Quảng Ninh: Điểm sáng lan tỏa hàng Việt

Năm 2016 và những năm sắp tới, định hướng của tỉnh Quảng Ninh là đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) vào chiều sâu bằng hàng loạt những giải pháp bảo vệ hàng hóa chính hãng, xây dựng hệ thống phân phối đến các khu vực vùng sâu, vùng xa...
Quảng Ninh: Điểm sáng lan tỏa hàng Việt
Sản phẩm OCOP được giới thiệu nhiều tại các hội chợ

Đa dạng hoạt động

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh, sau hơn 6 năm thực hiện CVĐ, nhiều hoạt động đã được triển khai và thu được kết quả tích cực. Cụ thể, công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã in và phát 22.000 tờ tuyên truyền, khuyến cáo, cung cấp số điện thoại đường dây nóng; Báo Quảng Ninh đã đăng tải hơn 500 tin, bài phản ánh về CVĐ…

Cùng với công tác thông tin tuyên truyền, nhiều hội chợ đã được tổ chức nhằm đẩy mạnh quảng bá về CVĐ. Các hội chợ đã thực sự tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp (DN) và người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thói quen tiêu dùng. Đơn cử như chỉ sau 5 ngày hoạt động (từ 29/1 - 2/2), hội chợ “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) Quảng Ninh Xuân 2016 đã thu hút trên 60.200 lượt khách tới tham quan, mua sắm với tổng doanh thu trên 6,8 tỷ đồng.

Các hội chợ được tổ chức thường xuyên cũng chính là cơ hội để các DN sản xuất nắm bắt được nhu cầu của người dân, quảng bá sản phẩm. Ông Trần Thiện Danh - chủ cơ sở ép dầu nguyên chất Hải Yến (Uông Bí) - cho hay, trước đây, cơ sở tiêu thụ khoảng 6.000 lít dầu/tháng, chủ yếu tại thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình. Thế nhưng, sau các kỳ hội chợ OCOP, sản phẩm đã được người dân trong tỉnh biết đến, lựa chọn sử dụng. Hiện, cơ sở đã đầu tư lắp đặt thêm máy ép dầu; dự trữ nguyên liệu lạc, đỗ tương, vừng; huy động nhân công... để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Quảng Ninh: Điểm sáng lan tỏa hàng Việt
Các hội chợ xúc tiến thương mại OCOP luôn thu hút người tiêu dùng đến với Quảng Ninh

Nhờ sự vào cuộc của các cấp quản lý, các DN và đông đảo người dân, đến nay, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm lĩnh được lòng tin của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Lượng hàng hóa có nguồn gốc trong nước lưu thông trên thị trường tỉnh Quảng Ninh đang chiếm trên 60% và có sức tiêu thụ khá tốt. Có thể nói Quảng Ninh là điểm sáng trong việc phát huy các chính sách thúc đẩy lan tỏa hàng Việt.

Tiếp tục phát huy hiệu quả CVĐ

Song song với những kết quả tích cực mà CVĐ đã đạt được, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn thừa nhận, vẫn còn tồn tại một vài khó khăn trong quá trình thực hiện CVĐ như thiếu tính ổn định, bền vững trong sản xuất, phát triển hàng hóa; còn tồn tại nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng; một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng sính hàng ngoại...

Ông Phạm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh - cho hay, dù các phiên chợ, hội chợ hàng Việt đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận nhưng thực tế, số lượng các DN hưởng ứng các phiên chợ còn ít. Kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền còn hạn hẹp… Ngoài ra, là tỉnh biên giới, hàng hóa Trung Quốc dễ thâm nhập vào thị trường nội địa, cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt.

Để CVĐ đạt được những kết quả tốt hơn, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh khẳng định: Trong những năm tiếp theo, công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện đồng bộ, thường xuyên và sâu rộng hơn bằng nhiều hình thức. Song song với đó, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm sản xuất trong nước thông qua ứng dụng khoa học công nghệ, chuyên nghiệp hóa hình thức, mẫu mã, bao bì sản phẩm... Ngoài ra, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thị trường, chú trọng đưa hàng Việt về nông thôn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về thị trường hàng hóa, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm..., xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm. Thường xuyên giám sát cách thức để CVĐ thực sự đi vào thực tiễn.

Thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”, trong thời gian tới, các điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ được tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng, ưu tiên tại các khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo. Đây được đánh giá là động thái tích cực nhất giúp tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cho CVĐ.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động