Quảng Ninh: Kết nối, đưa sản phẩm OCOP và thủy sản vào hệ thống siêu thị

Đảm bảo chất lượng, đủ sản lượng, bao bì mẫu mã phù hợp sẽ là những yếu tố quan trọng để sản phẩm OCOP và thủy sản của Quảng Ninh vào được hệ thống siêu thị, tạo đầu ra ổn định và bền vững.
Giới thiệu sản phẩm OCOP và thủy sản tỉnh Quảng Ninh tại Hà Nội Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020 tăng thêm 43 gian hàng

Sáng ngày 26/10, Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức hội nghị “Quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản tỉnh Quảng Ninh vào siêu thị”.

Chất lượng, số lượng yếu tố quan trọng

Năm 2017, Công ty TNHH Long Hải bắt tay đầu tư xây dựng kế hoạch sản xuất nấm ăn cao cấp trồng trong nhà lạnh trên quy mô công nghiệp với công suất 1.500 tấn/năm với các sản phẩm chủ đạo là nấm kim châm và nấm đùi gà. Tháng 9/2018, công ty hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Cuối năm đó, đại diện công ty tham dự một sự kiện xúc tiến thương mại do Big C tổ chức, tại đây, sau khi giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất với giám đốc thu mua miền Bắc, chỉ sau đó vài tháng, phía công ty đã ký hợp đồng tiêu thụ với Big C. Đến nay, Big C cũng đang là đơn vị tiêu thụ lớn nhất của doanh nghiệp, chiếm 60% sản lượng. Ông Dương Thế Mạnh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Hải - chia sẻ, cùng với sản phẩm tốt, chất lượng, đủ số lượng, nỗ lực xúc tiến kết nối với các nhà phân phối giúp sản phẩm của đơn vị này có chỗ đứng khá vững chắc tại siêu thị.

4606-toan-cynh-hyi-nghy

Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, thủy sản làm được việc này. Ngoài việc thiếu các thủ tục pháp lý, sản phẩm OCOP của tỉnh còn những hạn chế về mẫu mã, sản lượng chưa ổn định, chất lượng không đồng nhất, giá bán còn cao, không đa dạng chủng loại. Thêm vào đó, một số sản phẩm phụ thuộc rất nhiều về mùa vụ. Do đó, sản phẩm khó có thể cạnh tranh với mặt hàng cùng loại trên thị trường. Một lý do khác là tư duy sản xuất còn nhỏ lẻ nên chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đem các sản phẩm nước mắm Sá Sùng (Vân Đồn) đến với Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và thuỷ sản Quảng Ninh diễn ra từ ngày 24 đến 26/10 và Hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản tỉnh Quảng Ninh diễn ra sáng ngày 26/10 tại siêu thị Big C Thăng Long, bà Cao Hồng Vân – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Newstar - mong muốn có thể kết nối và đưa các sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại như Big C, GO!, MM Mega Market, Sagon Co.op và các hệ thống siêu thị khác, từ đó sản phẩm có thể đến được nhiều hơn người tiêu dùng.

Cũng theo bà Cao Hồng Vân, hiện sản phẩm đã đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị Vinmart. Trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp đã nhận được sự đóng góp ý kiến của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp phân phối về bao bì, nhãn mác. Từ đó, phía doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, phân phối đến các nhà bán lẻ để cung cấp đến của người tiêu dùng. Dù vậy, bà Cao Hồng Vân thừa nhận, hiện sản lượng sản xuất của doanh nghiệp còn thấp. Để có đủ sản lượng đưa vào hệ thống phân phối hiện đại, hiện doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư máy móc công nghệ, nâng cao chất lượng công nghệ mở rộng sản xuất để có sản lượng đủ lớn đáp ứng nhu cầu của hệ thống bán lẻ.

Tương tự các sản phẩm như: Trà hoa vàng Quy Hoa, sản phẩm thịt lợn Móng Cái, gạo Đông Triều, và rất nhiều các sản phẩm OCOP và thủy sản của tỉnh Quảng Ninh mong muốn được kết nối đưa vào hệ thống kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ để đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ không hề dễ dàng.

