Quảng Ninh: Hoạt động xúc tiến thương mại sôi động, doanh nghiệp được hỗ trợ tối đa

Hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu của Quảng Ninh tiếp tục đạt kết quả tích cực, thúc đẩy xuất, nhập khẩu tăng trưởng cao.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà Quảng Ninh: Doanh nhân vững vàng vượt sóng vươn xa Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Linh hoạt cách làm

Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh đạt 11% so với cùng kỳ; trong đó, tăng tỷ trọng vào thị trường xuất khẩu khu vực châu Á đạt khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu; thị trường xuất khẩu khu vực châu Âu đạt khoảng 5%; thị trường xuất khẩu khu vực châu Mỹ đạt khoảng 2%; thị trường xuất khẩu khu vực châu Phi đạt khoảng 1%; thị trường xuất khẩu khu vực khác đạt khoảng 2% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024.

Thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua, các cấp, ngành, chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực đẩy mạnh và làm mới các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với tình hình mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thưởng thức sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại hội chợ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thưởng thức sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 - Ảnh: Minh Giang

Tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 vừa diễn ra hồi tháng 9/2024, tại TP. Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao được giới thiệu như: Trà Đường Hoa; trà hoa vàng Ba Chẽ; ruốc hải sản Bavabi Vân Đồn; rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử; trà dược liệu Đông Bắc...

Ông Chử Văn Mẫn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, xây dựng và thương mại Việt Tú (huyện Hải Hà) chia sẻ: "Quảng Ninh có rất nhiều sản phẩm thế mạnh và những doanh nhân giàu nhiệt huyết, quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Từ việc tham gia một hội chợ lớn như CAEXPO, tôi nhận thấy Quảng Ninh đủ tự tin và có nhiều sản phẩm giá trị, hoàn toàn có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Với sản phẩm trà Việt Tú, chúng tôi tham gia hội chợ lần này mục đích trước hết là muốn bạn bè quốc tế biết tới Quảng Ninh có một vùng trà rất độc đáo sinh ra từ biển và từng bước định danh thương hiệu trà Đường Hoa - danh trà Quảng Ninh trên thị trường quốc tế".

Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở Công Thương cũng đã kết nối để các doanh nghiệp Quảng Ninh tham gia hai sự kiện thương mại quốc tế lớn là Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc lần thứ 28 và Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2024.

Với khoảng 70 sản phẩm được giới thiệu, gian hàng Quảng Ninh được tổ chức quy mô, với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đã thu hút đông đảo khách đến tham quan và mua sắm. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt tham gia hội chợ được người dân bản địa quan tâm tìm hiểu và mua sắm.

Quảng Ninh: Hoạt động xúc tiến thương mại sôi động, doanh nghiệp được hỗ trợ tối đa
Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh đến các đại biểu tại hội chợ. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh

Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần xúc tiến, sự kiện chuyên đề về sản phẩm OCOP cũng được tỉnh tổ chức thành công với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo. Hằng năm, tỉnh đều tổ chức các hội chợ thường niên; đăng ký các đoàn doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tham gia các sự kiện hội chợ cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được tổ chức tại các tỉnh/thành phố trọng điểm: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình, Thái Nguyên và Hà Nội...; tham gia các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương đầu mối kinh tế vùng như: Bắc Ninh, Hải Phòng...

Không chỉ vậy, hoạt động xúc tiến thương mại còn được thực hiện dưới nhiều hình thức và đổi mới về phương thức xúc tiến. Điển hình là việc đổi mới trong hoạt động thông tin và thương mại điện tử. Với việc triển khai và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2023 đề án nâng cấp tính năng sàn giao dịch thương mại điện tử cũ (http://teqni.gov.vn) thành sàn thương mại điện tử http://ocopquangninh.com.vn với nhiều tính năng mới, tiện ích mới, như: Tích hợp thanh toán trực tuyến, công nghệ bảo mật tốt, dễ sử dụng, dễ nhìn, đăng ký bằng nhiều hình thức zalo, facebook... đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng sử dụng hơn và tận dụng được hết lợi ích tối đa trong việc quảng bá, kinh doanh sản phẩm qua sàn.

Khai thác thị trường FTA

Cùng với thị trường Trung Quốc, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung phát triển vào các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA), để tận dụng cơ hội từ các FTA đã ký kết, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, nhằm mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động xuất khẩu về: Thiết bị điện tử, linh kiện, xi măng, clinke, than, dầu thực vật, nến cao cấp, vonfram, sợi hóa học, vải bạt polyme, đá vôi, giầy dép, quần áo, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ… sang các thị trường Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và các thị trường còn nhiều tiềm năng như Lào, Myanmar, Brunei.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định đa phương và song phương để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản chế biến, hàng may mặc, nến cao cấp, gạch, gốm cao cấp, xơ sợi, than, dăm gỗ... sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản; xuất khẩu than, gạch ốp lát, gốm, thuỷ hải sản, nến cao cấp, xi măng, clinke… vào thị trường Ấn Độ, Pakistan; xuất khẩu hàng điện tử, may mặc, nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, gạch ốp lát, gốm sứ, nến cao cấp, bật lửa... sang thị trường EU (Đức, Anh, Pháp và Italia)…

