Quảng Tây đã sẵn sàng cho CAEXPO lần thứ 16

Phát biểu trong hội nghị xúc tiến cho Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 16 được tổ chức tại Quảng Châu mới đây, ông Yang Bin, Phó Bí thư Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây – tỉnh chủ nhà của CAEXPO – cho rằng, Quảng Tây đóng vai trò vị trí kết nối 3 vùng kinh tế ASEAN, Nam Trung Quốc và Tây Nam Trung Quốc với lợi thế địa lý đặc biệt: giáp biển, giáp sông, giáp đường biên giới.

Ông Yang Bin nhận định, Quảng Tây là tỉnh duy nhất của Trung Quốc kết nối với ASEAN bằng cả đường bộ lẫn đường biển, và là một trong số những vùng năng động nhất với tiềm năng kinh tế lớn nhất Trung Quốc, hứa hẹn nhiều triển vọng hợp tác phát triển.

Theo ông Yang Bin, Quảng Tây đang làm mọi việc có thể để thực hiện chiến lược phát triển theo định hướng mở cửa và nâng cao hơn nữa vị thế của Hội chợ CAEXPO cùng Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) như là những nền tảng mở. Ông đưa ra 3 đề xuất hợp tác: thứ nhất là chia sẻ cơ hội kinh doanh từ hội chợ CAEXPO và hội nghị CABIS; thứ hai là cùng nhau xây dựng hành lang thương mại quốc tế trên bộ - biển mới; thứ ba là tạo điều kiện cho trao đổi và hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Thông tin từ ông Wang Lei, Tổng Thư ký Hội chợ CAEXPO, công tác chuẩn bị mọi mặt đã sẵn sàng cho kỳ hội chợ lần thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 21/9 đến ngày 24/9 trên tổng diện tích 137.000m2. CAEXPO lần thứ 16 tập trung vào 5 lĩnh vực chính, gồm có: Hàng hóa thương mại, Hợp tác đầu tư, Công nghệ tiên tiến, Dịch vụ, Thành phố Đẹp. Năm nay sẽ có 33 diễn đàn cấp cao được tổ chức với sự bổ sung thêm các chủ đề về trọng tài kinh doanh, phát thanh, truyền hình…

Ông Wang Lei cho biết, qua 15 năm tổ chức thành công liên tiếp, CAEXPO là hội chợ cấp quốc gia duy nhất được đồng tổ chức bởi 11 nước trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN (CAFTA). Mặc dù ra đời nhằm phục vụ CAFTA, hội chợ tiếp cận tới toàn thế giới. Việc thiết lập cơ chế Quốc gia đối tác đặc biệt tạo ra một nền tảng lý tưởng cho kết nối các quốc gia ngoài khu vực với Trung Quốc – ASEAN nhằm phát triển hợp tác kinh tế, thương mại vì lợi ích chung.

Năm 2019, Indonesia sẽ là Quốc gia Danh dự tại CAEXPO. Đây là lần thứ hai nước này đóng vai trò Quốc gia Danh dự tại hội chợ. Trong khi đó, Ba Lan sẽ có mặt tại CAEXPO với tư cách Quốc gia Đối tác đặc biệt, trở thành quốc gia Châu Âu đầu tiên nắm vai trò này tại hội chợ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Gustanto – Tổng lãnh sự Indonesia tại Quảng Châu – cho biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia. Đầu tư của Trung Quốc vào Indonesia đã tăng đáng kể từ năm 2013 với giá trị tổng cộng 9,5 tỷ USD tính từ năm 2013 đến tháng 12/2018. Theo ông Gustanto, là nền kinh tế lớn thứ 2 ASEAN, Indonesia sẽ tận dụng cơ hội khi đóng vai trò là Quốc gia Danh dự tại CAEXPO lần thứ 16 năm nay để giới thiệu những cơ hội tiềm năng đa dạng về kinh tế, xã hội và văn hóa. Một đoàn doanh nghiệp hàng đầu Indonesia sẽ đến trưng bày sản phẩm tại hội chợ, bao gồm thực phẩm & đồ uống, trang sức, phụ kiện, mỹ nghệ & trang trí nội thất. Bên cạnh đó, Indonesia sẽ trưng bày thêm các sản phẩm đặc trưng, cơ hội đầu tư, tiềm năng du lịch và biểu diễn văn nghệ tại không gian triển lãm “Thành phố Đẹp”.

Đại diện cho Ba Lan, quốc gia đối tác đặc biệt của CAEXPO năm nay, ông Adam Bralczyx - Tổng Lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu – đánh giá, khu vực Trung Quốc – ASEAN có mức tăng trưởng kinh tế bền vững, liên tục gỡ bỏ các rào cản thương mại và nâng cao nhận thức tiêu dùng giữa những cơ hội kinh doanh không giới hạn. Ông chỉ ra rằng, Nam Ninh – thành phố chủ nhà CAEXPO, là điểm phải đến đối với doanh nghiệp các nước để giới thiệu các loại hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao. “Là quốc gia Châu Âu đầu tiên trở thành đối tác đặc biệt của CAEXPO, Ba Lan sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp tiêu biểu đến tham dự sự kiện để có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc và ASEAN”, ông Adam Bralczyx phát biểu.

Hội nghị xúc tiến cho CAEXPO vừa qua được tổ chức hồi tháng 8/2019 với sự tham dự của đại diện 20 nước tham gia, trong đó có đại diện 19 Lãnh sự quán tại Quảng Châu, gồm Mỹ, Thái Lan, Ba Lan, Úc, Malaysia, Philippines, Campuchia, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Nga, Pakistan, Argentina, Brazil, Chile, Iran, Sri Lanka, Ả rập Xê út và Bồ Đào Nha với 11 Tổng Lãnh sự có mặt. Hội nghị cũng có sự góp mặt của đại diện 46 cơ quan xúc tiến kinh doanh, phòng thương mại, hiệp hội thương mại và doanh nghiệp 6 nước. Đó là Ủy ban Đầu tư Thái Lan, Cục Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc, Tổ chức thương mại ngoại biên Nhật Bản, Hội đồng kinh doanh Anh – Trung Quốc, cùng khoảng 100 nhà báo Trung Quốc và nước ngoài đến theo dõi đưa tin.

Vương Hoan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động