Trong khi doanh nghiệp sản xuất còn loay hoay trong khâu kết nối thì nhiều siêu thị chưa tìm được nguồn hàng phù hợp từ nơi sản xuất. Bà Phạm Thị Hải My - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội - chia sẻ, hiện sản lượng thủy hải sản tại siêu thị trên địa bàn Hà Nội khoảng 40-50 tấn/tháng. Tuy nhiên, phía đơn vị chưa có nguồn thủy sản đồng đều đảm bảo chất lượng. Phía siêu thị mong muốn có nguồn hàng thủy hải sản bảo đảm chất lượng, sản lượng. Về những khó khăn liên quan đến giấy tờ, hai bên cùng hợp tác, trao đổi, tháo gỡ.

Là đơn vị đầu tiên đưa các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh vào kệ hàng của siêu thị, ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc điều hành siêu thị Big C miền Bắc - cho hay, đến nay, doanh thu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh khá ổn, có thể kể đến các sản phẩm như nấm kim châm Long Hải, miến dong Bình Liêu, chả mực Hạ Long… Riêng đối với các sản phẩm thủy hải sản, từ cách nhìn của người bán lẻ, Big C đánh giá cao chất lượng của tỉnh Quảng Ninh và cũng đón nhận sự đánh giá rất tích cực từ phía người tiêu dùng.

Từ kết quả trên, phía Big C cũng muốn có thêm nhiều sản phẩm OCOP và thủy sản, hải sản Quảng Ninh vào hệ thống siêu thị. Riêng đối với thủy hải sản, nhu cầu có thể lên đến hơn 100 tấn/tháng. Không chỉ mở rộng tiêu thụ các mặt hàng này tại Hà Nội, các tỉnh miền Bắc, Big C muốn tiến vào thị trường miền Nam. Tuy nhiên, việc triển khai là không dễ, phía siêu thị cũng đối diện với một số khó khăn từ khâu vận chuyển đến khâu bảo quản, bởi Big C mong muốn đưa các sản phẩm thủy hải sản đến tay người tiêu dùng một cách tươi ngon nhất.

Cần sự nỗ lực từ chính doanh nghiệp

Tại hội nghị, các đơn vị phân phối gồm: Bộ phận thu mua của các hệ thống siêu thị BigC miền Bắc, MM Mega Market, Co.op Mart Hà Nội đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, chế biến, nuôi trồng thủy sản của Quảng Ninh. Trong khuôn khổ của hội nghị, các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất và nhà phân phối cũng đã được ký kết.

4605-cac-yyn-vy-ban-ly-ky-cam-kyt-bao-tieu-syn-phym-hyi-syn-tynh-quyng-ninh
Ngay trong hội nghị, các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất và nhà phân phối đã được ký kết

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh - cho biết: Sự kiện kết nối lần này, Sở Công Thương kỳ vọng giúp cho các sản phẩm OCOP và thủy sản Quảng Ninh vào chuỗi cung ứng không chỉ tại thị trường Hà Nội mà còn rộng khắp trên cả nước. Đây cũng là giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kích cầu tiêu dùng nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động rất lớn đến đầu ra sản phẩm. Đồng thời, mong muốn thông qua sự kiện này, các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh từng bước chuyên nghiệp hơn, xây dựng thương hiệu, tạo dựng vị thế để có thể đưa vào chuỗi cung ứng hiện đại của các doanh nghiệp trong nước và FDI.

Khẳng định các hoạt động kết nối sẽ từng bước giúp các cơ sở sản xuất không chỉ lớn mạnh về thương hiệu mà còn tạo ra sự ổn định. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Giang, việc tổ chức các chương trình kết nối chỉ hỗ trợ một phần, còn sự thành công phải đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp. Theo đó, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP và thủy sản thông qua hệ thống siêu thị đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất nắm rõ những quy định, qua đó xây dựng mối liên kết giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ. Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng, số lượng và bao bì sản phẩm cũng là vấn đề các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm. “Việc có được cơ hội kết nối với các kênh phân phối hiện đại là không nhiều, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này, đồng thời, từng bước xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho mình”, ông Lê Hồng Giang nói.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động