Sau khi quy định về định danh biển số xe có hiệu lực, chợ xe máy, ôtô cũ trở nên đìu hiu, vắng bóng khách đến giao dịch. Để thu hút khách, nhiều cửa hàng phải giảm giá sâu và bán cắt lỗ, nhưng vẫn ế ẩm.
Quang cảnh đìu hiu của “chợ” buôn bán xe cũ - Ảnh KN |
Kể từ ngày 15/8/2023, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh, theo đó khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, biển số xe định danh không phải là "dùng mã định danh cá nhân làm biển số", mà đây là cách quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện. Việc quản lý biển số theo mã định danh cá nhân giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Có thể hiểu biển số xe giống như sim điện thoại, có thể lắp trên bất kỳ chiếc xe nào.
Sau khi quy định về việc biển số xe định danh có hiệu lực, thị trường xe máy, ôtô cũ trở nên vắng vẻ rõ rệt, khác hẳn sự nhộn nhịp trước kia. Theo khảo sát của phóng viên trên địa bàn nhiều quận, huyện Hà Nội, những nơi trước đây hoạt động mua bán xe cũ diễn ra sôi động như chợ xe máy Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), hay các tuyến phố có nhiều showroom ôtô như Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Chánh, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng… đều chung cảnh đìu hiu.
“Từ cách đây khoảng 2 tháng, khi có thông tin về quy định mới định danh biển số xe là khách đã bắt đầu giảm. Đến bây giờ, khi quy định chính thức được thực thi thì lượng khách giảm rõ rệt. Mọi người đa số nghe ngóng thông tin và có đến xem xe ôtô thì cũng chỉ để khảo sát giá thôi” - anh Nguyễn Văn Huy, chủ cửa hàng bán xe ôtô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) chia sẻ.
Theo anh Huy, trước đây việc mua bán xe rất nhanh gọn, mọi thủ tục giấy tờ cửa hàng anh sẽ lo trọn gói cho khách. Thế nhưng bây giờ, với quy định mới về biển số định danh, bản thân anh Huy cũng chưa hiểu rõ việc mua bán xe cũ sẽ thế nào. Nếu chủ xe cũ định danh biển số rồi, khi đến bán xe và giữ đăng ký thì cửa hàng cũng không dám mua. “Khi không có giao dịch mua bán, thì các dịch vụ kèm theo như sửa chữa, bảo dưỡng, trung tâm chăm sóc xe hơi…cũng không có công ăn việc làm, bị đình trệ”- anh Huy cho hay.
Cũng giống như cửa hàng bán xe ôtô cũ, những ngày này chợ xe máy Chùa Hà vắng bóng lạ thường. Nó khác hẳn cảnh tấp nập người bán, kẻ mua như trước đây. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn phải giảm giá sâu giá bán xe máy để hút khách, nhưng vẫn ế ẩm. Có chủ cửa hàng chán nản còn phải đóng cửa nghỉ thời gian này, để chờ thị trường có chuyển biến tích cực hơn.
Anh Trần Văn Hùng, chủ một cửa hàng bán xe máy trong chợ Chùa Hà cho biết, chưa bao giờ thấy cảnh vắng vẻ, ảm đạm như bây giờ. Nếu cứ tái diễn cảnh này trong thời gian dài, chưa chắc còn nhiều cửa hàng đã trụ lại được.
Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh, ngoài việc thất thu do giảm giá xe, các chủ cửa hàng cũng tốn khoản tiền lớn để thanh toán các loại phí như bến bãi gửi xe, thuế phí, tiền thuê cửa hàng… do hàng lưu không bán được.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khoảng thời gian này, nhiều chủ cửa hàng xe cũ đang chờ đợi vào diễn biến sáng sủa từ thị trường và đặc biệt là tâm lý lo ngại của người tiêu dùng được “cởi bỏ”.
Nhiều chủ cửa hàng bán xe ôtô, xe máy cũ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có thể hướng dẫn chi tiết về các quy định mới này, để việc kinh doanh buôn bán có thể thuận lợi hơn. |