
Quảng Ninh: Mạnh tay loại bỏ sản phẩm OCOP kém chất lượng
Loại bỏ sản phẩm kém chất lượng
Cùng với cả nước, bắt đầu từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện triển khai thí điểm chương trình OCOP, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được 435 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Quảng Ninh có hơn 20 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa
Đặc biệt, trong đó 435 sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được 8 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia bao gồm: Bộ ngọc trai Akoya, bộ ngọc trai SouthSea, bộ ngọc trai Tahiti của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long; trà hoa vàng Quy Hoa của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và Xuất nhập khẩu Quy Hoa; trà hoa vàng Ba Chẽ của Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh; bình hút lộc; bộ lọ hoa men chảy Xuân - Hạ - Thu - Đông của Chi nhánh Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh và miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu.
Đây là những sản phẩm tiêu biểu, hội tụ đầy đủ các yếu tố về chất lượng, bản sắc vùng miền và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Với cách tiếp cận “lấy người dân làm chủ thể” trong suốt Chương trình OCOP, những năm qua để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, đồng thời để người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã là những chủ thể sản phẩm OCOP nâng cao đời sống, tỉnh Quảng Ninh không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng, mà còn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, hướng đến mục tiêu phát triển thêm các sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tỉnh Quảng Ninh cũng ưu tiên phát triển sản phẩm từ những cây trồng, vật nuôi bản địa như trà hoa vàng, sá sùng, ruốc hàu, nước khoáng… Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình nâng hạng sản phẩm; các cơ sở sản xuất được hỗ trợ đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, ứng dụng quy trình khép kín, thân thiện môi trường.
Cùng với đó, tỉnh cũng đang chú trọng đến thiết kế bao bì, nhãn mác và xây dựng câu chuyện sản phẩm để tạo dựng niềm tin và thu hút người tiêu dùng. Các sản phẩm OCOP 5 sao không chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng mà còn mang hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, sẵn sàng tiếp cận các thị trường khó tính trong và ngoài nước.
Để nâng chất cho các sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động rà soát, đánh giá chất lượng sản phẩm OCOP định kỳ, nhằm mục đích loại bỏ những sản phẩm không còn đáp ứng tiêu chuẩn.
Năm 2023, sau quá trình rà soát, tỉnh Quảng Ninh đã loại 73 sản phẩm OCOP chất lượng thấp, mở đường cho những sản phẩm mới có tiềm năng phát triển thành OCOP 5 sao.

Quảng Ninh có 435 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Ảnh minh họa
Nỗ lực hỗ trợ sản phẩm OCOP tiếp cận khách hàng
Nhằm hỗ trợ sản phẩm OCOP tiếp cận khách hàng, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP thông qua tập huấn về quản trị sản xuất, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại.
Tỉnh Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng và đối tác trong và ngoài nước. Riêng 6 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ như: Hội chợ OCOP cấp tỉnh; cung cấp thông tin trên 20 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu đăng ký tham gia…
Để thương hiệu OCOP Quảng Ninh ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, hiện toàn tỉnh đã bố trí 23 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 13 địa phương. Các điểm bán hàng đều có biển hiệu gắn logo OCOP, có giá kệ để xếp hàng hóa và có niêm yết giá. Ngoài giới thiệu các sản phẩm trong tỉnh, các điểm bán hàng còn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành trong cả nước, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.
Với mục tiêu đến năm 2030 có thêm từ 15-20 sản phẩm OCOP 5 sao mang thương hiệu Quảng Ninh, tỉnh đang tiếp tục rà soát, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng để đầu tư chiều sâu; đồng thời kết nối các sản phẩm OCOP với phát triển du lịch, thương mại điện tử, chuỗi cung ứng thực phẩm sạch và xuất khẩu bền vững, từng bước đưa thương hiệu OCOP Quảng Ninh vươn xa trên thị trường quốc tế.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, năm 2025, toàn tỉnh có thêm 4 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Qua đánh giá sơ bộ 4/4 sản phẩm cơ bản đạt điểm tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia, gồm 3 sản phẩm gốm sứ của Công ty TNHH Quang Vinh; 1 sản phẩm miến dong của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu.
Với nỗ lực không ngừng, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã và đang khẳng định được vị thế không chỉ trên thị trường nội địa mà còn từng bước thâm nhập thị trường quốc tế.