airways. "
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động