Quý I/2020: Xuất khẩu Bình Dương tăng trưởng trong khó khăn

Trong quý 1/2020, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất khẩu (XK) của tỉnh Bình Dương, song với sự đồng hành của ngành Công Thương cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp (DN), XK của Bình Dương tiếp tục tăng trưởng.

Tăng trưởng trong khó khăn

Theo Sở Công Thương Bình Dương, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất công nghiệp, xuất nhập nhập khẩu của DN trên cả nước, trong đó có Bình Dương. Tuy nhiên, việc triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND Bình Dương nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của Bình Dương tiếp tục phát huy hiệu quả. Trong đó, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của tỉnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ 2019.

quy i2020 xuat khau binh duong tang truong trong kho khan
Với sự đồng hành của ngành Công Thương và sự nỗ lực của doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý 1/2020

Cụ thể, trong quý 1/2020, kim ngạch XK của Bình Dương ước đạt hơn 5,8 tỷ USD, tăng 3,6%. Đáng chú ý, các mặt hàng XK chủ lực có mức tăng khá như hàng dệt may tăng 3,7%; giày dép tăng 3,1%; sản phẩm bằng gỗ tăng 3,5%; máy tính, sản phẩm điện tử cũng tăng 3,4% ... so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Bình Dương ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 4,3%. Thặng dư thương mại đạt 1,6 tỷ USD. Tuy kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Dương tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý 1/2020, nhưng thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2019.

Theo ghi nhận, để duy trì mức tăng trưởng kim ngạch XK ngay từ đầu năm, các DN Bình Dương đã có phương án khắc phục khó khăn, nỗ lực duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, các hợp đồng XK hàng hóa sang nhiều thị trường nước ngoài bị gián đoạn. DN cũng gặp khó khăn về tài chính do sản xuất bị gián đoạn, thiếu chuyên gia nước ngoài... dẫn đến hoạt động sán xuất, XNK của nhiều DN đều giảm, tốc độ tăng trưởng tăng chậm so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng doanh nghiệp vượt khó

Ông Hồ Văn Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - cho hay, qua khảo sát hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. Trong đó có hơn 110 DN có hoạt động XNK bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, dẫn đến kim ngạch XNK giảm mạnh. Trong quý 1/2020, một số DN chưa có dấu hiệu ảnh hưởng, nhưng trong quý 2/2020 có khả năng ảnh hưởng dây chuyền do dịch bệnh đã lan rộng ra hầu hết các thị trường nhập khẩu chính của Bình Dương, đặc biệt, là thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…

quy i2020 xuat khau binh duong tang truong trong kho khan
Dự báo trong quý 2/2020, các ngành hàng xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục gặp khó khăn, trong đó có ngành gỗ

Các hiệp hội, ngành hàng Bình Dương đều nhìn nhận, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang lan rộng khắp thế giới dẫn đến nhiều của hàng đóng của, giảm sức mua của người tiêu dùng. Dự báo trong quý 2, sức mua của người tiêu dùng tại các thị trường truyền thống chưa thể tăng trở lại do tâm lý hạn chế đi mua sắm... Điều này sẽ tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động XNK trong quý 2/2020.

Trên thực tế, các DN da giày, dệt may XK của Bình Dương hiện đang rất nhiều khó khăn khi số đơn hàng đã bị cắt giảm lên đến 50 - 60%. Để giải quyết tình trạng này, các DN đang chuyển hướng sản xuất cho tiêu dùng nội địa, giãn thời gian làm việc nhằm giữ chân lao động và bảo đảm nguồn thu.

Trong quý 2/2020, theo nhận định Sở Công Thương Bình Dương, hoạt động XK hàng hóa sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn mới do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Để hỗ trợ các DN, tỉnh Bình Dương đã và đang tập trung triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử. Đặc biệt, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy XNK cho DN trong tỉnh.

Chủ tịch UBND Bình Dương Trần Thanh Liêm kỳ vọng, với những nỗ lực của Chính phủ, Bình Dương trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN đã và đang được triển khai, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ về tài chính, ngân hàng, thuế, cải cách thủ tục hành chính… cộng đồng DN sẽ sớm vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động