Quảng Ninh: Đề xuất tăng thời gian tham quan Vịnh Hạ Long thêm 4 giờ
Trước mắt, quy định này chỉ áp dụng cho những tàu đóng mới theo chỉ đạo của tỉnh. Những tàu này là tàu vỏ sắt, có trang thiết bị hiện đại và đảm bảo an toàn cao. Đề xuất này của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh nhằm phát huy hiệu quả gói kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong những tháng cuối năm 2020.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị xem xét cho giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2020 và 2021, hỗ trợ chưa áp dụng giá thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch theo bảng giá mới 2020-2024, tiếp tục hỗ trợ giá điện cho các khách sạn theo giá điện sản xuất trong năm 2020 và các năm tiếp theo. Đồng thời, đề nghị UBND TP Hạ Long tính lại giá và khối lượng thu gom xử lý rác thải đối với các khách sạn, nhà hàng và tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vì thực tế các doanh nghiệp không hoạt động vẫn phải trả tiền; cho phép các cơ sở dịch vụ du lịch được nộp theo tháng….
Nhiều tàu tham quan du lịch đã phải tạm ngừng kinh doanh do lượng khách đi thăm Vịnh Hạ Long mỗi ngày chỉ có từ 100-200 khách |
Đối với với việc hỗ trợ người lao động. Hiệp hội đề xuất cho các doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động nhưng vẫn được đóng bảo hiểm y tế (BHYT) để người lao động vẫn được sử dụng thẻ BHYT, đồng thời, xem xét cho đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) du lịch tự do được là đối tượng hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ và tỉnh tiếp tục cấp kinh phí mở lớp đào tạo chuyên sâu và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ HDV du lịch.
Ngoài ra, Hiệp hội mong muốn các ngân hàng thương mại có thể xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ vạy, tạm thời khoanh nhóm nợ, tạm hoãn trả lãi tiền vay, không tính vay quá hạn vì doanh nghiệp không có doanh thu….
Trước những đề xuất của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Sở Du lịch phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh những chính sách mới để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, trong đó lưu ý tới việc khởi động lại và mở rộng các tour, tuyến du lịch, quảng bá về chính sách kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Mặc dù tỉnh Quảng Ninh chưa có trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 nào trong lần bùng phát thứ 2 nhưng do tâm lý e ngại của khách du lịch nên tất cả các tour du lịch đã đặt trước đến Quảng Ninh đều bị hủy. Từ tháng 8/2020 trở lại đây, gần như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đều lại tiếp tục ngừng hoạt động và không có khách.
Hiện giải pháp ưu tiên hàng đầu hiện nay được các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch lựa chọn vẫn là tập trung phát triển du lịch nội địa… Tuy nhiên, với tâm lý thận trọng hơn của người dân, cùng với việc năm học mới đã bắt đầu, nhu cầu du lịch của du khách hạn chế đi rất nhiều,thị trường du lịch nội địa sẽ phục hồi chậm hơn nữa, hoạt động của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn trong việc khôi phục.
Chính vì vậy, ngành du lịch Quảng Ninh cần xem xét đầu tư nhiều hơn cho công tác nghiên cứu thị trường, giúp các doanh nghiệp xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu để kịp thời nắm bắt các xu hướng thay đổi của thị trường, qua đó phục vụ hiệu quả hơn cho mục tiêu đa dạng hóa thị trường, công tác truyền thông và phát triển sản phẩm của địa phương.
Đây thực sự là những việc làm cần thiết để thu hút dòng khách nội địa đến Quảng Ninh trong bối cảnh dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát và việc đón du khách nước ngoài khó có thể thực hiện trong năm 2020, đặc biệt đối với nhóm tàu khách du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đang là đối tượng đón thị trường khách quốc tế là chủ yếu, mà việc đứt gãy thị trường còn có thể tiếp tục kéo dài đến giữa năm 2021 và còn có thể kéo dài hơn nữa nếu dịch bệnh chưa chấm dứt trên thế giới.
Mặt khác, đây cũng là dịp để ngành Du lịch xem xét đầu tư nhiều hơn vào các giải pháp truyền thông số cho các phương án truyền thông xúc tiến du lịch, thay cho các kênh truyền thông cũ nhưu tổ chức roadshow, hội chợ…
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cần chuẩn bị sẵn những kịch bản và nguồn lực về tài chính để có thể quảng bá kịp thời hình ảnh tỉnh Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn, an toàn và là một trong những lựa chọn đầu tiên của du khách. Nếu không có những chiến lược quảng bá, tạo ra những hình ảnh, sản phẩm du lịch mới mẻ cho Quảng Ninh, tranh thủ thời gian thích hợp thì rất dễ mất đi cơ hội quan trọng sau dịch bệnh, đánh mất đi những thị trường vốn đã mang lại thành công cho du lịch Quảng Ninh như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.