Quảng Ninh tìm hướng khai thác và phát triển du lịch MICE

Với nhiều thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu ôn hòa, có kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng việc tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế. Quảng Ninh đang nổi nên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng, thỏa mãn đầy đủ yêu cầu của một trọng điểm về tổ chức du lịch MICE - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện. 

Hội tụ đủ các yếu tố

Hiện Quảng Ninh có khoảng hơn 2 nghìn cơ sở lưu trú với khoảng hơn 34,8 nghìn phòng. Trong đó có 343 khách sạn đạt tiêu chuẩn và hạng từ 1 đến 5 sao và 174 tàu lưu trú, hàng trăm cơ sở dịch vụ trong đó có 24 nhà hàng, 27 điểm mua sắm, 1 điểm vui chơi và 11 bãi tắm du lịch được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch ….hạ tầng du lịch ngày càng được nâng cao góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, hiệu quả kinh doanh du lịch, tạo việc làm thu nhập cho hàng vạn lao động trong và ngoài tỉnh. Hiện Quảng Ninh có một lực lượng lao động hùng hậu với 23.000 lao động trực tiếp và 37.000 lao động gián tiếp, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch đang được tỉnh quan tâm chú trọng.

2659 du lich mice 2
Sự kiện Gala Xiếc ba miền được tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 5/2020

Ngoài ra, với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, nhiều công trình hạ tầng, khu vui chơi nghỉ dưỡng cao cấp, các trung tâm hội nghị tầm cỡ quốc tế được hình thành và phát triển như: Cung quy hoạch và Triễn làm Cá heo, Bảo tàng – Thư viện tỉnh, công viên Đại dương Hạ Long của Tâp đoàn Sungroup…

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện lớn tầm quốc tế như: Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á – EATOF 2010, Diễn đàn du lịch ASEAN 2019 (ATF), cuộc thị Hoa hậu Việt Nam năm 2016, Hội nghị APEC 2017, Carnaval Hạ Long hàng năm….

Tuy nhiên, hiện Quảng Ninh mới chỉ tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới. Du lịch MICE hiện vẫn còn mang tính tự phát. Đa số dựa vào sự năng động của các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành và chưa có mô hình chuyên hoạt động MICE.

Hạn chế này phần nhiều do số lượng khách sạn 4-5 sao tại Quảng Ninh chưa nhiều, các trung tâm hội chợ triển lãm với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm mua sắm cao cấp , giải trí về đêm… còn thiếu. Thêm vào đó là nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung, du lịch MICE nói riêng còn thiếu và yếu.

Cần những biện pháp phát triển cụ thể

Tại hội nghị kết nối phát triển du lịch MICE Quảng Ninh tổ chức trong ngày 24/7/2020, ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ thị trường Tổng cục Du lịch đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc phát triển du lịch, kích cầu sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra ý kiến rằng Quảng Ninh cần thành lập một tổ chức chuyên nghiệp về du lịch MICE – PRO. Tổ chức liên minh này sẽ chuyên trách về các hoạt động phát triển và xúc tiến du lịch MICE trên địa bàn, hợp tác với các đơn vị liên quan như Cơ quan du lịch quốc gia, Hiệp hội du lịch, các câu lạc bộ, hãng hàng không…cùng chung tay xây dựng các gói dịch vụ du lịch dành riêng khách du lịch MICE.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, từ thực thế hoạt động kết nối phát triển du lịch MICE trong tỉnh, trước mắt, Quảng Ninh cần phát triển kết cấu hạ tầng và chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch MICE, có cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn có quy mô lớn với phòng hội nghị, hội thảo đạt từ 2000 chỗ ngồi trở lên. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch, xây dựng kết hoạch quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng của tỉnh, tới doanh nghiệp để thúc đẩy Quảng Ninh là một điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE phát triển cho từng giai đoạn củ thể.

2659 du lich mice 1
Với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao, tỉnh Quảng Ninh trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng

Tiếp đó là tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với cơ quan quản lý nhà nước nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch MICE Quảng Ninh.

Do thị trường MICE có tính chất khác biệ so với các thị trường thông thường, nên cần thiết thành lập một tổ chức hiệp hội nghề nghiệp của doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh, đây được gọi là đơn vị trung tâm xúc tiến phát triển du lịch MICE của tỉnh Quảng Ninh. Đơn vị này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng các chiến lược marketing, quảng bá, giới thiệu dịch vụ cho khách MICE như visa, sân bay, hệ thống khách sạn…

Quảng Ninh cũng cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh như các sự kiện đã tổ chức thành công, thu hút đông du khách như chương trình Chào hè Hạ Long, Tuần lễ du kịch Hạ Long – Carnaval Hạ Long…Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch trên cơ sở xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, tham quan làng nghề, làng quê, mua sắm, phục vụ nhu cầu giải trí cho du khách.

Cuối cùng là cần thiết đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho các đơn vị tổ chức và đội ngũ phục vụ đối tượng khách du lịch MICE, xây dựng những chương trình hành động cụ thể về trao đổi kinh nghiệm, liên doanh, liên kết đào tạo…

Vẫn được đánh giá là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường, nếu phát triển hiệu quả, du lịch MICE có thể mang lại nhiều lợi ích cho du lịch Quảng Ninh.

Theo Tiến sĩ Trần Trung Vĩ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long: Trước thực tế hiện nay, trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE của Quảng Ninh cần tập trung vào nội dung đào tạo. Cụ thể, cần chú trọng đào tạo trong trường và đào tạo tại doanh nghiệp, trung tâm. Áp dụng các bộ tiêu chuẩn nghề như của hiệp hội Du lịch ASEAN nhằm tạo điều kiện hội nhập quốc tế cho đội ngũ nhân lực lao động.
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động