Quảng Ninh: Hoạt động xúc tiến thương mại sôi động, doanh nghiệp được hỗ trợ tối đa
Công ty TNHH MTV Vina New Tarps Việt Nam tại Khu công nghiệp Cái Lân, TP. Hạ Long, Quảng Ninh tích cực tận dụng các FTA để xuất khẩu - Ảnh: Bình Nguyên

Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đơn vị đang chú trọng vào các hoạt động xúc tiến thương mại số đối với các thị trường xuất khẩu chủ lực, thị trường có FTA với Việt Nam. Từ đó góp phần là cầu nối hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, gắn với xây dựng thương hiệu.

Cụ thể, ngành Công Thương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cam kết trong các FTA mà Việt Nam ký kết, nhất là các dự thảo FTA thế hệ mới, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội, lợi thế từ các FTA mang lại; hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tra cứu thông tin trực tuyến về các FTA từ Cổng thông tin FTA của Bộ Công Thương và UBND TP (fta.haiphong.vn) và các Trang thông tin điện tử chuyên ngành.

Tích cực phối hợp Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông báo văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định của các Hiệp định thương mại tự do, song phương và đa phương, của các nước và khu vực…

Một số doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn đã quan tâm, chủ động tìm hiểu hoặc thông qua sự hỗ trợ của Sở Công Thương để tiếp nhận các thông tin mới về các tiến trình đàm phán, ký kết các FTA của Việt Nam, lộ trình cắt giảm thuế theo các FTA đã ký kết... nhằm tận dụng hiệu quả những lợi ích mà các FTA mang lại, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu với các đối tác mới, đặc biệt là các thị trường tiềm năng cao cấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các quốc gia châu Âu...

Với nhiều nỗ lực, tính đến tháng 8 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt 1,966 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Xi măng ước đạt 61,1 triệu USD; clinker 65,8 triệu USD; xơ, sợi bông ước đạt 262 triệu USD; thủy sản chế biến ước đạt 3,2 triệu USD; quần áo các loại ước đạt 172 triệu USD; dầu thực vật 1,4 triệu USD; nến 40,7 triệu USD; dăm gỗ 171 triệu USD…

Có thể nói, trong năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ninh đã đạt hiệu quả rõ nét. Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập dày đặc hơn các rào cản thị trường, tăng xu hướng bảo hộ thương mại…, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống.

Cùng với đó, tận dụng sự ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp; tập trung khai thác FTA để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại địa phương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Ngày 22/12, Hợp tác xã (HTX) Nấm Tam Đảo đã khảo sát, tuyên truyền và có kế hoạch hỗ trợ giống cây dâu tằm nhằm khôi phục nghề cho người dân làng Nủ.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng nguồn hàng hoá an toàn cho thị trường Tết nguyên đán

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng nguồn hàng hoá an toàn cho thị trường Tết nguyên đán

Các sở, ngành, địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã có phương án chuẩn bị đảm bảo nguồn cung và an toàn về chất lượng cho các sản phẩm cung ứng thị trường dịp Tết.
TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024, TP. Hải Phòng chi tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng cho chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu trong năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, Thanh Hóa sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Ninh Thuận mong muốn góp sức, nguồn lực cùng cả nước đoàn kết, chung sức, quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, thực hiện khát vọng phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Những ngày này, nông dân Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang tất bật trồng hành tím để bán dịp Tết với kỳ vọng vụ mùa này sẽ được mùa, được giá.
Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Năm 2024, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương này.
Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Những năm qua, tỉnh Thanh Hoá đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững; nhiều chính sách giảm nghèo đã phát huy hiệu quả.
Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Sáng 21/12 tại Mốc 411, huyện Đồng Văn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các bên tổ chức Chương trình trồng cây “Vành đai xanh biên giới”.
Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Với người dân Thuận Nam, trải qua 8 năm khó khăn do dự án dừng, giờ đây người dân hết sức tự hào vì quê hương mình có Nhà máy điện hạt nhân.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Tối 20/12, diễn ra lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Hơn 200 sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Nghệ An đến từ hơn 40 đơn vị vừa được quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Siêu thị Lotte Mart Vinh.
Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh theo mô hình khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, có tính cạnh tranh cao, trở thành trung tâm kinh tế năng động.
Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh Sơn La và Thanh Hóa năm 2024.
Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.
Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Từ một tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, Đồng Tháp đã có bước nhảy vọt trong 15 năm, vượt 0,62% so với chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 – 2025.
Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Ngành Công Thương Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả chương trình khuyến công, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Vĩnh Phúc xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo là ưu tiên hàng đầu.
Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Dương Minh Dũng.
Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Trong những năm gần đây, nông dân huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có thu nhập ổn định nhờ vú sữa liên tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ.
Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 19/12 tại Hà Giang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang (Việt Nam) đã phối hợp với lực lượng biên phòng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức giao lưu văn hóa.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động