Chủ nhật 11/05/2025 12:46

Quốc gia nào đứng đầu xuất khẩu điện thoại và linh kiện vào Việt Nam?

Trung Quốc là thị trường cung cấp điện thoại các loại và linh kiện lớn nhất cho Việt Nam, đạt trị giá hơn 7,2 tỷ USD, chiếm thị phần 83%.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện về Việt Nam trong tháng 12 đạt hơn 727 triệu USD. Lũy kế cả năm 2023, đạt hơn 8,7 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện, giảm 58,6% so với năm 2022.

Về cơ cấu thị trường nhập khẩu, Trung Quốc là thị trường cung cấp điện thoại các loại và linh kiện lớn nhất cho Việt Nam năm 2023, đạt trị giá hơn 7,2 tỷ USD, chiếm thị phần 83% tuy nhiên giảm 10% so với năm 2022.

Quốc gia nào soán ngôi đầu xuất khẩu điện thoại và linh kiện vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Như vậy, năm 2023 Trung Quốc đã soán ngôi của Hàn Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu điện thoại và linh kiện nhiều nhất vào Việt Nam. Năm 2022, với hơn 11,4 tỷ USD, tương đương với hơn 54% thị phần, Hàn Quốc là nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm này cho Việt Nam. Tiếp đến mới là Trung Quốc với hơn 8 tỷ USD, tương đương hơn 38% thị phần.

Cũng trong năm 2023, trị giá nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Hàn Quốc giảm mạnh 95% xuống còn hơn 523 triệu USD, chiếm tỷ trọng chỉ 6%.

Bên cạnh 2 thị trường chính này, Việt Nam còn nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Hong Kong (Trung Quốc) hơn 21 triệu USD, Đài Loan (Trung Quốc) hơn 11,8 triệu USD và Mỹ hơn 9,8 triệu USD.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện giảm là do nhu cầu trong nước yếu, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng công nghệ và ưu tiên các nhóm hàng thiết yếu, trong khi các đơn hàng xuất khẩu điện thoại, linh kiện cũng đã giảm mạnh trong năm 2023.

Theo báo cáo từ International Data Corporation (IDC) thị trường smartphone toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024 với mức tăng trưởng 6% so với năm 2023. Năm 2024, dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ lạc quan hơn, ước tính 1,17 tỷ chiếc sẽ được bán ra thị trường và sẽ xuất hiện điện thoại tích hợp các công nghệ AI, VR.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD